ASP มอง SET Index หลัง "เลือกตั้ง" ตอบสนองเชิงบวกน้อย

24 มี.ค. 2562 | 06:31 น.

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASP ระบุว่า ข้อมูลเชิงสถิติบ่งชี้ว่า การเลือกตั้ง 4 ครั้งล่าสุด SET Index จะปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 4.8% ในสัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้ง โดยเกิดจากแรงขับเคลื่อนที่มาจาก Fund Flow นักลงทุนต่างชาติราว 8 พันล้านบาท

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อว่า สัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้ง (25-29 มี.ค.) คาด SET Index น่าจะตอบสนองเชิงบวกเช่นกัน แต่ด้วยสถานการณ์แวดล้อมมีความแตกต่างจากรอบที่ผ่านมาหลายประการ เฉพาะอย่างยิ่งระบบการเลือกตั้งและการแบ่งขั้วทางการเมือง จนทำให้มองภาพรัฐบาลที่มีเสถียรภาพหลังการเลือกตั้งได้ไม่ชัดเจน สภาวะดังกล่าวอาจทำให้ SET Index ตอบสนองเชิงบวกในอัตราที่น้อยลง แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งที่จะออกมาด้วย

สำหรับประเด็นอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลสืบเนี่องจากการส่งสัญญาณสิ้นสุดรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปี 2562 ของธนาคารกลางหลายประเทศ ซึ่งส่งผลทำให้ Bond Yield ส่วนใหญ่ปรับลดลง แต่ความน่าสนใจอยู่ที่ผลต่างระหว่าง Bond Yield 10 ของสหรัฐฯ กับไทย พบว่า Bond Yield พลิกกลับมาอยู่ในอัตราที่สูงกว่า ซึ่งกลไกดังกล่าวน่าจะส่งผลทำให้เห็นการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนต่างชาติสู่ประเทศไทย และต่อเนื่องมาสู่ตลาดหุ้นไทย

โดยภาพรวมในสัปดาห์นี้ (25-29 มี.ค.) ฝ่ายวิจัย ASP มีมุมมองเชิงบวกต่อ SET Index น่าจะปรับขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านบริเวณ 1640 จุดได้ พอร์ตการลงทุนในหุ้นไทย ซึ่งมีสัดส่วน 40% ของพอร์ตการลงทุนรวม ให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจ (0.71%) โดยมีหุ้นเด่นอย่าง PTTEP, STPI และ PTTGC เป็นตัวหลักที่สร้างผลตอบแทน ในสัปดาห์นี้ยังคงน้ำหนักการลงทุนไว้ที่ 40% ตามเดิม โดยคาดหวัง Sentiment เชิงบวกหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 น่าจะช่วยขับเคลื่อน SET Index ให้ปรับตัวขึ้นไปได้ต่อ

ส่วนหุ้นเด่นตัวแรกสัปดาห์นี้ยังเลือก PTTEP (ราคาเป้าหมาย 178 บาท) มีการปรับเพิ่ม Fair Value หลังเข้าซื้อกิจการและเข้าดำเนินการสำรวจ-ผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย จำนวน  5 โครงการ ทั้งนี้ Fair Value 178 บาท เป็นส่วนที่มาจากแหล่งเอราวัณ+บงกช 20 บาท และมาจากการลงทุนโครงการในมาเลเซียในรอบนี้อีก 10 บาท อีกบริษัทหนึ่งเลือก DCC (ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท) ราคาหุ้นปรับลดลงมามากจน Dividend Yield สูงกว่า 5% ขณะที่ ในเชิงปัจจัยพื้นฐานเห็นแนวโน้มเชิงบวกจากการปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและราคาพืชผลการเกษตรที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัท สำหรับตัวเลือกอื่นในสัปดาห์นี้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยให้ทยอยลดน้ำหนักการลงทุนใน STPI ออกไป หลังราคาปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรง

SET Index สัปดาห์ที่ผ่านมา (18-22 มี.ค.) แกว่งผันผวนแต่พื้นที่การลงจำกัดตามคาด กล่าวคือ ปรับลงในช่วงต้นสัปดาห์ทำจุดต่ำสุดที่ 1612.85 จุด ก่อนที่ช่วงท้ายสัปดาห์ปรับขึ้นจนมาปิดที่ 1646.29 จุด เพิ่มขึ้น 1.27% (จากสัปดาห์ก่อนหน้า)

 

ASP มอง SET Index หลัง "เลือกตั้ง" ตอบสนองเชิงบวกน้อย