'วิษณุ' ชี้! ก.ม. ไม่กำหนดพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

24 มี.ค. 2562 | 05:45 น.

'วิษณุ' ชี้ ก.ม. ไม่กำหนดพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน ปลุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาท "ร.9" ช่วยทำให้คนดีปกครองบ้านเมือง

ที่บริเวณเต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประชาชื่น 30 หน่วยเลือกตั้งที่ 48 เขตเลือกตั้งที่ 7 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กทม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เนื่องจากประเทศไทยได้ละเว้นจากการเลือกตั้งมานาน วันนี้ถึงเวลาอันเหมาะสม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งถือเป็นการทำหน้าที่ใหญ่ตามกฎหมาย เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของประเทศ พร้อมเจริญรอยตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานโอวาท ช่วยกันทำให้คนดีได้ปกครองบ้านเมืองและป้องกันไม่ให้คนไม่ดีได้เข้ามา ตรงตามเจตนารมณ์ของการเลือกตั้ง เพราะนี่เป็นโอกาสอีกครั้งที่จะแสดงให้เห็นว่า เราเป็นเจ้าของประเทศ

 

'วิษณุ' ชี้! ก.ม. ไม่กำหนดพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน
 

เมื่อถามว่า โดยประเพณีปฏิบัติพรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 จะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดว่า พรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน จึงต้องดูสถานการณ์หลายอย่างประกอบกัน ส่วนตัวไม่ตอบว่า พรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 หรือ อันดับรองลงมาจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เพราะใครจะจับกลุ่มอะไรกันก็สามารถทำได้ แต่อยู่ที่เมื่อเข้าไปในสภาฯ แล้ว คะแนนเสียงจะเป็นอย่างไร วันนี้หลังการเลือกตั้งจะเจอด่านแรก คือ การเสนอชื่อนายกฯ ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวพันกับพรรคใดบ้าง แต่เชื่อว่า ทุกพรรคได้มีการพูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามว่า โดยธรรมเนียมแล้วพรรคชนะเลือกตั้งอันดับ 1 จะต้องมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อนไม่ใช่หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า หลัง 17.00 น. ค่อยว่ากัน โดยพรรคการเมืองจะว่ากันเอง

 

'วิษณุ' ชี้! ก.ม. ไม่กำหนดพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน