Go Green in the City กระตุกต่อมคิดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

17 มี.ค. 2562 | 07:59 น.

จากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่ดำเนินการอย่างเคร่งครัดและใส่ใจ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานกรีนพรีเมี่ยม รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีช่วยลดภาวะการเกิดก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงการช่วยเหลือชุมชนที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ให้ได้มีไฟฟ้าใช้ ด้วยการมอบโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์โมบิยาให้กับชุมชน

อีกหนึ่งโครงการสำคัญของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 คือ โครงการ Go Green in the City ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้การคิดค้นนวัตกรรมสีเขียว โดยให้นักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ และวิศวกรรมศาสตร์ทั่วโลก ส่งผลงานเข้าประกวด และโครงการที่ได้รับเลือกในระดับประเทศ จะมีโอกาสได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพื่อเป็นพี่เลี้ยงในการต่อยอดนวัตกรรมของทีม ให้สามารถทำได้จริง เติมความฝันของผลงานของนักศึกษาให้เป็นรูปธรรมให้ได้มากที่สุด โดยทีมนักศึกษาจะได้เข้าเยี่ยมชม Innovation Hub และโรงงาน ที่นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านต่างๆ ของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค และสำหรับปีนี้ นักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายด้วยแนวคิดที่ชัดเจนที่สุด จะได้เข้าร่วมงาน Global Innovation Summit Barcelona 2019 ซึ่งเป็นมหกรรมงานแสดงนวัตกรรมระดับโลกของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ระหว่างวันที่ 2-3 ตุลาคม 2019 ณ กรุงบาเซโลนา ประเทศสเปน

Go Green in the City  กระตุกต่อมคิดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

“โอลิเวียร์ บลูม” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ให้ความเห็นว่า การทำให้โลกอนาคตมีความยั่งยืน จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อได้รับพลังการขับเคลื่อนของคนรุ่นใหม่ และการช่วยให้คนรุ่นใหม่เหล่านี้กลายมาเป็นแรงผลักดันด้านนวัตกรรม และ Go Green in the City ถือเป็นเวทีที่ช่วยผลักดันคนรุ่นใหม่เหล่านี้ ให้พัฒนาแนวคิดด้านนวัตกรรมอย่างเต็มที่

ปีที่ผ่านมา มีนวัตกรรุ่นใหม่เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 24,000 ราย จากกว่า 3,000 มหาวิทยาลัย ใน 163 ประเทศ แบ่งเป็นนักศึกษาหญิง 58% ของทั้งหมด ตามนโยบายความเท่าเทียมทางเพศของชไนเดอร์ อิเล็คทริค   

สำหรับโจทย์ของการแข่งขันในปี 2019 นักศึกษาสามารถเลือกนำเสนอความคิดในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง จาก 4 หัวข้อที่กำหนด ได้แก่ “อาคารแห่งอนาคต” “โรงงานแห่งอนาคต” “โครงข่ายไฟฟ้าแห่งอนาคต” และ “ความยั่งยืนและการเข้าถึงพลังงาน”

ผู้ที่สนใจเข้าแข่งขัน แต่ละทีมต้องประกอบด้วยนักศึกษา 2 คน ที่กำลังศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจ วิศวกรรม ฟิสิกส์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีต่างๆ โดยแต่ละกลุ่มต้องมาจากประเทศ หรือภูมิภาคเดียวกันในช่วงเวลาการแข่งขัน ซึ่งแต่ละทีมต้องมีสมาชิกเป็นผู้หญิงอย่างน้อย 1 คน เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของชไนเดอร์ อิเล็คทริคในเรื่อง Schneider Electric’s policy of promoting Diversity and Inclusion ซึ่งเป็นการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลายในเอกภาพ โดยหมดเขตการส่งโครงงานในวันที่ 25 พฤษภาคม 2019 

หน้า 22-23 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

Go Green in the City  กระตุกต่อมคิดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม