ไต้หวันนำเทรนด์โลก ให้เวลา 10 ปี แบนผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ

19 มี.ค. 2562 | 10:44 น.

กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งไต้หวันประกาศเป้าหมาย ห้ามใช้ถุงพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastic items) ทุกรูปแบบทั่วประเทศภายในปีค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) โดยเริ่มจากปีนี้ จะมีการออกประกาศกระทรวง ห้ามร้านอาหารทั่วประเทศแจกฟรีหลอดดูดพลาสติกสำหรับดูดเครื่องดื่มภายในร้านให้แก่ลูกค้า

ไต้หวันนำเทรนด์โลก  ให้เวลา 10 ปี แบนผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งไต้หวัน หรือ อีพีเอ ได้ออกแถลงนโยบายใหม่นี้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป้าหมายเพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกซึ่งเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศทางทะเล อีกทั้งยังหลุดรอดเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคในที่สุด กระบวนการลด-เลิกการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทั่วประเทศของไต้หวันจะค่อยๆทำเป็นลำดับไปจนกระทั่งเลิกใช้ทั้งหมดภายในทศวรรษหน้า 

ไต้หวันนำเทรนด์โลก  ให้เวลา 10 ปี แบนผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ

ยกตัวอย่างเช่น ในปีค.ศ. 2020 ร้านค้าปลีกที่ใช้ภาชนะใส่อาหารที่เป็นพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หรือช้อนส้อมพลาสติก รวมทั้งถุงพลาสติกใส่อาหาร จะต้องโทษปรับในอัตราเริ่มต้น หลังจากนั้นภายในปี 2025 อัตราค่าปรับจะเพิ่มสูงขึ้น และการบังคับใช้จะเริ่มกับการรับประทานอาหารภายในร้านก่อน (เช่นกรณีการเลิกใช้หลอดพลาสติกดูดน้ำในปีนี้)  จากนั้นจึงจะครอบคลุมถึงการบริโภคภายนอกร้าน  พอถึงปี 2030 จะไม่มีการใช้หลอดพลาสติกดูดน้ำอย่างสมบูรณ์แบบในไต้หวัน

 

นโยบายดังกล่าวนับว่าเข้มแข็งและครอบคลุมมากที่สุดเมื่อเทียบกับนโยบายของหลายๆประเทศ เช่น สก๊อตแลนด์ ขณะนี้เพิ่งอยู่ในขั้นห้ามใช้หลอดพลาสติกดูดน้ำแบบใช้แล้วทิ้ง หรือประเทศเคนยา ห้ามผลิตและจำหน่ายถุงพลาสติก ผู้ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ ส่วนประเทศรวันดา รัฐบาลห้ามการใช้ถุงพลาสติกมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว

ไต้หวันนำเทรนด์โลก  ให้เวลา 10 ปี แบนผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ

ปัญหาขยะพลาสติกในทะเลที่ในแต่ละปีมีปริมาณมากถึง 8 ล้านตันโดยประมาณ ได้สร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศทางทะเล และเป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกออกมารณรงค์ต่อต้านการใช้และทิ้งขยะพลาสติก เช่น ไต้หวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2018 เป็นต้นมา รัฐบาลห้ามร้านค้า อาทิ ร้านขายยา ร้านเบเกอรี่ และร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม แจกฟรีถุงพลาสติกให้กับลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการภายในร้าน หากลูกค้าต้องการก็ต้องจ่ายเงินซื้อถุงพลาสติก ซึ่งหลังจากนำมาตรการนี้มาใช้ ปรากฎว่า 70% ของลูกค้าเมื่อรู้ว่าต้องจ่ายเงินซื้อ ก็ไม่ต้องการถุงพลาสติกจากทางร้านอีกต่อไป

 

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่จะนำมาใช้แทนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งนั้น เจ้าหน้าที่ของอีพีเอระบุว่า ในกรณีของหลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนั้น หากยกเลิกการใช้ ก็สามารถใช้หลอดโลหะ หรือหลอดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่รับประทานได้ มาทดแทนกัน หรืออาจจะดื่มโดยไม่ต้องใช้หลอดดูดเลยก็ได้

ไต้หวันนำเทรนด์โลก  ให้เวลา 10 ปี แบนผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ