ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

22 มี.ค. 2562 | 10:51 น.

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากปัญหาประมงที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไทยได้รับใบเหลืองมาตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2558 และไทยสามารถปลดใบเหลืองได้เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาทางรัฐบาลภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ ท่านทราบปัญหาเป็นอย่างดีว่าชาวประมงมีความเดือดร้อนอย่างไรทั้ง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ประมง ทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และ พ.ร.ก. การประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ตามลำดับ จำนวน 16 มาตราทราบเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้มีการทำงานร่วมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมประมงพื้นบ้านมาโดยตลอดเพื่อต้องการแก้ไขกฎหมายในมาตราต่างๆ ในคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขกฎหมายอันส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบกาชีพประมง ผ่านกระบวนการในการพิจารณาอาจจะไม่ทันการ แต่ถ้าใช้ ม.44 ก็จะทำให้การแก้ปัญหาก็จบลงได้เร็วขึ้น

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

สรุปผลการพิจารณาแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีจำนวน 16 มาตรา อาทิ  มาตรา ที่ 5  คำนิยาม “ประมงพื้นบ้าน” หมายความว่าการทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่งไม่ว่าจะใช้เรือประมงหรือใช้เครื่องมือโดยไม่ใช้เรือประมง ทั้งนี้ที่ไม่ใช้ประพาณิชย์ คำแก้ไข  “ประมงพื้นบ้าน” หมายความว่า การทำการประมงในทะเลไม่ว่าจะใช้เรือประมงหรือใช้เครื่องมือโดยไม่ใช้เรือประมงโดยเจ้าของเรือหรือเจ้าของเครื่องมือต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยในกรณีที่ใช้เรือประมงให้เจ้าของเรือหรือคนในครอบครัวหรือลูกจ้างเป็นผู้ลงเรือออกไปทำการประมงได้ เว้นแต่ให้ไปทำการประมงโดยการจ้างไม่เกิน 2 ลำ ทั้งนี้ที่ไม่ใช่ประมงพาณิชย์

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

มาตรา 34 ห้ามมิให้ผู้ใดได้รับใบอนุญาตทำการประมง ทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายในการอนุญาตดังกล่าวอธิบดีจะประกาศอนุญาตให้เป็นการทั่วไปก็ได้โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่งด้วยก็ได้ คำแก้ไข  เห็นควรเสนอยกเลิกมาตรา 34 และมาตรา 127 ส่วนมาตรา 39 ให้ตัดอนุมาตรา (2) และ (5) และแก้ไขข้อความใน ผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงลำใดตามมาตรา 32  และมาตรา 36  ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

1.เป็นผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงลำที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 114 ยังไม่ถึงสองปีนับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด 3) เป็นผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงลำที่อธิบดีมีคำสั่งตามมาตรา 113 (1) หรือ (5) และยังไม่พ้นสองปีนับตั้งแต่วันได้รับคำสั่ง 4)เป็นผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงลำที่อธิบดีมีคำสั่งตามมาตรา 113(2) และยังไม่พ้นระยะเวลาการสั่งห้าม6) รัฐต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศแจ้งเป็นหนังสือว่าเป็นผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงลำที่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตทำการประมงหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำการประมงโดยผู้มีอำนาจของรัฐหรือองค์การระหว่างประเทศนั้น7) เป็นผู้ขอรับใบอนุญาตเรือประมงสำที่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำการประมงมาแล้วสองครั้งภายในห้าปี

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

นอกจากนี้ ยังมี “มาตรา 69”  ปรับแก้ไข ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องมืออวนล้อมจับที่มีช่องตาอวนเล็กกว่าสองจุดห้าเซนติเมตรทำการประมงในเวลากลางคืน เว้นแต่เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และ “มาตรา 87” ห้ามมิให้มีการขนถ่ายสัตว์น้ำในทะเล เว้นแต่เป็นการขนถ่ายไปยังเรือที่ได้จดทะเบียนเป็นเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเป็นการขนถ่ายไปยังเรือประมงตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือที่ทำการประมงต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรหรือช่องทางอื่นทำนองเดียวกันจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนดำเนินการขนถ่ายสัตว์น้ำ และต้องรายงานการขนถ่ายสัตว์น้ำซึ่งรับรองความถูกต้องโดยผู้ควบคุมเรือขนถ่ายสัตว์น้ำต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หลักการดำเนินการขนถ่ายสัตว์น้ำ หลักเกณฑ์ระยะเวลาในการขออนุญาต และการรายงานขนถ่ายสัตว์น้ำให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”

มาตรา 124  แก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน  ส่วนมาตรา 130  ให้ปรับแก้ไขผู้ใดฝ่าฝืนตามมาตรา 38 มาตรา  43 หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่หนึ่งแสนถึงสามสิบล้านบาทหรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมงแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า  มาตรา 132 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 42 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึงสามสิบล้านบาทหรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า  เช่นเดียวกับมาตรา 151 มีการปรับแก้ไข ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 81(1) หรือ (4) หรือมาตรา 88 (1)  หรือ (7) ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสี่ล้านบาท

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากจะมีนโยบายแก้ไขกฎหมายแล้ว จะมีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งหมด รวมทั้งยุบศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ด้วย ถ้าหากเกรงว่าเวลาไม่ทัน อาจจำเป็นใช้ต้อง ม.44  แก้ปัญหาประมงทั้งหมดก่อนที่จะเปลี่ยนไปสู่รัฐบาลใหม่

ลุ้น!! “ม.44” บิ๊กเซอร์ไพรส์ “แก้กฎหมายประมง- ยกเลิกคำสั่งคสช.”