สั่งกรมขนส่งฯทำแผนปฎิรูปรถเมล์ภายใน1สัปดาห์

22 มี.ค. 2562 | 11:03 น.

คมนาคมสั่งขนส่งทางบกรางจัดทำแผนเดินรถเมล์ 269 เส้นทางเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อส่งให้สภาพัฒน์-คลังพิจารณาความชัดเจนและสอดคล้องตามแผนฟื้นฟู หลังแผนปฏิรูปเส้นทางยืดเยื้อมากว่า 2 ปี

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องบทบาทการกำกับดูแลและการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานที่ประชุมว่า ได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการตามแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมอบให้กรมการขนส่งทางบกไปจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) การบริหารเดินรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป พร้อมยืนยันว่าจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

สั่งกรมขนส่งฯทำแผนปฎิรูปรถเมล์ภายใน1สัปดาห์

สำหรับการประชุมครั้งนี้เนื่องจากต้องการทราบว่าแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ตามที่กรมการขนส่งทางบกเสนอว่ามีกี่เส้นทาง เป็นไปตามแผนปฏิรูปด้วยหรือไม่ แผนฟื้นฟูประกอบไปด้วยการจัดหารถเพิ่มเติม ขสมก.จะได้เดินรถกี่เส้นทางโดยจะเป็นเส้นทางรูปแบบใด เส้นทางที่มีปัญหามีกี่เส้นทาง เพื่อให้ดำเนินการจัดหารถเมล์ในอนาคต 

 

“โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ขบ.ดำเนินการจัดทำแผน Action Plan มานำเสนอใหม่ โดยต้องลงรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางให้ชัดเจนว่าแผนปฏิรูปจะเป็นอย่างไรบ้าง เส้นที่มีปัญหาจำนวนกี่เส้นทาง เส้นทางจัดได้เลยกี่เส้นทาง เส้นทางใหม่กี่เส้นทางซึ่งจำนวนของเส้นทางที่ขสมก.ได้รับจัดสรรจะไปสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูของขสมก. ก่อนที่กระทรวงการคลังและ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช) จะเห็นชอบเรื่องแผนฟื้นฟูดังกล่าวจึงให้กรมขนส่งทางบกไปทำรายละเอียดเส้นทางของ ขสมก.ให้ชัดเจน ต้องสรุปภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งจำนวนเส้นทางของ ขสมก.ที่ได้รับการจัดสรรคจะต้องสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูของ ขสมก.ก่อนที่สภาพัฒน์และกระทรวงการคลังจะเห็นชอบต่อแผนฟื้นฟูดังกล่าว”

สั่งกรมขนส่งฯทำแผนปฎิรูปรถเมล์ภายใน1สัปดาห์

 นายจิรุตม์กล่าวอีกว่าในส่วนความต้องการของขสมก.มีทั้งหมด 137 เส้นทางจากเส้นทางปฏิรูปมีทั้งหมด 269 เส้นทางที่กรมการขนส่งทางบกเคยศึกษาไว้ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีการสอบถามว่าจำนวน 137 เส้นทาง ขบ.สามารถออกใบอนุญาตได้เลยหรือไม่ ซึ่งขบ.มองว่าสามารถออกใบอนุญาตได้ในขณะนี้จำนวน 88 เส้นทาง ส่วนที่เหลือยังติดเรื่องของสัญญากับรถร่วมที่ทับซ้อนระหว่างขสมก.และเอกชน จึงต้องการจัดการประเด็นนี้ก่อน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถสรุปแผนรายละเอียดดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กรมขนส่งทางบกต้องไปทำแผนให้ชัดเจนเพื่อให้สภาพัฒน์และกระทรวงการคลัง พิจารณาถึงความชัดเจน ขณะเดียวกันกรมขนส่งทางบกต้องไปหารือกับ ขสมก.ในการออกใบอนุญาตให้กับเส้นทางที่มีปัญหาทับซ้อนได้อย่างไร ส่วนเส้นทางทับซ้อนระหว่าง ขสมก.และรถร่วมมีประมาณ 33 เส้นทาง สำหรับกรณีรถร่วมที่ได้รับสัมปทานเส้นทางในปัจจุบันนั้นจะได้รับสิทธิสัมปทานเส้นทางต่อไปหรือไม่ ประเด็นนี้ขบ.ก็ต้องสรุปให้ชัดเจนด้วยว่าจะมีแนวทางอย่างไร ในส่วนเส้นทางใหม่ที่อยู่ในแผนปฏิรูปที่จะไม่ตรงตามเส้นทางเดิมมีอยู่ประมาณ 24 เส้นทางจากทั้งหมดที่จะต้องปฏิรูป 269  เส้นทาง

“ความต้องการของกรมขนส่งทางบก คือต้องการออกใบอนุญาตให้กับรายเดิมก่อน ภายใต้การปฎิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ ซึ่งบางครั้งการปฎิรูปเส้นทางใหม่อาจจะไม่ถูกใจผู้ประกอบการ อาจจะหายไป หรือระยะทางสั้นลง  วันนี้จึงต้องไปทำแผนมานำเสนอใหม่ ว่าตกลงจะออกใบอนุญาตให้ ขสมก. 137 เส้นทางอยู่ตรงไหน และเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตอยู่ตรงไหน ทั้งนี้ยืนยันว่ารายเดิมนั้นจะไม่มีการประมูลใหม่แต่จะมีการจัดสรรให้รายเดิม เพราะต้องการเยียวยาให้รายเดิมอยู่แล้ว แต่การจัดสรรคอาจจะมีเส้นทางที่ไม่ตรงกับเส้นทางเดิม จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ เรื่องนี้ต้องไปเคลียร์ให้ชัดเจน”

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่าสำหรับปัญหาการปฎิรูปเส้นทางรถเมล์มีการพูดคุยมาเป็นเวลาสองปี ติดปัญหาหลายอย่าง ซึ่งกรมขนส่งทางบกพยายามมองทั้งระบบ ทั้งในส่วนของ ขสมก.และรถร่วมเอกชน หลักเกณฑ์ที่รถร่วมเข้ามาจะได้มีรถใหม่ด้วยเพื่อบริการประชาชน อีกมุมหนึ่งก็ต้องมามองแผนฟื้นฟู ขสมก.ด้วยต้องให้สิทธิ์ ขสมก.ด้วย ขณะเดียวกันหากเอกชนรายใดต้องการขอใบอนุญาตให้คู่สัญญาต้องเคลียร์หนี้สินที่ค้างอยู่ก่อนให้เรียบร้อย

สั่งกรมขนส่งฯทำแผนปฎิรูปรถเมล์ภายใน1สัปดาห์