คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน "ดิวตี้ฟรี"

15 มี.ค. 2562 | 04:49 น.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ในวันนี้ (15 มี.ค. 62) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าชี้แจงเป็นการด่วน พร้อมจะแถลงข่าวทันทีในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังจากรับฟังการชี้แจงจาก ทอท. ถึงกรณีการเปิดขายซองทีโออาร์ประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ 4 สนามบิน ประกอบด้วย สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต แบบสัญญาเดียว ในวันที่ 19 มี.ค. นี้

คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน "ดิวตี้ฟรี"


หลังจากที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแนวทางการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ และดิวตี้ฟรี ทั้ง 4 แห่ง PRES โดยเลือกใช้โมเดลเปิดประมูลแบบสัญญาเดียวและรวบสัญญาดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง เป็นสัญญาเดียว โดยระบุว่า

"รัฐบาลได้รับฟังข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาด จึงอยากให้คณะกรรมการ ทอท. และผู้บริหาร ทอท. พิจารณาทบทวนแนวทางการประมูลดังกล่าว โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคมและประโยชน์ที่ ทอท. และประเทศชาติจะได้รับอย่างรอบด้าน"

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจะหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปติดตามกำกับดูแลและร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุดกับ ทอท. โดยเร่งด่วน

ก่อนหน้านั้น ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงการประมูลโครงการร้านค้าปลอดภาษีอากร (Duty Free Shop) ครั้งใหม่ในสนามบิน 4 แห่ง

รวมทั้งสิทธิ์เปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick-Up Counter) ที่นักท่องเที่ยวซื้อจากร้านค้าปลอดภาษีในเมือง ซึ่งปัจจุบัน ธุรกิจนี้มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท เป็นอีกโครงการประมูลใหญ่ที่ทางองค์กรฯ เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า อาจถูกสอดแทรก เร่งอนุมัติหรือปรับแก้เงื่อนไขเอื้อประโยชน์ให้กับทุนใหญ่ก่อนมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน "ดิวตี้ฟรี"