"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

16 มี.ค. 2562 | 12:08 น.

กระแสข้าว "กข 79" ฟีเวอร์ ชาวนาถามกันเข้ามาอย่างล้นหลาม สมาคมเมล็ดพันธุ์ข้าวฯ ผวาพ่อค้าเจ้าเล่ห์ลอบขายพันธุ์เถื่อน วอนอดใจรอนิดหนึ่งอย่าเร็ว เดือน ส.ค. ปีนี้ สามารถเจียดขายได้บางส่วน นายกฯเกษม หวั่น! ขายจริงเกมพลิกแพ้ข้าวหอมพวงลามธุรกิจเจ๊ง
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ครั้งที่ 1/2562 ได้มีมติรับรองพันธุ์ข้าว กข79 เป็นข้าวพื้นนุ่มที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 118 วัน โดยวิธีปักดำมีคุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี เมล็ดเรียวยาว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก สามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้ เป็นข้าวอมิโลสต่ำ 16.82% ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 809 กิโลกรัมต่อไร่ มีศักยภาพสามารถให้ผลผลิตสูง 1,182 กิโลกรัมต่อไร่ เสถียรภาพผลผลิตดี และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ แต่อ่อนแอต่อโรคขอบใบแห้งและเพลี้ยกระโดดหลังขาว เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคเหนือและภาคกลางจะใช้เวลาในการขยายพันธุ์ 2 ฤดู ก็จะสามารถมีเมล็ดพันธุ์จำหน่ายประมาณ 200 ตัน รองรับพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 5 แสนไร่ คาดการณ์ประมาณ เม.ย. 2563
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าเปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกระแสเปิดตัวข้าว กข 79 ทำให้ชาวนาถามไถ่กันมาจำนวนมาก ต้องยอมรับว่า หัวเชื้อที่กรมการข้าวมีเพียงแค่ 4 ตันเท่านั้น จะต้องอาศัยระยะเวลาในการเพาะพันธุ์ขยาย ดังนั้น จึงขอให้ชาวนาอดใจรอสักนิดหนึ่ง อย่าช้าประมาณเดือน ส.ค. ก็น่าที่จะพอขายได้บางส่วน ดังนั้น ในช่วงนี้ขอให้ระมัดระวังกลัวจะมีพ่อค้ามาขายพันธุ์ 79 ปลอมมาหลอกขายอย่าได้ไปเชื่อหลงซื้อเด็ดขาด
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

นายนิทัศน์ กล่าวว่า สำหรับข้าวพันธุ์ กข 79 ที่กรมการข้าวได้รับรองพันธุ์ล่าสุด เป็นพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะโดดเด่นมาก ในเรื่องการให้ผลผลิตสูงกว่าข้าวนาปรังทุกชนิดพันธุ์ที่ได้พัฒนามา ซึ่งยังข้อดีเด่นอีก ทรงต้น แตกกอดี แล้วต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ใน 1 รวงติดเมล็ดดีไม่มีลีบ ทำให้เวลาเกี่ยวข้าวมาแล้วข้าวสะอาด ข้าวสาร ข้าวเปลือกเป็นเมล็ดยาว เมล็ดของขาวสารใส ไม่ขุ่น ไม่เป็นท้องไข่ การหุงต้มเป็นข้าวอ่อนนุ่มและไม่จำเป็นต้องหว่านหนา หรือ ปักดำในระยะถี่ เพราะข้าวชนิดนี้แตกกอเยอะก็ลดใช้เมล็ดพันธุ์ได้ ที่สำคัญโรคแมลงน้อย
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

"ผมคิดว่าจะทำให้ข้าวพันธุ์นี้เป็นที่นิยมของชาวนาอย่างแน่นอน สามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อตามที่ชาวนาต้องการ รวมทั้งต้องการข้าวพื้นนุ่มปัจจุบันไทยขาดแคลนมีความต้องการในตลาดสูง คาดว่าประมาณเดือน ส.ค. นี้ คาดว่าจะมีพันธุ์ออกมาจำหน่ายแล้วพอสมควรขอให้เกษตรกรอดรออีก 1 ฤดู เพราะว่า กรมการข้าวกำลังเร่งทำงานอยู่เพื่อที่จะขยายข้าวพันธุ์นี้ให้ได้มากในส่วนภาคเอกชนจะยิ่งทำพันธุ์ให้ได้มาขยายให้เยอะมากที่สุดขอให้อดใจรออีกนิดหนึ่ง"
 

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!

ด้าน นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวว่า ตอนนี้ใครจะซื้อข้าว กข 79 ต้องระวังให้มาก เกรงว่าจะมีคนมาสวนขายจะกลายเป็นของปลอม เพราะจากความเข้าใจของชาวนา ก็คือ พอกรมการข้าวประกาศรับรองพันธุ์แล้ว จะต้องมีพันธุ์พร้อมจำหน่ายแล้ว แต่ความจริงไม่ใช่อย่างที่ชาวนาเข้าใจ เพราะขนาดพันธุ์ก่อนหน้านี้ อาทิ พันธุ์ กข 77 พันธุ์ที่ออกมา ปัจจุบัน ไม่มีพันธุ์ขยายเลยต้องใช้ระบบต่อพันธุ์กันเอง

"ข้าวกข 79" ฟีเวอร์!