ลู่ทางอาหารออร์แกนิกไทยเติบโตในสเปน

15 มี.ค. 2562 | 11:32 น.

อุตสาหกรรมเกษตรออร์แกนิก หรือ เกษตรอินทรีย์ ของโลกขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่จำนวนพื้นที่เพาะปลูก (50.9 ล้านเฮกเตอร์) จำนวนผู้ผลิต (2.4 ล้านรายใน 179 ประเทศ) และมูลค่าตลาดอาหารออร์แกนิก (ประมาณ 75,000 ล้านยูโร) โดยมีปัจจัยบวกมาจากกระแสคนรักสุขภาพ ความต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กอปรกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

รัฐบาลไทยมีนโยบายต้องการยกระดับการผลิตอาหารในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการอาหารของไทยในกลุ่มอาหารอนาคต หรือ Future Food ให้มีคุณภาพ ปลอดภัย มีคุณค่าโภชนาการที่เหมาะสม ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตการเกษตรของไทยให้สอดคล้องกับกระแสการบริโภคของตลาดโลก ข้อมูลจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่าอาหารออร์แกนิกเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากที่สุดในกลุ่มอาหารอนาคตเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารอนาคตอีก 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) อาหาร และเครื่องดื่มเสริมสุขภาพหรือ Functional Food (2) อาหารทางการแพทย์หรือ Medical Food และ (3) อาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทางนวัตกรรมหรือ Novel Food เนื่องจากมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วและมีจำนวนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกสู่ตลาดมากที่สุด โดยปี 2560 ทั่วโลกมีผลิตภัณฑ์อาหาร ออร์แกนิก ออกวางจำหน่ายในท้องตลาดมากถึง 23,590 รายการ ขยายตัวเฉลี่ย 13% ต่อปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของผู้ประกอบการไทย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไทยสามารถผลิตสินค้าอาหารออร์แกนิกเพื่อวางจำหน่ายในท้องตลาดได้สูงถึง 565 รายการ ขยายตัวเฉลี่ย 46%

 

วันนี้ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสเปน ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงมาดริด จะพาไปเจาะข้อมูลความน่าสนใจของตลาดอาหารออร์แกนิกในสเปน รวมทั้งลู่ทางการขยายตลาดอาหารออร์แกนิกไทยในแดนกระทิงดุ

 

ในอุตสาหกรรมตลาดอาหารออร์แกนิกโลก สเปนเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย เนื่องด้วยมีจำนวนพื้นที่เพาะปลูกเกษตรออร์แกนิกมากที่สุดในยุโรปและสูงเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ขณะเดียวกัน ตลาดอาหารออร์แกนิกของสเปนก็ใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสินค้ามูลค่ารวมประมาณ 1,700 ล้านยูโร นอกจากนี้สเปนยังสร้างรายได้จากการส่งออกสินค้าอาหารออร์แกนิก 900 ล้านยูโร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทผัก ผลไม้ ไวน์ และนํ้ามัน โดยตลาดหลักคือ สมาชิกสหภาพยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี สวีเดน และเนเธอร์แลนด์

ลู่ทางอาหารออร์แกนิกไทยเติบโตในสเปน

อย่างไรก็ตามสเปนยังคงมีความต้องการนำเข้าสินค้าออร์แกนิกเพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสเปนนำเข้าสินค้าออร์แกนิกปีละ 600 ล้านยูโร ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหภาพยุโรป (เยอรมนี ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ และอิตาลี) สหรัฐฯ ลาตินอเมริกา อินเดีย เป็นต้น ทั้งนี้ประเภทสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่

(1) ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธัญพืชและถั่วเหลือง อาทิ เครื่องดื่ม เส้นพาสต้า แป้ง ซอส ข้าว นํ้าซุป เครื่องปรุงรส เมล็ดธัญพืช

(2) อาหารสัตว์และวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมออร์แกนิก

(3) อาหารสำหรับเด็ก อาหารเสริม เครื่องดื่มให้พลังงาน

(4) กาแฟ ชาและเครื่องดื่มสมุนไพรจากโกโก้ และผลิตภัณฑ์สำหรับเบเกอรี่

(5) ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล และผัก ผลไม้เขตร้อน

(6) นมและผลิตภัณฑ์จากนม

(7) อาหารพร้อมรับประทาน อาหารกระป๋อง ขนมทานเล่น และ

(8) สินค้าอื่นๆ ที่มีแหล่งที่มาจากสัตว์หรือพืช

 

ปัจจุบัน ตลาดอาหารออร์แกนิกครองสัดส่วนตลาดอาหารสเปนประมาณ 1.69% ซึ่งแม้จะยัง ไม่สูงมากนัก แต่เห็นได้ว่าอาหารประเภทนี้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนสเปนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี  ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการดูแลสุขภาพ เพื่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิต ที่ดี หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารเคมีตกค้าง และเชื่อว่าอาหารออร์แกนิก มีคุณภาพสูงกว่าและรสชาติดีกว่าอาหารอื่นๆ ทั่วไป โดยอาหาร ออร์แกนิกที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นอาหารสด ได้แก่ ผัก (18.5%) เนื้อสัตว์ (15%) ธัญพืช (11.5%) ผลไม้และผลไม้กระป๋อง (11%) นํ้ามันมะกอก (8%) และนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม (6.5%)

ลู่ทางอาหารออร์แกนิกไทยเติบโตในสเปน

ในส่วนของสินค้าอาหาร ออร์แกนิกไทยในตลาดสเปน พบว่ายังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก และมักเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทท้องถิ่น/ต่างชาตินำเข้ามาจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าว อาทิ ข้าวหอมนิลออร์แกนิกแบรนด์ Bioprasad ข้าวกล้องหอมมะลิออร์แกนิกแบรนด์ Biogra ข้าวกล้องงอกหอมมะลิออร์แกนิกแบรนด์ SaludViva ข้าวออร์แกนิก หลากชนิดแบรนด์ La Grana รวมถึงมะพร้าวนํ้าหอมออร์แกนิกแบรนด์ Genuine Coconut เป็นต้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะพิจารณาส่งออกอาหาร ออร์แกนิกมายังสเปนให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารบรรจุถุง ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่มธัญพืช ซอสและเครื่องปรุงรส นํ้ามันมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว หรือขนมแผ่นข้าวอบกรอบ เป็นต้น

 

ผู้ประกอบการที่สนใจขยายตลาดอาหารออร์แกนิกไทยในสเปน อาจพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารออร์แกนิกที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ได้ทำความรู้จักกับตลาดสเปน รวมถึงคู่ค้าในตลาด แห่งนี้ให้มากขึ้น อาทิ งาน Ecosalud Barcelona 2019, งาน Free From Functional Food Expo, งาน Organic Food Iberia และงาน BioCultura

 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจยังสามารถเปิดตลาดสินค้าผ่านเครือข่ายร้านสินค้าออร์แกนิก ในสเปน อาทิ Veritas, Herbolario Navarro, SuperSano, Tribu Woki, Ecorganic, GranBiBio และ Bio c’ Bon เป็นต้น หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าอาหารออร์แกนิก รวมทั้งลู่ทางการค้าอื่นๆ กับสเปนได้ที่ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสเปน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด อีเมล์ [email protected] 

คอลัมน์ หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3453 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

ลู่ทางอาหารออร์แกนิกไทยเติบโตในสเปน