ราชบุรีโฮลดิ้ง ลงนามกู้ 7 พันล. สร้างโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย 275 MW

21 มี.ค. 2562 | 05:51 น.

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง ประสบความสำเร็จในการกู้เงิน 222 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7,104 ล้านบาท กับสถาบันการเงิน 4 แห่ง นำไปใช้ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียว กำลังผลิต 275 เมกะวัตต์ ในอินโดนีเซีย ให้เสร็จทันกำหนดในปี 2564

 

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่บริษัท ได้ร่วมทุนอยู่ในบริษัท PT Medco Ratch Power Riau (MRPR) ในสัดส่วนถือหุ้น 49% ได้ประสบความสำเร็จในการลงนามสัญญาเงินกู้ร่วม มูลค่า 222 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,104 ล้านบาท กับสถาบันการเงินชั้นนำ 4 แห่ง ประกอบด้วยธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ธนาคารเอ็มยูเอฟจี (MUFG) และ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียว กำลังผลิตติดตั้ง 275 เมกะวัตต์ ในอินโดนีเซีย  ที่มีบริษัทฯ และ PT Medco Power Indonesia (MPI) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำในระดับสากล ร่วมกันขับเคลื่อน

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ

โดยโครงการดังกล่าวได้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2560 และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหลังจาก MRPR ยื่นเอกสารการสนับสนุนเงินกู้ที่ลงนามแล้วให้แก่การไฟฟ้าอินโดนีเซีย (PT Perusahaan Listrik Negara (Persero-PLN) ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า

 

“ความสำเร็จในการจัดหาเงินกู้ครั้งนี้ไม่เพียงช่วยสร้างความมั่นใจว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียวจะสามารถก่อสร้างและดำเนินงานผลิตไฟฟ้าได้ราบรื่นตลอดระยะเวลา 20 ปีแล้ว ยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินที่มีต่อโครงการและประสบการณ์ที่น่าเชื่อถือของผู้ลงทุนอย่าง RATCH และ MPI ด้วย บริษัทฯ ซาบซึ้งในการสนับสนุนและความพยายามของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จครั้งนี้  โดยเงินกู้จำนวนดังกล่าวนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการที่จะยังประโยชน์แก่ทุกฝ่าย รวมทั้งประชาชนชาวอินโดนีเซียโดยรวม”

ราชบุรีโฮลดิ้ง ลงนามกู้ 7 พันล. สร้างโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย 275 MW

นายกิจจา กล่าวอีกว่า สำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียว มีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการปรับพื้นที่ก่อสร้างและคาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เดือนพฤษภาคม 2564 จากมูลค่าการลงทุนรวม 293 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุน MRPR ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าเรียว มีบริษัทฯ ถือหุ้น 49% และ MPI 51% โครงการตั้งอยู่ในเมืองเปกันบารู จังหวัดเรียว ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพระบบไฟฟ้าของอินโดนีเซีย รวมถึงอำนวยประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว

ราชบุรีโฮลดิ้ง ลงนามกู้ 7 พันล. สร้างโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย 275 MW