เลือกตั้งมี "ซื้อเสียง" กกต. พบทำผิดกฎหมาย 54 เรื่อง

24 มี.ค. 2562 | 04:49 น.

กกต. เผย ขณะนี้พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 54 เรื่อง ส่วนใหญ่ซื้อเสียง–ขายเหล้า ขณะที่ คนเมาใช้สิทธิแล้วฉีกบัตร

 

เลือกตั้งมี "ซื้อเสียง" กกต. พบทำผิดกฎหมาย 54 เรื่อง

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวภายหลังเปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเช้า ว่า ได้รับรายงานการเปิดหน่วยเลือกตั้ง เวลา 08.00 น. เป็นที่เรียบร้อยทุกหน่วย จากทั้งหมด 92,320 หน่วยเลือกตั้ง เฉลี่ยผู้มาใช้สิทธิหน่วยเลือกตั้งละประมาณ 800 คน ก่อนเปิดหีบมีผู้ใช้สิทธิเข้าคิวรอจำนวนมาก อาจไม่สะดวกบ้าง ทั้งนี้ ก่อนถึงเวลาปิดหีบ เวลา 17.00 น. หากผู้มาใช้สิทธิมาแสดงตัวที่หน่วยเลือกตั้งแล้ว ก็สามารถรอลงคะแนนให้เสร็จสิ้นได้

สภาพปัญหาช่วงเช้าที่ผ่านมา คิวยาวอาจใช้เวลาบ้าง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยฉีกบัตรเลือกตั้งแล้วฉีกเอาต้นขั้วติดไปด้วย ซึ่งมีการลงบันทึกรายงานเหตุแล้ว อย่างไรก็ตาม กรณีนี้หลังปิดหีบแล้วกรรมการประจำหน่วย (กปน.) จะนำต้นขั้วบัตรออกมาก่อน แล้วจึงจะเปิดนับคะแนน นอกจากนี้ ยังพบปัญหาประชาชนไม่ได้เซ็นชื่อที่บัญชีตรวจสอบสิทธิ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะได้เซ็นชื่อที่ต้นขั้วบัตร

 

ทั้งนี้ จากการประมวลเหตุการณ์ตั้งแต่คืนวันที่ 23 มี.ค. พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 54 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการแจกเงินซื้อเสียง ที่เหลือเป็นการจำหน่ายสุราในช่วงเวลาต้องห้าม 1 ราย โพสต์ข้อความหาเสียง 2 ราย บริษัทไม่ให้หยุดงานมาใช้สิทธิ 1 ราย พบชายเมาสุรามาใช้สิทธิแล้วฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่ จ.ลำพูน 1 ราย ซึ่งจะตรวจสอบต่อไป ว่า เจตนา หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่ ต้องดูที่เจตนาก่อน

สำหรับการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1444 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่มีรถกลับภูมิลำเนา รถไฟเต็ม ขนส่งหมอชิตแน่น ซึ่ง กกต. ไม่สามารถประสานเพิ่มเที่ยวรถไฟได้ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้เข้าคิวใช้สิทธิจำนวนมาก ขอแนะนำให้ทยอยกันไป เพราะหน่วยเลือกตั้งมีเกือบทุกตำบลใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงาน กกต. เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งร่วมกับเลขาธิการ กกต. พร้อมกันนี้ ยังมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจาก 11 ประเทศ และ 1 องค์กรระหว่างประเทศ เดินทางมาสังเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งและภาพรวมการเปิดหน่วย ที่สำนักงาน กกต. ด้วย โดยตลอดทั้งวันผู้สังเกตการณ์จะกระจายลงตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อสังเกตการณ์การใช้สิทธิ์และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน


เลือกตั้งมี "ซื้อเสียง" กกต. พบทำผิดกฎหมาย 54 เรื่อง