ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...

20 มี.ค. 2562 | 12:39 น.

ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...
ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...
ฮือฮาและมึนงงกันทั้งบาง เมื่อเกิดเหตุพิสดาร เพริศแพร้วพรรณรายในประวัติศาสตร์ครั้งแรกในตลาดหุ้น ตลาดทุนไทย ชนิดที่อ้าปากค้างตาตั้งกันทั้งตลาด          


เหตุเกิดขึ้นป่าหิมพานต์...เอร้ย เกิดขึ้นที่ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในยุค “รพี สุจริตกุล” เป็นเลขาธิการ มีมติกล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการรวม 11 ราย ต่อดีเอสไอ ทำให้ทั้ง 11 คน ไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น ตลอดเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี        

หนักกว่านั้น ก.ล.ต.ยังสั่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดรวม 11 ราย ด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกรณีใช้ข้อมูลภายในขายหลักทรัพย์ EARTH

ใครบ้างนะรึขอรับ ผู้ที่ ก.ล.ต.ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 11 ราย กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหลักทรัพย์ EARTH มี ขจรพงศ์ คำดี พิสุทธิ์ พิหเคนทร์ พิพรรธ พิหเคนทร์ และคนในครอบครัว ฯลฯ  
รพี สุจริตกุล


ก.ล.ต.ยังกล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหาร EARTH กับพวก 17 ราย ต่อดีเอสไอ กรณีร่วมกันสร้างหนี้เทียม เพื่อให้ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และเบียดบังเอาทรัพย์สินของ EARTH เป็นของตนหรือบุคคลที่ 3 โดยทุจริต มี พิสุทธิ์ พิหเคนทร์ ขจรพงศ์ คำดี ธนาวรรธน์ ประทุมสุวรรณ์ พิรุฬห์ พิหเคนทร์ และ พิพรรธ พิหเคนทร์       

แต่เรื่องพิลึกอันอาจหาญชาญชัย ท้าทายอำนาจของ ก.ล.ต. ก็บังเกิดขึ้น!                   

เมื่อ สาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท EARTH แจ้งมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ว่า ผู้ถือหุ้นใน 92.0387% มีผู้ออกเสียงเห็นด้วย 2,113,363,630 เสียง คิดเป็น 92.0387% ไม่เห็นด้วย 3,805,987 เสียง อนุมัติให้ผู้บริหารชุดเดิม 11 คน กลับมาเป็นบอร์ดและบริหารงานใหม่ ตามที่ “สิทธิชัย เจิดอำไพ” ผู้ถือหุ้นและตัวแทนผู้ถือหุ้นกว่า 1,300 ราย เป็นผู้เสนอเป็นวาระพิเศษนี้         

11 คนเป็นใครบ้างนะรึ! พรานขอพาไปส่องดู “พิสุทธิ์ พิหเคนทร์ ขจรพงศ์ คำดี ธนาวรรธน์ ประทุมสุวรรณ์ พิรุฬห์ พิหเคนทร์ พิพรรธ พิหเคนทร์ พิบูล พิหเคนทร์ กาญจนา จักรวิจิตโสภณ สมเกียรติ ศุขเทวา สุริยาภรณ์ บุญชัย เอกนฤน ธรรมมารักษ์ ธงชัย วัฒนโสภณวงศ์”

จน ก.ล.ต.ต้องออกหนังสือแจ้วว่า แม้มติที่ประชุมจะเป็นเช่นนั้น แต่ก.ล.ต.ขอแจ้งว่า บุคคลทั้ง 11 คนที่ก.ล.ต.กล่าวโทษและห้ามเป็นกรรมการบริษัทจดทะเบียนนั้น ห้ามกลับมาเป็นกรรมการบริษัทจดทะเบียนเด็ดขาด และปรามกรมพัฒนาธุรกิจการค้าห้ามรับจดทะเบียนนะเฟ้ย...
ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...
ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...    


เรื่องนี้ไม่ธรรมดา และพลังของผู้บริหารชุดเดิมทั้ง 11 คน ต้องมีความสามารถพิเศษอย่างล้นเหลือ จึงทำให้ผู้ถือหุ้นเทคะแนนเสียงเลือกกลับมาบริหาร EARTH อีกครั้ง แม้ถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษในการทุจริต สร้างหนี้เทียม ใช้ข้อมูลภายในแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายหุ้น เอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป

แถมถูกธนาคารกรุงไทย เจ้าหนี้รายใหญ่ยิงระเบิดนาปาล์มใส่แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาสร้างเอกสารเท็จ ซึ่งถ้าเป็นนักลงทุน ผู้บริหารปกติทั่วไป...สลบเหมือนนอนหยอดนํ้าข้าวต้ม เป็นลมแปดตลบ ไม่ฟื้นแล้ว แต่นี่พลังลมปราณของ 11 อรหันต์ เอิร์ธเหลือร้าย..ไม่ธรรมดา เรียกลมเรียกฝน เรียกกระสุนมายิงใส่ก.ล.ต.ที่เป็นผู้คุมกฎเสียพรุนยับเยิน
ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...      

พรานฯ ได้ยินมาว่า เหตุปัจจัย ที่เกิดขึ้นมานั้น เพราะเศรษฐีคนหนึ่ง เกิดแรงฮึด เพราะมี “ทะแนะ” ชื่อดังมีสำนักงานกฎหมายใหญ่โตโด่งดังทั่วปฐพี ไปเสนอทางออกในการสู้คดีที่ “โดนยึดทรัพย์” เพื่อสะท้อนว่าตัวเองและคนในครอบครัวไม่ผิด ที่ผิดคือคนฟ้อง จึงยอม “ทุ่มทุนก้อนโต” ไปให้กับ “มือปืนรับจ้าง” ไปทำงาน เพื่อสร้างศรัทธาและมีข้อมูลไปยันว่า โดนขนาดนี้ผู้ถือหุ้นยังเชื่อถือว่าไม่ผิด...เอามาเป็นยันต์กันผี        

ทุนก้อนโตจึงถูกหว่านลงไปในตลาด เพื่อทำงานให้บรรลุ ชนิดไม่สนใจกติกาของตลาดหุ้น ตลาดทุน ฉันจะทำแบบนี้ใครจะว่ายังไง...      

พรานฯเห็นว่า ถ้าบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง ไม่เคารพกติกา นักลงทุนที่เข้าไปถือหุ้น ไม่สนใจอะไร เงินตรา กติกง กติกู สำคัญกว่า ตลาดหุ้นไทยคงไร้ขื่อแป เหมือนบ่อนการพนันที่แทงกันตายแน่นอน...เงินตราเป็นล้าน มักบังสติผู้คนจนมืดบอดสนิทจริงๆ...เฮ้อ...

|คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3454 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค.2562 
ข่าวห้ามเขียน : กติกาหุ้นฤาจะสู้กติกู...