ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

20 มี.ค. 2562 | 10:22 น.

ดับฝันเกษตรกรปลูกกัญชา ชี้ทำได้ต้องมีคอนแท็กซ์กับหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ยันยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 “อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร” ไม่รับจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนที่ต้องการปลูกกัญชา เพราะขัดกับกฎหมายคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชุม พ.ศ. 2560

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

นับตั้งแต่พระราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศ “นิรโทษครอบกระแสกัญชา” ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านทำให้หลายองค์กรตื่นตัวโดยเฉพาะเกษตรกรที่คิดพลิกผืนนา หรือพื้นที่เกษตรกรรมให้เป็นแหล่งปลูกกัญชา เนื่องจากหวังว่าจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ทำให้ชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงเป็นที่มาของคำถามว่า “วิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาได้หรือไม่”

 

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

นายสำราญ  สาราบรรณ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวชี้แจงว่า กัญชา ยังเป็น ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ยังปลูกและขายไม่ได้  แต่ สามารถทำได้ในกรณีจำเป็น เพื่อประโยชน์ของทางราชการ การแพทย์ การรักษาผู้ป่วยหรือการศึกษาวิจัยและพัฒนา รวมถึงการเกษตร พาณิชยกรรม วิทยาศาสตร์ หรืออุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ด้วย และต้องได้รับ อนุญาตจากเลขาธิการ อย. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ แต่สำหรับวิสาหกิจชุมชนที่จะได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้ จะต้องมีสัญญากับหน่วยงานของรัฐ หรือ สถาบันอุดมศึกษา ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือจัดการเรียนการสอน เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หรือเภสัชศาสตร์ และหน่วยงานนั้น ได้รับใบอนุญาตจาก สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีหน้าที่ในการรับจดทะเบียนวิสาหกิจชุชน และจะไม่รับจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนที่ต้องการปลูกกัญชาโดยเฉพาะ เนื่องจากขัดต่อประกาศของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2560 และหากต้องดำเนินการควบคู่ จะต้องนำสำเนาสัญญากับหน่วยงานของรัฐ หรือ สถาบันอุดมศึกษา ยื่นขอเพิ่มกิจการวิสาหกิจชุมชน ณ สำนักงานเกษตรอำเภอ ที่วิสาหกิจชุมชนจดทะเบียน

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่ อนึ่ง “กัญชา” จัดเป็นพืชดอกในตระกูล Cannabaceae มีต้นกำเนิดที่แถบเอเชียกลาง แต่ในปัจจุบันมีการปลูกในหลายพื้นที่ หลายประเทศ โดยกัญชาภาษาอังกฤษเรียกว่า cannabis, Marijuana, Ganja, Hemp เป็นต้น กัญชามีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Canabis sativa L. subs indica เป็นพืชที่มีต้นตัวผู้และต้นตัวเมียแยกกัน โดยสารสำคัญในกัญชาคือสารแคนนาบินอยด์ (cannabinoids) ซึ่งมีมากกว่า 100 ตัว อีกทั้งยังมีสารเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol-THC) มีอยู่มากในส่วนของยอดช่อดอกกัญชา เป็นสารสำคัญที่มีผลกระตุ้นระบบประสาท ดังนั้นกัญชาจึงเป็นพืชที่ควรใช้อย่างระมัดระวัง

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

“สิทธิให้ปลูกกัญชาหรือมีไว้ในครอบครอง 8 กลุ่มนี้ ได้แก่ 1. หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยหรือการเรียนการสอนวิชาด้านการแพทย์, เกษตรศาสตร์  2. หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ป้องกัน ปราบปรามและแก้ปัญหายาเสพติดหรือสภากาชาดไทย  3. ผู้ประกอบวิชาชีพเครือข่ายแพทย์ไทย และหมอพื้นบ้านตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด  4. สถาบันอุดมศึกษาที่ศึกษาและวิจัย และเรียนด้านการแพทย์ 5. ผู้ประกอบอาชีพเกษตรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมาย  6. ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ

ไขข้อข้องใจ "วิสาหกิจชุมชน"ปลูกกัญชาได้หรือไม่

7. ผู้ป่วยที่เดินทางระหว่างประเทศที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเสพติดและพกติดตัว และ8. ผู้ขออนุญาตที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบ ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับอนุญาตสามารถส่งต่อให้ทายาทหรือผู้ที่ได้รับความยินยอมได้ กรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตเสียชีวิตก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ อย่างไรก็ตามองค์กรและบุคคลดังกล่าวมีสิทธิเฉพาะในการขออนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองกัญชาและกระท่อมโดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนดและผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ