เร่งดำเนินคดีแพ่ง-อาญา "จนท.สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ" ทุจริต

21 มี.ค. 2562 | 12:17 น.

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจพบเหตุเจ้าหน้าที่ทุจริต เร่งดำเนินคดีทั้งแพ่ง-อาญา

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจได้กระทำความผิดอาญาฐานหลักทรัพย์ ยักยอก ฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร เพื่อเบียนบังเอาเงินในบัญชีเงินฝากของสมาคมฯ ไปใช้โดยทุจริต และได้มีคำสั่งไล่ออก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ไปแล้วนั้น

ล่าสุด สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ออกแถลงการณ์ถึงสมาชิกสมาคมฯ และพันธมิตร ถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดปี 2561 และคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดปี 2562 ได้ตรวจสอบพบ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. พบว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสมาคมฯ กระทำความผิดอาญาฐานลักทรัพย์ ยักยอก ฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร เพื่อเบียดบังเอาเงินในบัญชีเงินฝากของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจไปโดยทุจริต

ในการนี้ ทางคณะกรรมการสมาคมฯ ได้เรียกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว รวมถึงเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินของสมาคมฯ มาสอบถาม และเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้ยอมรับสารภาพว่า ได้กระทำการปลอมเอกสารเพื่อเบิกเงินออกมาจากบัญชีเงินฝากของสมาคมฯ และยักยอกเงินดังกล่าวไปโดยทุจริตจริง โดยเป็นการกระทำหลายกรรมหลายวาระ

ขณะนี้ คณะกรรมการสมาคมฯ กำลังดำเนินการตรวจสอบยอดความเสียหายทั้งหมด และได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ชุดปี 2561 ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2562 เพื่อดำเนินคดีอาญาจนถึงที่สุดและเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งทั้งหมด

อนึ่ง คณะกรรมการสมาคมฯ ได้มีคำสั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจากการเป็นลูกจ้างแล้ว มีผลวันที่ 20 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต นับแต่วันดังกล่าว และไม่มีความเกี่ยวข้องอย่างใด ๆ กับทางสมาคมฯ อีกต่อไปไม่ว่าในฐานะใด หากเจ้าหน้าที่คนนี้ไปก่อความเสียหายอย่างใด ๆ โดยแอบอ้างชื่อของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมฯ จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าอย่างใด ๆ ในกรณีนี้เพิ่มเติม จะเรียนแจ้งให้ทราบเป็นระยะ จึงนำเรียนสมาชิกและพันธมิตรของสมาคมฯ เพื่อทราบ ทางคณะกรรมการสมาคมฯ ยืนยันว่า จะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

เร่งดำเนินคดีแพ่ง-อาญา "จนท.สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ" ทุจริต