พลิกสู่อุตฯพลาสติก4.0 ดึงIoTหนุนเอสเอ็มอีใช้ดูแลเครื่องจักร

18 มี.ค. 2562 | 04:20 น.

ถาบันพลาสติกจับมือเอ็มเฟค พลิกอุตสาหกรรมพลาสติกสู่ยุค 4.0 หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ติด IoT ดูแลเครื่องจักร ก่อนต่อยอดเก็บข้อมูลบิ๊กดาต้า วิเคราะห์ คาดการณ์ แจ้งเตือนล่วงหน้า เพื่อวางแผนบำรุงรักษาเครื่องจักรไม่ให้สะดุด

นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เปิดเผยว่าสถาบันพลาสติก ได้ร่วมกับบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค เปิดบริการพัฒนาผู้ประกอบการพลาสติกสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยในเฟสแรก จะผลักดันให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี นำเทคโนโลยีไอโอที หรือ อินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (Internet of Things : IoT) มาใช้ในการดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับช่าง โดยสามารถดูแลเครื่องจักรได้หลายตัวในเวลาเดียวกัน

ขณะนี้ได้เริ่มนำร่องติดตั้งเซ็นเซอร์ให้กับโรงงานไปแล้ว 2-3 แห่ง จากที่แสดงความสนใจเข้ามา 10 แห่ง โดยระบบที่เราร่วมพัฒนากับเอ็มเฟคนั้น ทำให้เอสเอ็มอี เข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย โดยลงทุนเริ่มต้นประมาณ 100,000 บาท ตํ่ากว่าระบบ IoT ต่างประเทศ 10 เท่า

พลิกสู่อุตฯพลาสติก4.0 ดึงIoTหนุนเอสเอ็มอีใช้ดูแลเครื่องจักร

สำหรับเฟส 2 ได้วางแผนนำข้อมูลการดูแลเครื่องจักร ที่ส่งจากเซ็นเซอร์ IoT มาเก็บไว้ในคลาวด์ มาทำการวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI บิ๊กดาต้าที่เกิดขึ้น ซึ่ง
จะทำให้สามารถทำการคาดการณ์การดูแลรักษาเครื่องจักรล่วงหน้าได้

“อุตสาหกรรมพลาสติกเกิดขึ้นมาประมาณ 80 ปี ผู้ประกอบการกว่า 80% จากทั้งหมด 3,000 ราย โรงงานผลิต 6,000 โรงงาน เป็นเอสเอ็มอี ที่มีเครื่องจักรที่ใช้มาเป็นเวลานาน การนำเทคโนโลยี IoT เข้ามาช่วยนั้นทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยกระดับมาตรฐานการผลิต ลดต้นทุนการดูแลรักษา และลดการสูญเสีย เครื่องจักรสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง ลดการสูญเสียวัตถุดิบการผลิต”

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า 2 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมพลาสติก กำลังถูกดิสรัปชัน แต่ไม่ใช่จากเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ถูกดิสรัปชันด้วยการรณรงค์ลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลาสติก ทำให้การเติบโตของธุรกิจนี้ลดลงเหลือ 3% โดยมีมูลค่าในปีที่ผ่านมา 600,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมพลาสติก ยังคงมีความสำคัญโดยเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งยานยนต์ เครื่องบิน ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวไปสู่ไบโอพลาสติก ที่สามารถย่อยสลายได้

ด้านนายธนกร ชาลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เอ็มเฟคจะเป็นผู้ให้บริการคำปรึกษา ออกแบบ แพลตฟอร์ม การใช้งานภายในองค์กรของผู้ประกอบการพลาสติก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์และเซ็นเซอร์ที่เหมาะสมกับกระบวนการขึ้นรูปต่างๆ หลากหลายชนิด ช่วยให้สถานประกอบการ มีต้นทุนที่ได้เปรียบคู่แข่ง ทั้งด้านข้อมูล แรงงาน เทคโนโลยี ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น

“บริษัท เป็นผู้พัฒนาโซลูชันไอโอที สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกในครั้งนี้ โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ และแพลตฟอร์มเข้ากับเครื่องขึ้นรูปพลาสติก เพื่อดึงข้อมูล จัดเก็บ และจัดเรียงข้อมูล นำไปสู่การวิเคราะห์ปัญหา พัฒนากระบวนการผลิต และการวิเคราะห์หาต้นทุนที่ถูกลง รวดเร็วและคุ้มค่ามากที่สุด โดยจะประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ การเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์จะช่วยให้ทราบถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นในระหว่างการผลิต ทราบสภาวะการผลิตได้ทันที ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเลต หรือสมาร์ทโฟน นอกจากนั้นยังดูแลรักษาเครื่องจักรโดยสามารถออกแบบการซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังลดอัตราการเกิดการหยุดทำงาน (break down) ของเครื่องจักรได้อีกด้วย” 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3453 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

พลิกสู่อุตฯพลาสติก4.0 ดึงIoTหนุนเอสเอ็มอีใช้ดูแลเครื่องจักร