TCP อัพเกรด 'เรดดี้' ดิ้นสู้ "ชูกำลัง" ซบเซา

24 มี.ค. 2562 | 05:50 น.

ตลาดชูกำลัง 2.3 หมื่นล้านบาท ซบยาว 3 ปีซ้อน "TCP" เบนเข็มโฟกัสตลาดพรีเมียม ทุ่ม 100 ล้านบาท ดึง "ใหม่-ดาวิกา" ปั้นอิมเมจ "เรดดี้ โกจิเบอรี่" มั่นใจ 3 ปี โกยยอดขาย 1,500 ล้านบาท

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการ สายงานการตลาด Global กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มให้พลังงาน ภายใต้แบรนด์ 'กระทิงแดง' และ 'เรดดี้' เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังของเมืองไทย มูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ค่อนข้างชะลอตัว หรือ ไม่มีการเติบโต (Zero Growth) ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในตลาดแมสที่ภาพรวมค่อนข้างชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คนเริ่มใช้แรงงานน้อยลงและห่วงภาพลักษณ์มากยิ่งขึ้น ขณะที่ ในตลาดพรีเมียม พบว่า ยังมีการเติบโตที่ดีและมีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดดังกล่าวมีการเติบโตที่ 10% ทำให้บริษัทมีการรุกตลาดดังกล่าวมากขึ้นในปีนี้

 

TCP อัพเกรด 'เรดดี้' ดิ้นสู้ "ชูกำลัง" ซบเซา
⇲ ศุภชัย จุนเกียรติ

 

"การพัฒนานวัตกรรมเพิ่มเติมเข้าไปในตัวสินค้า ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มแมส หรือ กลุ่มพรีเมียม โดยในส่วนของบริษัทเองได้มีแผนรุกตลาดอย่างครบวงจร ทั้งในตลาดพรีเมียมภายใต้แบรนด์เรดดี้ และตลาดแมสภายใต้แบรนด์กระทิงแดง"
 

ล่าสุด จึงได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท จัดแคมเปญ "เรดดี้ โกจิเบอรี่" ในการรุกตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานพรีเมียมต่อเนื่อง ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร โดยเน้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้างและการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ สื่อออนไลน์ สื่อ out-of-home สื่อ ณ จุดขาย และในร้านค้า รวมถึงการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างมากกว่าล้านขวด พร้อมกับดึงตัว "ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่" มาเป็นพรีเซนเตอร์ในการขยายฐานคนรุ่นใหม่มากขึ้น

 

TCP อัพเกรด 'เรดดี้' ดิ้นสู้ "ชูกำลัง" ซบเซา

 

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายยอดขายของแบรนด์เรดดี้ ช่วง 3 ปีนับจากนี้ ว่า จะสามารถปิดรายได้ที่ 1,500 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถปิดยอดขายได้ที่ 960 ล้านบาท หรือ มีการเติบโตจากปี 2560 ที่ 15% หรือ ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานพรีเมียมที่ 62% ขณะที่ ในสิ้นปีนี้คาดการณ์ว่าจะสามารถปิดยอดขายได้กว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่ ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานเมืองไทย ปัจจุบัน มีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท ไม่มีการเติบโตตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น ตลาดแมส 93% ถือเป็นเซ็กเมนต์ที่ไม่มีการเติบโต และตลาดพรีเมียม 7% มีการเติบโตที่ 10% ในปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยปัจจุบัน เรดดี้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในเซ็กเมนต์พรีเมียมที่ 62% และเป็นผู้นำตลาดในขณะนี้

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

TCP อัพเกรด 'เรดดี้' ดิ้นสู้ "ชูกำลัง" ซบเซา