"รอยัล เอนฟิลด์"เปิดโรงงานไทย...จ้างประกอบครบทุกรุ่น-ขายราคาเดิม

25 มี.ค. 2562 | 03:35 น.

แม้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมากลุ่มบิ๊กไบค์ ทั้งจากญี่ปุ่น ยุโรป รวมถึงอเมริกา ตลาดโดยรวมค่อนข้างทรงตัว หรือยอดขายไม่ได้เติบโตร้อนแรงเหมือนช่วง 4-5 ปีก่อน แต่สำหรับแบรนด์คลาสสิกจากอังกฤษทุนอินเดีย “รอยัล เอนฟิลด์” วางตำแหน่งตัวเองให้เป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง(250-750 ซีซี) ที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย และไม่ได้หรูหราเทียบเท่าแบรนด์ในกลุ่มพรีเมียม สามารถปิดยอดขายในปี 2561 ได้ถึง 1,400 คัน และปีนี้ยังพร้อมด้วยโปรดักต์ใหม่เครื่องยนต์ 2 สูบ พร้อมประกาศเดินสายการผลิตในเมืองไทย

ตามที่ “ฐานยานยนต์” เคยนำเสนอข่าวตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วว่า “รอยัล เอนฟิลด์” เตรียมตั้งโรงงานผลิตในไทยปี 2562 ขณะที่ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่าง บริษัท เจเนอรัล ออโต ซัพพลาย จำกัด จะลดบทบาทตัวเองเป็นดีลเลอร์หลังจากบริษัทแม่เข้ามาตั้งบริษัท รอยัล เอนฟิลด์ (ประเทศไทย) จำกัด

ล่าสุดนายใหญ่ชาวอินเดีย บริษัท ไอเคอร์ มอเตอร์ส  ลิมิเต็ดฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของรอยัล เอนฟิลด์ เดินทางมาเมืองไทยเพื่อแถลงทิศทางธุรกิจด้วยตนเอง

"รอยัล เอนฟิลด์"เปิดโรงงานไทย...จ้างประกอบครบทุกรุ่น-ขายราคาเดิม

นายสิทธัตถะ ลาล ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ ไอเคอร์ มอเตอร์ส เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีตลาดรถจักรยานยนต์ที่แข็งแกร่ง ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่เปิดโอกาสบริษัทผู้ผลิตยานยนต์เข้ามาตั้งฐานผลิตในประเทศได้อย่างสะดวก โดยเงื่อนไขการลงทุนสามารถทำตามได้ง่าย บริษัทจึงตัดสินใจเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศแรกนอกอินเดียที่มีโรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์รอยัล เอนฟิลด์ (มีโรงงานประกอบในอินเดีย 3 แห่งกำลังการผลิตรวมเกือบ 1 ล้านคันต่อปี)

สำหรับโรงงานประกอบรอยัล เอนฟิลด์ จะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ โดยว่าจ้าง บริษัท ยูไนเต็ด ออโต้ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีตัวโรงงานและไลน์การผลิตเดิมที่ว่างอยู่ พร้อมใช้ชิ้นส่วนในประเทศตามกฎหมายกำหนด เช่นเฟรมหรือโครงสร้างของรถใช้ของซัพพลายเออร์ “ไทยซัมมิท” แต่เครื่องยนต์ยังเป็นการนำเข้ามาจากอินเดีย ซึ่งในอนาคตมีโอกาสใช้โรงงานแห่งนี้ส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน

“โรงงานแหน่งนี้สามารถประกอบรอยัล เอนฟิลด์ ได้ครบทุกรุ่น ทั้งกลุ่มคลาสสิก(เครื่องยนต์สูบเดียว) หิมาลายัน และรุ่นใหม่เครื่องยนต์ลูกสูบคู่ (คอนติเนนตัล จีที กับอินเตอร์เซปเตอร์) ส่วนราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นนำเข้าเนื่องจากรุ่นนำเข้าของเราในช่วงที่ผ่านๆมาตั้งราคาไว้ตํ่า หรือทำราคาแบบไม่ค่อยได้กำไรอยู่แล้ว” นายสิทธัตถะ กล่าว

"รอยัล เอนฟิลด์"เปิดโรงงานไทย...จ้างประกอบครบทุกรุ่น-ขายราคาเดิม

แม้นายใหญ่ของรอยัล เอนฟิลด์ จะไม่เปิดเผยตัวเลขการลงทุนใหม่และกำลังการผลิตที่ชัดเจนเกี่ยวกับโรงงานนี้ (บริษัท ยูไนเต็ด ออโต้ จำกัด ที่รับจ้างผลิต ลงทุน 100% ในตัวโรงงาน) แต่ยืนยันว่า จากยอดขายเดือนละกว่า 100 คัน แต่ในอนาคตธุรกิจจะเติบโตกว่านี้แน่นอน พร้อมตั้งเป้าหมายภายใน 5-10 ปีจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง
ด้วยความพร้อมของโปรดักต์และเครือข่ายผู้จำหน่ายจากปัจจุบันมี 3 แห่ง ทองหล่อ วิภาวดีรังสิต และเชียงใหม่ ภายใน 1-2 ปีนี้จะเพิ่มอีก 12 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 6 แห่ง และหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดอีก 6 แห่ง ตลอดจนศูนย์บริการหลังการขายอีก 25 แห่ง

สำหรับ รอยัล เอนฟิลด์ เข้ามาทำตลาดในไทย 3 ปี โดยปี 2561 ขายไป 1,400 คัน เป็นตลาดอันดับ 5 ของรอยัล เอนฟิลด์ ทั่วโลก หรือรองแค่ อินเดีย (ปีละ 8 แสนคัน) ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และอินโดนีเซีย ส่วนรุ่นใหม่คอนติเนนตัล จีที กับอินเตอร์ เซปเตอร์ เครื่องยนต์ลูกสูบคู่ นับตั้งแต่เปิดตัวในไทยเดือนธันวาคม 2561 ได้ยอดจองกว่า 700 คัน และส่งมอบไปกว่า 100 คันแล้ว 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3455 ระหว่างวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2562

"รอยัล เอนฟิลด์"เปิดโรงงานไทย...จ้างประกอบครบทุกรุ่น-ขายราคาเดิม