'ทวีวัฒนา' ฮอตปรอทแตก ดึงขาใหญ่บุกยาว

24 มี.ค. 2562 | 23:00 น.

... 'ทวีวัฒนา' พื้นที่เกษตรกรรม แหล่งปลูกกล้วยไม้สำคัญของฝั่งกรุงธนบุรีในอดีต ปัจจุบัน กลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยของโครงการบ้านจัดสรรน้อยใหญ่ เรียงรายตามถนนสายหลักและรองมากขึ้น เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมสะดวก สามารถเชื่อมต่อไปยังตัวเมืองได้อย่างรวดเร็วผ่านทางยกระดับบรมราชชนนี รวมถึงส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน "หัวลำโพง-บางแค" ที่กำหนดแล้วเสร็จปีนี้ และสายสีแดงอ่อน "ตลิ่งชัน-บางซื่อ" ซึ่งกำหนดเปิดใช้งานอีกช่วง 3 ปีข้างหน้า ยิ่งส่งเสริมให้ทำเลน่าสนใจมากขึ้น

ขณะที่ ผังเมืองรวม กทม. ล่าสุด ยังกำหนดให้โซนดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว บ้านต้องขนาด 100 ตารางวาขึ้นไป ทำให้แม้ไม่ห่างไกลจากห้าง มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลชั้นนำ แต่ถือเป็นโซนที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี เหมาะกับการอยู่อาศัย ขณะที่ พบอัตราดูดซับของดีมานด์และราคาที่ดินมีความเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่นเดียวกับการเข้ามาบุกตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายราย

โดยข้อมูลจาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ปัจจุบัน ทำเลทวีวัฒนามีความน่าสนใจในแง่การเกิดใหม่และอัตราการขายที่ดีในแต่ละระดับราคาของโครงการบ้านจัดสรรอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านราคา 10-20 ล้านบาท กลุ่มระดับกลาง-บน พบยอดขายออกเฉลี่ยในโซนดังกล่าวอยู่ที่ 84% จากหน่วยสะสม 5,577 หน่วย เช่นเดียวกับกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท อัตราการขายอยู่ที่ 83% และกลุ่มบ้านราคา 5-7 ล้านบาท ก็ขายออกได้ในอัตราใกล้เคียงกันที่ 84% เช่นกัน ทั้งหมดคาดจะใช้เวลาเพียงไม่ถึง 7-8 เดือน น่าจะถูกระบายออกหมด หากไม่มีซัพพลายใหม่เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงถือเป็นโอกาสของผู้พัฒนาโครงการ

 

'ทวีวัฒนา' ฮอตปรอทแตก ดึงขาใหญ่บุกยาว

 

ด้าน นายสมเกียรติ หงส์ทรัพย์ภิญโญ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทมีนโยบายพัฒนากลุ่มโครงการแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮาส์มากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมา สร้างยอดขายได้เกือบ 1.9 หมื่นล้านบาท เติบโตถึง 40% จึงมีแผนพัฒนาโครงการใหม่รวม 16 โครงการในปีนี้ ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพฯ ผ่านแบรนด์ต่าง ๆ และถือเป็นก้าวที่น่าสนใจ หลังเพิ่งเปิดตัวโครงการ "เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา" ในเฟสแรกเพียงแค่ 1 เดือน แต่มียอดขายแล้ว 12 หน่วย ในกลุ่มราคา 15-20 ล้านบาท สะท้อนถึงความน่าสนใจของดีมานด์ในพื้นที่ พบลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง ศาลายา บางใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของกิจการที่มีกำลังซื้อ

ขณะที่ กลุ่มกลาง-ล่าง แบรนด์ "คณาสิริ" 3-5 ล้านบาท ใน 2 โครงการก่อนหน้า ได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนหลากหลายที่ต้องการขยับขยายจากกลุ่มทาวน์เฮาส์มาอยู่บ้านเดี่ยวดีมากเช่นกัน จึงเตรียมพัฒนาโครงการเพิ่มในโซนดังกล่าวอีก 1 โครงการ คือ "คณาสิริ ปิ่นเกล้า-กาญจนา 2" ซึ่งขณะนี้มีที่ดินรองรับแล้ว หลังจากมองว่ายังเป็นโอกาส เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ยังมีน้อยราย แต่ดีมานด์มีมากและการดูดซับขายออกถือว่าดี

"บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการในย่านนี้ต่อเนื่อง แต่อยู่ระหว่างหาที่ดินในราคาที่เหมาะสมกับแต่ละเซ็กเมนต์เพิ่มเติมอีก เพราะที่ดินขึ้นเร็วมาก ช่วง 2 ปี ขึ้นมา 25% ในโซนบี แปลงที่ไม่ติดถนนใหญ่ ขณะนี้ราคา 5 ล้านบาทต่อไร่แล้ว"

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจตลอดแนวของถนนบรมราชชนนี พบว่า คึกคักไปด้วยที่อยู่อาศัยแนวราบ แบรนด์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น แลนด์แอนด์เฮ้าส์, ควอลิตี้เฮ้าส์, แสนสิริ, เอพี, เอสซี แอสเสท และโกลเด้นแลนด์ ภายใต้แบรนด์เดอะแกรนด์ แบรนด์เก่าแก่ปัญจทรัพย์ อย่าง ย่านพุทธมณฑลสาย 2 ด้านข้างกฤษดานคร เริ่มมีการล้อมรั้วพัฒนาที่ดินขึ้นโครงการบ้านหรู ขณะที่ว่างยังมีอยู่มาก ส่งผลให้เป็นที่หมายปองของนักพัฒนา

ขณะพนักงานขาย บริษัท คาซ่า วิลล์ จำกัด ในเครือควอลิตี้เฮ้าส์ ระบุว่า โครงการบ้านพร้อมอยู่ "คาซ่า วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศรีรัช" ลูกค้าให้ความสนใจอยู่อาศัยในโซนนี้กันมาก ด้วยการเดินทางสะดวก ไม่แออัด เดินทางเชื่อมเข้าใจกลางเมืองด้วยรถไฟฟ้าได้

 

⁍ "รถไฟฟ้า-ทางด่วน" เติมเต็มฝั่งธนฯ

นายสุรเชษฐ กองชีพ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนส์ จำกัด วิเคราะห์ว่า ถนนสายรอง อย่าง "สวนผัก" ในเขตตลิ่งชัน กำลังกลายเป็นทำเลทองที่น่าสนใจ หากรถไฟชานเมืองสายสีแดง "ตลิ่งชัน-บางซื่อ" เปลี่ยนระบบเป็นรถไฟฟ้าเชื่อมสถานีกลางบางซื่อในอนาคต เช่นเดียวกับถนนจรัญสนิทวงศ์ มีรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ยิ่งส่งเสริมการเดินทางสะดวกขึ้น นอกจากระบบรางแล้ว

 

'ทวีวัฒนา' ฮอตปรอทแตก ดึงขาใหญ่บุกยาว

⇲ สุรเชษฐ กองชีพ

 

ยังสามารถใช้เส้นทางของทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เชื่อมระหว่างถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก (กาญจนาภิเษก) กับทางด่วนศรีรัช หรือ ทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณบางซื่อ โดยทางด่วนนี้จะอยู่ในแนวเดียวกับทางรถไฟสายใต้และเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดง ทำให้คนที่ใช้รถส่วนตัวเดินทางเข้าเมืองได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้น บริเวณนี้จะมีศักยภาพสูงกว่าสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งกรุงเทพมหานครมีแผนปรับสีผังเมืองให้สอดคล้องกับความเจริญ จากสีเหลือง (ที่ดินประเภทอยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) เป็นสีนํ้าตาล (อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) หรือ สีแดง (พาณิชยกรรม) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากในอนาคตอย่างแน่นอน ขณะการพัฒนาปัจจุบัน พบว่า บ้านจัดสรรที่เปิดขายจะเป็นบ้านเดี่ยว ขนาดตั้งแต่ 100 ตร.ว.ขึ้นไป ตามข้อกำหนดของผังเมืองกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ราคาขายบ้านเดี่ยวในพื้นที่นี้สูงกว่า 15 ล้านบาทต่อหน่วย

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

 

'ทวีวัฒนา' ฮอตปรอทแตก ดึงขาใหญ่บุกยาว