จำไว้นะ!!! “คำสัญญา”กับ “คืนหมาหอน”

23 มี.ค. 2562 | 01:19 น.

คืนวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 ในวงการการเมืองบอกว่าเป็นคืนหมาหอน หมายถึง คืนสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง มีความสำคัญในแง่ที่ว่าเป็นคืนที่จะมีการทุจริตการเลือกตั้งสูงมาก โดยเฉพาะการตระเวนตามบ้านเรือนทุกหลังคาเรือนเพื่อซื้อเสียงครั้งสุดท้าย อันเป็นการจ่ายเงินที่หวังผลกำไรสูงมาก เพราะหากประเมินแล้วว่าคะแนนยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเสียงที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ถูกซื้อไปด้วยเงินที่สูงกว่า ก็จะต้องรีบซื้อเสียงหรือแจกเงินเพิ่ม

ในค่ำคืนหมาหอนนี้ ......จึงนับว่าเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกสถานการณ์ เป็นการวัดดวงหรือทิ้งทวนครั้งสุดท้ายก็ว่าได้!!

นอกจากนี้ การแจกเงินซื้อเสียงที่จะมีอิทธิพลต่อผู้ไปลงคะแนนนั้น หากทำในวันใกล้เลือกตั้งมากที่สุดก็อาจช่วยให้เป็นที่จดจำได้ง่าย  และการปฏิบัติแบบนี้มักกระทำในเวลากลางคืนด้วยลักษณะหลบ ๆ ซ่อน ๆ และมีพิรุธ จนสุนัขเฝ้าบ้านจึงพากันเห่าหอนเกรียวกราว จนเป็นที่มา"คืนหมาหอน"  มานับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ตราบใดที่การเมืองไทยยังเล่นเกมการเมืองแบบลูบหน้าปะจมูก......หนีไม่พ้นการซื้อเสียง

ล่าสุดมีข่าวว่าอัพตัวเลขการซื้อเสียงกันแล้วถึงราคาหัวละ1,000 บาทในบางพื้นที่ ทั้งยังมีข่าวว่ากำลังมีการระดมเงินจำนวนมากเพื่อกว้านซื้อเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม  จนบางพรรคการเมืองถึงกับออกมาบ่นว่า กกต. ยังไม่ได้ดำเนินการกับผู้ที่มีการซื้อเสียงให้ปรากฎ!!!

ยิ่งปีนี้จากการประเมินบรรยากาศภาพรวมของสปิริตการออกมาใช้สิทธิ์กาบัตรล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าในจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 2.6 ล้านคน มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์คิดเป็น 86.98% และมีหลายแห่งที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่า 90% 

ส่วน 24 มีนาคม 2562 วันที่คนทั้งประเทศออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คาดการณ์ตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่า 80%  ทำให้มีการจับตาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดการทุจริตการเลือกตั้งด้วยการซื้อเสียงเกิดขึ้นชนิดที่ว่าแพ้ไม่ได้  ดูจากแต่ละพรรคต่างทุ่มพละกำลังลงสนามแข่งกันดุเดือดเลือดพล่าน  ต่างงัดนโยบายเอาใจประชาชนออกมาต่อสู้  ยังไม่พอยังเดินเกมลากไส้แต่ละขด ออกมาตีแผ่ข้อเสียของกันและกัน

จำไว้นะ!!!  “คำสัญญา”กับ “คืนหมาหอน”
อยากขอวิงวอนนักการเมืองทั้งรุ่นเก่า   รุ่นใหม่......หากเลือกที่จะลงสนามการเมืองเป็นอาชีพก็จงอย่าลืมรักษา “สัจจะ” และ “คำมั่นสัญญา” ที่ให้ไว้กับประชาชน    ขอให้นึกถึงวันที่ทุกพรรคพากันออกเดินสายหาเสียง ยก 2 มือ พนมมือกราบไหว้ เรียกคะแนนจากชาวบ้านจนเสียงแหบแห้ง  ทุ่มเทพละกำลังกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ  เดินสายกันไปทุกซอก ตรอก ซอย   กราบแล้วกราบอีกขอคะแนน จากประชาชนเพียง 1 เสียง เพื่อขอโอกาสให้เข้ามาบริหารประเทศ

จำไว้นะ!!!  “คำสัญญา”กับ “คืนหมาหอน” เมื่อได้รับเลือกให้เข้ามาบริหารประเทศแล้ว ควรต้องสานต่อทุกคำมั่นสัญญา ตามนโยบายที่ประกาศไว้ เพราะ 1 เสียงที่ประชาชนตัดสินใจเลือกเข้ามา  มันคือความหวัง  และอนาคตของประเทศชาติ ขออย่าให้คำมั่นสัญญาเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ “ลมปาก”

จำไว้นะ!!!  “คำสัญญา”กับ “คืนหมาหอน”

 

คอลัมน์ : Let Me Think
โดย       : TATA007