รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

23 มี.ค. 2562 | 09:54 น.

รฟท.เร่งหารายได้เชิงพาณิชย์เร่งลงนาม "วิชั่น อินสเป็คเตอร์" เช่าที่แปลงงาม 50 ไร่ทำเลที่หยุดรถเขาปูน ในดินแดนสงครามโลกใกล้สะพานแม่นํ้าแคว กาญจนบุรี 30 ปี ผุดมิกซ์ยูส คอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม ศูนย์ดูแลสุขภาพรับรายได้ 74 ล้าน

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารทรัพย์สินเร่งลงนามสัญญากับบริษัท วิชั่น อินสเป็คเตอร์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เช่าพื้นที่ 50 ไร่ทำเลที่หยุดรถเขาปูนใกล้สะพานแม่น้ำแควในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นดินแดนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 พัฒนาหารายได้เชิงพาณิชย์รูปแบบมิกซ์ยูส โดยภายในโครงการประกอบไปด้วยคอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม ศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรเนื่องจากตลาดรูปแบบนี้เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่มีความผูกพันและชื่นชอบมาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีแต่ละปีจำนวนมาก

“โดยเริ่มต้นสัญญาเช่านับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 รฟท.รับรายได้ 30 ปีเป็นเงิน 74 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณปีละ 1.5 ล้านบาท ปรับเพิ่ม 5% ทุก 5 ปี ขณะนี้เตรียมลงนามสัญญา พร้อมกับได้เปิดให้เอกชนเข้าปรับปรุงพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนต่อไป”

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

 

ด้านนายธีระ พจน์ประสาท กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิชั่น อินสเป็คเตอร์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด กล่าวว่ารฟท.มีหนังสือลงวันที่ 5 มีนาคม 2562 แจ้งอนุญาตเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณที่หยุดรถเขาปูน จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับอนุมัติให้บริษัทตรวจสอบขนาด สัดส่วนแนวเขตที่ดินของโครงการ การรังวัดสอบเขตและปักแนวเขตที่ดินทุกด้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารทรัพย์สินของรฟท.ร่วมดำเนินการด้วย

นอกจากนั้นยังอนุมัติให้บริษัทเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ในระหว่างที่รฟท.ดำเนินการจัดทำสัญญาเช่าโดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของประกาศเชิญชวนเลขที่ รฟ.บส.1000/844/2561 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2561 และระเบียบของรฟท.ที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 และให้ถือเป็นวันเริ่มต้นสัญญาดังกล่าวนี้ด้วย

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

 

 

ในส่วนแผนการพัฒนาโครงการนั้นได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรก 20 ไร่จะพัฒนารูปแบบโรงแรม อีก 20 ไร่จะพัฒนารูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ และอีก 10 ไร่ที่เหลือจะพัฒนาศูนย์สุขภาพรูปแบบเวลเนสเซ็นเตอร์ ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินและโรงเรียนบริบาล ครบวงจรโดยในส่วนโรงแรมและศูนย์สุขภาพครบวงจรพร้อมเปิดให้เอกชนรายอื่นที่สนใจร่วมลงทุนและบริษัทพร้อมก่อสร้างโครงการทั้งหมด

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นนั้นทราบว่ารัฐบาลญี่ปุ่นสนใจที่จะให้คนญี่ปุ่นเข้ามาพักในดินแดนสงครามโลกแห่งนี้ ซึ่งหากสามารถก่อสร้างอาคารสามารถรองรับได้ 300 เตียงคาดว่าจะรองรับความต้องการได้อย่างเพียงพอ ประการสำคัญยังเป็นสถานที่สร้างงานสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับแรงงานไทยได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ในสถานที่แห่งนี้ทั้งคุณวุฒิพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน

                                                   เจ้าหน้าที่เร่งรังวัดพื้นที่ก่อนส่งมอบให้เอกชนรับไปดำเนินการพัฒนาต่อไป

“ที่ดินแปลงจุดหยุดรถเขาปูนถือเป็นอีกหนึ่งจุดไฮไลต์ใกล้สะพานแม่นํ้าแคว สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก โดยบริษัทยื่นเช่าพื้นที่ใกล้กับสะพานข้ามแม่นํ้าแคว เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเสนอผลตอบแทนค่าเช่าและค่าธรรมเนียมให้กับ ร.ฟ.ท. คิดเป็นเงินค่าธรรมเนียม (ระยะเวลา 30 ปี) 74 ล้านบาท ค่าเช่าปีแรกประมาณ 1.5 ล้านบาท ใช้ชื่อในการพัฒนาโครงการว่า World War 2 Bridge วัตถุประสงค์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและหลายประเทศที่สนใจ ภายในโครงการมีทั้งโรงแรมที่พัก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ศูนย์ดูแลเพื่อสุขภาพ คอมมิวนิตีโซน รองรับนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและหลายประเทศที่สนใจ”

รฟท.ปั้นพื้นที่แดนสงครามโลก ให้เอกชนเช่าพัฒนา 30 ปีรับ 74 ล้าน