"บิ๊กตู่" จับมือ "ซูจี" 19 มี.ค. นี้ ร่วมเปิด "สะพานข้ามเมย 2"

16 มี.ค. 2562 | 23:50 น.

ได้ฤกษ์ 19 มี.ค. นี้ "บิ๊กตู่-ซูจี" ร่วมเปิด "สะพานมิตรภาพข้ามแม่นํ้าเมย 2" เพิ่มศักยภาพแม่สอดเป็นหัวเมืองเศรษฐกิจชายแดนตะวันตก จากการเชื่อมโยงแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แก้ปัญหาความแออัดหน้าด่านพรมแดนเดิม
 

"บิ๊กตู่" จับมือ "ซูจี" 19 มี.ค. นี้ ร่วมเปิด "สะพานข้ามเมย 2"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดตากและแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด ได้รับแจ้งว่า ในวันที่ 19 มี.ค. 2562 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะนำคณะผู้บริหารระดับสูง อาทิ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นประธานเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ข้ามแม่นํ้าเมย (หรือ 'ตองยิ่น' ในภาษาเมียนมา) บริเวณฝั่งไทย ที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยประธานร่วมเปิดที่เป็นผู้นำระดับสูงของรัฐบาลสหภาพเมียนมา คาดว่าจะเป็น นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ที่จะเดินทางมาพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้างเมียนมา
 

"บิ๊กตู่" จับมือ "ซูจี" 19 มี.ค. นี้ ร่วมเปิด "สะพานข้ามเมย 2"

สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท นอกจากตัวสะพานแล้วยังมีอาคารสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก (ด่านแม่สอด) ด่านศุลกากรแม่สอด ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One stop service) รวมถึงส่วนราชการที่ต้องดำเนินการกับฝ่ายเมียนมา ฯลฯ เพื่อลดความแออัดหน้าด่าน ที่ปัจจุบัน ขนถ่ายสินค้าและสัญจรข้ามแดนผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งแรก ที่มีผู้ใช้บริการคับคั่ง

นอกจากตัวสะพานแล้วยังมีการปรับปรุงเป็นถนน 4 เลน และตัดถนนสายใหม่ เส้นทาง R 2 เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor - EWEC ) จากอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ บริเวณเส้นทางเข้านครแม่สอด บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ผ่านบ้านแม่ปะเหนือ หมู่ 1 - แม่ปะกลาง, หมู่ 2 - ห้วยกะโหลก, หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ไปยังบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ไปเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กม. เป็นถนน 4 เลน พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบสัญญาณไฟจราจรที่ครบสมบูรณ์แบบ บางช่วงของเส้นทางนี้ขยายถึง 8 เลน เพื่อเป็นเส้นทาง Service Road หรือ เส้นทางถนนบริการประชาชน รวมงบประมาณกว่า 1,600 ล้านบาท ขณะที่ ในส่วนของเมียนมาจากตัวสะพานก็มีการตัดถนนใหม่ไปเชื่อมเส้นทางเดิมอีก 4 กิโลเมตรเช่นกัน
 

"บิ๊กตู่" จับมือ "ซูจี" 19 มี.ค. นี้ ร่วมเปิด "สะพานข้ามเมย 2"

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2562 ทางการเมืองเมียวดี สหภาพเมียนมา สั่งห้ามรถ 10 ล้อ บรรทุกสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ข้ามแดนเข้าไป ส่งผลมีรถบรรทุกสินค้าตกค้างเข้าแถวรอคับคั่งเป็นทางยาวกว่า 3-4 กิโลเมตร จากหน้าด่านพรมแดนเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งแรก ไปจนถึงหน้าท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติแม่สอด คาดว่า อาจมาจากนักเรียนเมียนมาอยู่ระหว่างสอบก่อนปิดภาคเรียน หากให้รถสินค้าข้ามสะพานจะมีปัญหาการจราจรฝั่งเมียนมา จนกระทบการสอบ ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่สร้างออกไปนอกเขตเมือง

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,453 วันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

"บิ๊กตู่" จับมือ "ซูจี" 19 มี.ค. นี้ ร่วมเปิด "สะพานข้ามเมย 2"