'กสิกรไทย' ประเมินกรอบ "เงินบาท" สัปดาห์หน้า (18-22 มี.ค.) ที่ 31.50-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ

17 มี.ค. 2562 | 00:08 น.

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ มีปัจจัยลบจากอัตราเงินเฟ้อ (ที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิต) ของสหรัฐฯ ที่ออกมาต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดในเดือน ก.พ. ซึ่งตอกย้ำแนวโน้มการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงในช่วงกลางสัปดาห์ ท่ามกลางแรงกดดันจากสถานะขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติและปัจจัยในประเทศ ก่อนจะมีแรงหนุนให้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงท้ายสัปดาห์ ตามการแข็งค่าของสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค ขณะที่ ตลาดรอติดตามผลการประชุมเฟดวันที่ 19-20 มี.ค. นี้

ในวันศุกร์ (15 มี.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 31.68 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 31.76 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (8 มี.ค.)
      
    

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (18-22 มี.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.50-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยต้องจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. (20 มี.ค.) ตัวเลขการส่งออกเดือน ก.พ. ของไทย กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายของนักลงทุนต่างชาติและปัจจัยการเมืองในประเทศ ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ท่าทีนโยบายการเงินของสหรัฐฯ จากผลการประชุม FOMC รวมถึงตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจและ Dot Plot ชุดใหม่ของเฟด (19-20 มี.ค.) การพิจารณาข้อตกลง BREXIT ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเสนอต่อรัฐสภา ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ รวมถึงประเด็นการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ โดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน มี.ค., ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ก.พ., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน เดือน ม.ค.

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

'กสิกรไทย' ประเมินกรอบ "เงินบาท" สัปดาห์หน้า (18-22 มี.ค.) ที่ 31.50-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ