GPSC เล็งลงทุนอีอีซี ป้อนไฟรองรับกลุ่มปตท.

21 มี.ค. 2562 | 04:20 น.

“จีพีเอสซี” เตรียมหารือกลุ่ม ปตท. ลุยงานโรงไฟฟ้าป้อนโครงการในอีอีซี คาดชัดเจนปลายปีนี้ ขณะที่แผนลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ยังรอผลจากห้องทดลองสหรัฐฯ คาดรู้ผลเดือนมิถุนายนนี้

นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่งหารือกับกลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อมองหาโอกาสลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในการป้อนความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ให้กับกลุ่มปตท.ที่จะเข้าไปลงทุน คาดว่าจะมีความชัดเจนก่อนปลายปีนี้

GPSC เล็งลงทุนอีอีซี  ป้อนไฟรองรับกลุ่มปตท.

“แผนลงทุนในอีอีซี บริษัทมีหลายโครงการที่พิจารณาไว้ โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่กลุ่ม ปตท.ส่วนใหญ่จะอยู่ในมาบตาพุด นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนโครงการอื่นๆ ที่อยู่ตามแผนของรัฐบาลด้วย แต่แผนลงทุนดังกล่าวจะต้องหารือกับกลุ่ม ปตท.ก่อน จากนั้นจะนำมาจัดทำแผนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทต่อไป”

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี กล่าวว่า แผนลงทุนของจีพีเอสซีหลังควบรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ปลายปี 2562 จะมีความชัดเจน ซึ่งเน้นขยายลงทุนโรงไฟฟ้าเพื่อรองรับกลุ่มปตท. และด้านเทคโนโลยี ขณะที่โกลว์จะเน้นโรงไฟฟ้าไอพีพีและเอสพีพี

สำหรับภาพรวมแผนลงทุนใน 5 ปี (2562-2566) คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เบื้องต้นจะเห็นการลงทุนในกลุ่มโรงไฟฟ้าเอสพีพี และไอพีพีมากขึ้น รวมทั้งสัดส่วนลงทุนในต่างประเทศจะเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10%

ส่วนความคืบหน้าแผนลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน โดยได้รับสิทธิของบริษัท 24M Technologies สหรัฐอเมริกา มีกำลังผลิตถึง 100 เมกะวัตต์ชั่วโมง คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลื่อนออกไปจากแผนเดิมที่จะเริ่มผลิตต้นปี 2562 เนื่องจากขณะนี้ยังรอผลจากห้องทดลองที่สหรัฐฯ คาดว่าจะรู้ผลเดือนมิถุนายนนี้ 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,454 วันที่ 21-23 มีนาคม 2562

GPSC เล็งลงทุนอีอีซี  ป้อนไฟรองรับกลุ่มปตท.