ปารีส สิงคโปร์ ฮ่องกง แชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปี 62

20 มี.ค. 2562 | 08:28 น.

รายงานผลการสำรวจประจำปีของ ดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) พบว่า เมืองใหญ่ของโลกที่ได้ชื่อว่ามีค่าครองชีพสูงที่สุดในปี 2562 นี้ มี 3 แห่งครองตำแหน่งร่วมกัน ได้แก่ ปารีส สิงคโปร์ และ ฮ่องกง การสำรวจภายใต้หัวข้อ Worldwide Cost of living Survey (การสำรวจค่าครองชีพทั่วโลก)ของอีไอยู ครั้งนี้เป็นการจัดอันดับเมืองต่างๆจำนวน 133 แห่งทั่วโลก ซึ่งปีนี้เมืองที่ได้ชื่อว่ามีค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลก ได้แก่เมืองคาราคัส ประเทศเวเนซุเอลา

ปารีส สิงคโปร์ ฮ่องกง  แชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปี 62

ผลสำรวจดังกล่าวเผยแพร่ในวันที่ 19 มี.ค. 2562 การจัดอันดับ 133 เมืองใหญ่ทั่วโลกนั้น มีการเปรียบเทียบราคาสินค้ามากกว่า 150 รายการในแต่ละประเทศ ซึ่งผลออกมาว่า เมืองใหญ่ในเอเชียและยุโรปนั้นติดเข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรกมากที่สุด โดยนอกจากสิงคโปร์ ปารีส และฮ่องกง ซึ่งครองอันดับ 1 ร่วมกันแล้ว เมืองอื่นๆที่ตามเข้ามาอยู่ในอันดับTop 10 เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ยังได้แก่ ซูริค (สวิตเซอร์แลนด์) เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์) โอซาก้า (ญี่ปุ่น) โซล (เกาหลีใต้) โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก)นิวยอร์ค (สหรัฐอเมริกา)เทลอาวีฟ (อิสราเอล) และลอสแองเจลิส (สหรัฐฯ) ตามลำดับ

ปารีส สิงคโปร์ ฮ่องกง  แชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปี 62

ในขณะที่ เมืองซึ่งมีค่าครองชีพต่ำที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ คาราคัส (เมืองหลวงของเวเนซุเอลา) ดามัสกัส (ซีเรีย) ทัชเคนท์ (อุสเบกิสถาน) อัลมาตี (คาซัคสถาน) บังกาลอร์ (อินเดีย) การาจี (ปากีสถาน) ลากอส (ไนจีเรีย) บัวโนสไอเรส (อาร์เจนติน่า) เชนไน (อินเดีย) และนิวเดลี (อินเดีย)

  คาราคัส เวเนซุเอลา

ความผันผวนของค่าเงินมีบทบาทมากในการขึ้นลงของอันดับในปีนี้ โดยค่าเงินที่อ่อนลงทำให้ค่าครองชีพในเมืองอิสตันบูล (ตุรกี) และมอสโก (รัสเซีย) ปรับลดลง ขณะที่เงินปอนด์ที่เคยอ่อนตัวหลังการลงประชามติขอแยกอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ระยะหลังๆมีการปรับตัวแข็งขึ้น ทำให้อันดับค่าครองชีพของกรุงลอนดอน ขยับอันดับสูงขึ้นด้วย

 

ในบรรดาประเทศภูมิภาคตะวันออกกลาง มีเพียง เทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอลเท่านั้น ที่เข้าไปอยู่ในอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุด 10 อันดับแรกประจำปี 2562 นี้ โดยเมืองเทลอาวีฟอยู่ในอันดับ 10 (ครองอันดับร่วมกันกับเมืองลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ) ขณะที่อิสตันบูลหล่นอันดับมากถึง 48 อันดับมาอยู่ในลำดับที่ 120 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่าหลายเมืองเช่น คาราคัส (เวเนซุเอลา)และดามัสกัส (ซีเรีย) กลายมาเป็นเมืองที่ค่าครองชีพติดอันดับต่ำที่สุด เนื่องจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศ  เมืองอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มค่าครองชีพลดลงมาเพราะภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองยังได้แก่ การาจี (ปากีสถาน) และลากอส (ไนจีเรีย) พูดง่ายๆก็คือ เมืองที่ค่าครองชีพถูกเพราะปัจจัยความไร้เสถียรภาพทางการเมืองนั้น ความน่าอยู่ก็จะลดน้อยลงด้วย

ปารีส สิงคโปร์ ฮ่องกง  แชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกปี 62