'อุตตม' ย้ำ! พรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ จะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล

21 มี.ค. 2562 | 07:13 น.

'อุตตม' อุบ "บิ๊กตู่" เซอร์ไพรส์ปราศรัยปิดเวที กทม. 22 มี.ค. ประกาศจุดยืน! พรรคไหนรวบรวมเสียงข้างมากได้ จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

 

'อุตตม' ย้ำ! พรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ จะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล

          นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) พรรคได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สนามกีฬาเทพหัสดิน เริ่มตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป ภายใต้ชื่องาน "เปิดใจประชารัฐ ร่วมใจประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว" ซึ่งจะเป็นการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรค ทั้งนี้ จะมีเซอร์ไพรส์อะไร หรือไม่ อย่างไร ต้องขอให้อดใจรอ เพราะหากเป็นเซอร์ไพรส์ก็ต้องห้ามบอกก่อน แต่ตอนนี้ตนเองยังไม่สามารถบอกอะไรได้

 

'อุตตม' ย้ำ! พรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ จะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล

 

          ทั้งนี้ เป็นเพราะต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจก่อนหรือไม่นั้น นายอุตตม กล่าวว่า กิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ ท่านจะเป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมด ส่วนจะได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดตายตัว แต่เนื้อหาเวทีจะเป็นการที่จะสื่อสารในลักษณะเปิดใจกับพี่น้องประชาชน ว่า ทำไมพรรคพลังประชารัฐถึงมาอยู่ ณ จุดนี้ และทำไมควรได้รับการไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน

          
นายอุตตม ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค โดยระบุว่า รู้สึกสบายใจที่ กกต. ได้ เคลียร์เรื่องนี้ให้สังคมรับรู้แล้ว ก็เป็นสิ่งที่ดี

ส่วนกระแสพรรคในขณะนี้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้สมัครของเรามีกำลังใจดีมาก ดังนั้น ช่วงโค้งสุดท้ายก็จะทำให้เต็มที่ สำหรับที่มีการประเมินว่า พรรคอยู่ในลำดับที่ 2 ที่ 3 พรรครับฟัง แต่ขอให้รอดูวันที่ 24 มี.ค. เพราะเราเชื่อว่า นโยบายพรรคตอบโจทย์ประชาชน

          เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคจะให้พรรคการเมืองอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า จุดยืนของพรรค คือ พรรคใดที่ไปรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง ซึ่งอาจจะมากกว่า 1 พรรคก็ได้ ก็สมควรที่จะมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล

"การเลือกตั้ง คือ การฟังเสียงของประชาชนทั้งหมดที่ออกมาใช้สิทธิ พรรคต่าง ๆ ก็จะได้รับเสียงจากประชาชนที่ต่างกัน ถ้าเรายึดหลักการนั้นแล้ว เสียงนั้นจึงสำคัญที่สุด เมื่อพรรคไหน หรือ กลุ่มไหน ที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 ก็ควรจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งถือเป็นกติกา ก็ควรจะเดินตามนั้น" นายอุตตม กล่าว

          นายอุตตม กล่าวต่อว่า ส่วน ส.ว.สรรหานั้น ต้องให้เกียรติ อย่าไปปรามาส ว่า จะเลือกแบบไหน หรืออย่างไร เพราะท่านมีความคิดเห็นของท่านเองและตัดสินใจด้วยตัวเอง เนื่องจากการโหวตตอนนั้น คนไทยจะเห็นทั้งประเทศ

ส่วนแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคใดในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล คงต้องรอให้ผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ออกมาก่อน ซึ่งตนเชื่อว่า หลังจากนั้นจะมีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยพิจารณาจากผลการเลือกตั้งเป็นสำคัญ และหากพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อาจร่วมตัดสินใจด้วย

'อุตตม' ย้ำ! พรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ จะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล