'เปรมชัย' ซีด! คุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา "คดีเสือดำ" ร่วมกันชดใช้ค่าปรับ 2 ล้านบาท

19 มี.ค. 2562 | 03:38 น.

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตัดสินคดี "เสือดำ" สั่งจำคุก "เปรมชัย กรรณสูต" 16 เดือน ไม่รอลงอาญา และร่วมกันชดใช้ค่าปรับเป็นเงิน 2 ล้านบาท ก่อนศาลให้ประกัน 'เปรมชัย' วงเงิน 4 แสน ห้ามไปต่างประเทศ

วันนี้ (19 มี.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาคดีเสือดำ โดยสั่งจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รวม 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ดังนี้

1.ข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ที่สาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน

2.ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน

3.ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน

และ "ยกฟ้อง" ข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

โดยศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 4 จ่ายค่าเสียหาย 2 ล้าน ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยทนายความอยู่ระหว่างประกันตัวชั้นอุทธรณ์ คาดว่า น่าจะใช้วงเงิน 600,000 บาท

ส่วนจำเลยที่ 2 นายยง โดดเครือ ศาลสั่งจำคุก 13 เดือน ไม่รอลงอาญา, จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน สั่งจำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี, จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ แบ่งออกเป็น 4 กระทง กระทงละ 3 เดือน 4 เดือน 6 เดือน และ 4 เดือน รวมเป็น 17 เดือน ไม่รอลงอาญา

โดยศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 4 จ่ายค่าเสียหาย 2 ล้าน ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยทนายความอยู่ระหว่างประกันตัวชั้นอุทธรณ์ คาดว่าน่าจะใช้วงเงิน 600,000 บาท

ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการขอประกันตัวนายเปรมชัยและพวก หลังศาลพิพากษาจำคุก โดยไม่รอลงอาญา และได้ยื่นประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ว่า ล่าสุด ผู้พิพากษาหัวหน้าจังหวัดทองผาภูมิพิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์ แล้วเห็นว่า ระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ประกันจำเลยที่ 1, 2 คนละ 400,000 บาท และจำเลยที่ 4 จำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

คดีนี้อัยการจังหวัดทองผาภูมิเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเปรมชัย จำเลยที่ 1, นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2, นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครอง ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย

และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

'เปรมชัย' ซีด! คุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา "คดีเสือดำ" ร่วมกันชดใช้ค่าปรับ 2 ล้านบาท


สำหรับนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2561 พร้อมซากเสือดำและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกชำแหละไม่ไกลจากจุดที่นายเปรมชัยและพวกตั้งแคมป์อยู่ประมาณ 300 เมตร ในบริเวณลำห้วยปะชิ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

จากนั้นมีการขยายผลโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าค้นบ้านพักนายเปรมชัย พบอาวุธปืน 43 กระบอก มีไรเฟิลติดลำกล้อง โดยนำไปตรวจหลักฐานการครอบครอง

ต่อมา อัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ได้ยื่นฟ้องนายเปรมชัย, นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

นอกจากนี้ ในการสืบสวนปรากฏพบคลิปเสียงเชิงต่อรองสิ่งของเพื่อแลกกับการปล่อยตัวและไม่เอาผิด สืบสวนภายหลังว่า เป็นเสียงของ นายยงค์ โดดเครือ จากหลักฐานที่ปรากฏ อัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้องนายเปรมชัยและนายยงค์ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงานและศาลได้ประทับคำร้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

หลังจากอัยการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิในคดีล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ทางศาลได้นัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรกรวม 10 นัด คือ วันที่ 27-28-29-30 พ.ย. วันที่ 6-7 ธ.ค. วันที่ 11-12-13 ธ.ค. และวันที่ 18 ธ.ค. 2561 และนัดสืบพยานฝ่ายจำเลย 6 นัด คือ วันที่ 19-20-21-25-26-27 ธ.ค. 2561

แต่สุดท้ายแล้ว การสืบพยานฝ่ายจำเลยก็จบสิ้นลงในวันที่ 26 ธ.ค. 2561 เนื่องจากพยานปากสุดท้าย คือ นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 มีอาการนอนไม่หลับ จนป่วยเป็นโรคความดันสูง จึงไม่สามารถขึ้นสืบพยานได้ และฝ่ายอัยการโจทก์ไม่ติดใจที่จะสืบปากนายธานีอีกต่อไป และในวันดังกล่าวศาลจึงให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นแถลงการณ์ปิดคดี ภายในวันที่ 25 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานทางพนักงานสอบสวนและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัยและนายยงค์ โดดเครือ และศาลได้ไต่สวนคดีเสร็จสิ้นเสร็จแล้วและนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 11 มิ.ย. 2562

ขณะที่ คดีครอบครองงาช้างและมีอาวุธปืน พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานไม่มีใบอนุญาต 5 กระบอก, ส่วนคดีงาช้างผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันเป็นงาช้างแอฟริกา จึงแจ้งข้อหากับนายเปรมชัยกับภรรยา 4 ข้อหา คือ ลักลอบนำเข้างาช้างแอฟริกา, รับซื้อมีไว้ครอบครอง โดยคดีอยู่ในการพิจารณาของศาล


'เปรมชัย' ซีด! คุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา "คดีเสือดำ" ร่วมกันชดใช้ค่าปรับ 2 ล้านบาท