นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตผู้ป่วย พังแค่ไหน ก็ซ่อมได้

21 มี.ค. 2562 | 05:25 น.

    ในยุคที่ “นวัตกรรม” เป็นหัวใจของการแข่งขันในโลกธุรกิจยุคใหม่ โดยหลายๆ นวัตกรรมทำให้เราสะดวกสบายขึ้น ทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้น แต่นวัตกรรมทางการแพทย์ที่กำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้ผู้รับการรักษาสะดวกสบายขึ้น รวดเร็วขึ้น แต่ยังสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้ป่วยคนนั้น ให้ดีขึ้นได้เลยทีเดียว
    หมอบุญ” หรือ “น.พ.บุญ วนาสิน” ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้บอกเล่าถึงนวัตกรรมการรักษาที่นำมาให้บริการใน “โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง” ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่นี่คือศูนย์การรักษาที่นำนวัตกรรมล้ำหน้าหลายๆ อย่างมาใช้ และหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจคือ นวัตกรรมของคลินิกฟัน เป็น Digital Solution ในการทำรากฟันเทียมคุณภาพระดับสากลที่แม่นยำ ปลอดภัยและรวดเร็ว ด้วยเทคนิค Sirena Cheree (CAD/CAM) ผสมผสานกับ Smile Design การตกแต่งฟันให้สวยงามภายในวันเดียวด้วยระบบดิจิทัล
    เทคโนโลยี CAD/CAM เป็นนวัตกรรมล่าสุด ตอบโจทย์การทำรากฟันเทียม ครอบฟัน สะพานฟัน วีเนียร์ และการอุดฟันด้วยวิธีส่งแล็บ (อินเลย์ ออนเลย์) ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลารอนาน เพราะปกติจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ในกระบวนการใส่ฟัน 1 ครั้ง และผู้ป่วยที่ผ่าตัดใส่รากฟันเทียมแบบปกติ เดิมต้องใช้ระยะเวลาในการรอใส่ครอบฟันประมาณ 2.5 -3 เดือน และในกระบวนการใส่ฟัน ผู้ป่วยต้องมาพบทันตแพทย์อย่างน้อยประมาณ 2-4 ครั้ง เมื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ สามารถลดเวลาการนัดหมายเหลือเพียง 1 ครั้ง และเทคโนโลยี CAD/CAM ยังช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องพิมพ์ปากให้เกิดความรำคาญจากวัสดุที่ใช้พิมพ์ปาก แต่เปลี่ยนมาเป็นวิธีสแกนในช่องปากแทน ปัญหาการรอ การทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวด ความรำคาญระหว่างการทำฟัน จบไปได้ทันที
    “ที่นี่ถือเป็นศูนย์ทันตกรรมที่ทันสมัยที่สุดในโลกก็ว่าได้ จากปกติการทำฟัน ต้องใช้เวลาหลายวัน แต่สำหรับเทคโนโลยีใหม่นี้ สามารถทำได้เสร็จเรียบร้อยภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ถอนปุ๊บ ก็ใส่รากฟันเทียม (Implant) ได้เลย โดยเหล็กที่นำมาใช้เป็นเหล็กแบบใหม่ที่บางมาก หลังสแกนช่องปาก ก็ออกไปเดินช็อปปิ้งสักพัก กลับมาถึงก็ใส่ฟันกลับบ้านได้เลย เคี้ยวได้เหมือนเด็ก ล่าสุดที่ทำให้คนไข้คนหนึ่ง 10 ซี่ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง”

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตผู้ป่วย พังแค่ไหน ก็ซ่อมได้

  “หมอบุญ” อธิบายต่อว่า เรื่องของฟันเป็นเรื่องใหญ่ของหลายๆ คน คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน เคี้ยวอาหารไม่ได้ เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ก็มีปัญหากับสุขภาพ แต่ถ้ามีเทคโนโลยีที่ดี ทำให้สามารถทำฟันออกมาใช้งานได้เหมือนฟันปกติ ชีวิตก็จะดีขึ้นทันที แน่นอนเทคโนโลยีอาจจะมีที่อื่นที่นำเข้ามาเหมือนกัน แต่ผู้ใช้เทคโนโลยีต้องมีความชำนาญ ซึ่งบำรุงเมืองได้หมอจากเยอรมนีผู้มีความเชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านนี้โดยเฉพาะ ทำให้คนไข้ได้ฟันใหม่ที่รวดเร็ว ขนาดและสีฟันเป็นของเราจริงๆ โดยราคารากฟันเทียมอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นบาทต่อซี่ นี่คือราคาที่คุณหมอเล่าคร่าวๆ ให้ฟัง
    อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ คือ เทคโนโลยีการดูแลแผลเบาหวาน (Diabetic Wound Care Center) ซึ่งปกติคนที่เป็นแผลเบาหวาน เป็นที่รู้กันว่า ถ้าเป็นแผลที่อวัยวะส่วนไหน ส่วนใหญ่คุณหมอก็จะให้ตัดทิ้ง เพื่อไม่ให้แผลลุกลามไปที่อื่น ผู้ป่วยต้องทั้งเจ็บปวดและเสียกำลังใจ แม้อวัยวะบางอย่างจะใส่ของเทียมได้ แต่ก็ไม่สะดวกเหมือนอวัยวะจริง หรือในวัฒนธรรมของคนอาหรับ คนตายต้องมีอวัยวะครบ การเป็นแผลเบาหวานจึงเป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องการการรักษาที่สามารถรักษาอวัยวะให้ครบ 32 พร้อมๆ กับการรักษาชีวิต
    การรักษาแผลเบาหวาน นวัตกรรมการรักษาที่นำมาใช้มีหลากหลายรูปแบบและต้องใช้เวลา ตามอาการของผู้ป่วย ทั้งการปลูกถ่ายผิวหนัง (Skin Graft) การบำบัดด้วยออกซิเจน (Hyperbaric Oxygen Therapy) การทำ Acellular Dermal Substitute เทคโนโลยี Ultrasonic Debridement หรือเทคโนโลยีการเลาะเนื้อเยื้อ และยังมีเทคนิคการรักษาอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกับการรักษาโรคเบาหวาน
    คุณหมอยกตัวอย่างว่า คนไข้บางรายมีแผลเน่าถึงกระดูก ก็ต้องทำความสะอาดแผลกันทุกวัน รักษาเสร็จก็ดึงเนื้อจากส่วนอื่นมาปะ มีการฉีดสี ทำให้เส้นเลือดขยาย การรักษาต้องมั่นใจก่อนว่าหลอดเลือด เส้นเลือดดี ถ้าไม่ดี ก็ต้องทำให้ดีก่อน ต้องฉีดสี ถ้าตันก็ต้องทะลวง ต้องลงรายละเอียด ต้องเพิ่มออกซิเจนเข้าไป หรืออาจใช้สเต็มเซลล์ เข้ามาช่วยในการรักษา ซึ่งทุกอย่างต้องทำต่อเนื่อง จนกว่าอาการจะดีขึ้น พร้อมๆ กับการรักษาโรคเบาหวานไปในตัว

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตผู้ป่วย พังแค่ไหน ก็ซ่อมได้
    ขณะนี้ มีคนไข้เบาหวานที่เข้ามารักษาแผล และรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง แล้วกว่า 15 คน การรักษามีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ประมาณ 5-10 ล้านบาทแล้วแต่อาการ หลังรักษาแล้ว หากถามว่าจะต้องกลับมาเป็นอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับวิธีปฏิบัติของคนไข้แต่ละคน
    ใช่! เงินไม่สามารถซื้อชีวิตได้ แต่เงินสามารถยื้อบางสิ่งบางอย่างได้ และช่วยรักษาอาการบางอย่างได้ ยิ่งนวัตกรรมล้ำหน้าในสมัยนี้ หลายๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นไปได้ ก็เป็นไปได้แล้ว นวัตกรรมดีๆ มีมากมาย ที่จะช่วยทำให้คุณอาการดีขึ้นได้ แม้แต่นวัตกรรมเปลี่ยนผิวหน้า ก็สามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยีแบบ 3D เสียเงินแค่ 2-3 แสนบาท ก็ได้ผิวหน้าใหม่ที่ใสกิ๊ก และนวัตกรรม 3D นี้ยังสามารถปั้นหัวใจดวงใหม่ให้เราได้ด้วย
    สรุป...เพียงแค่เงินถึง พังแค่ไหน ก็ซ่อมได้ ด้วยนวัตกรรม!!

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,453 วันที่  17 - 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตผู้ป่วย พังแค่ไหน ก็ซ่อมได้