กปภ. เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เฝ้าระวัง 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

15 มี.ค. 2562 | 04:03 น.

การประปาส่วนภูมิภาคเผยพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ ล่าสุด หน่วยบริการเกษตรวิสัย กปภ. สาขาสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ต้องแบ่งจ่ายน้ำเป็นเวลาตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมเฝ้าระวังอีก 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบในช่วงฤดูแล้งปี 2562

กปภ. เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เฝ้าระวัง 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ หลายพื้นที่ในประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว ส่งผลให้พื้นที่รับผิดชอบหลายแห่งของ กปภ. ขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยบริการเกษตรวิสัย กปภ. สาขาสุวรรณภูมิ ประสบภัยแล้งสืบเนื่องจากฝนทิ้งช่วง ตั้งแต่ปลายปี 2561 เป็นเหตุให้ปริมาณน้ำในลำน้ำเสียวใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาของ กปภ. สาขาสุวรรณภูมิ (หน่วยบริการเกษตรวิสัย) ลดน้อยลงอย่างมาก ดังนั้น เพื่อยืดเวลาให้ผู้ใช้น้ำในพื้นที่หน่วยบริการเกษตรวิสัยยังคงมีน้ำประปาใช้จนผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งครั้งนี้ไปได้ กปภ. สาขาสุวรรณภูมิ จึงจำเป็นต้องปรับระยะเวลาการจ่ายน้ำแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ เวลาประมาณ 05.00-09.00 น. และ 17.00-20.00 น. แต่ละช่วงเวลาจะจ่ายน้ำต่อเนื่องประมาณ 3-4 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. 2562 จนกว่าปัญหาภัยแล้งจะหมดไปสำหรับการแก้ไขปัญหานั้น กปภ. สาขาสุวรรณภูมิ ประสานงานกับกรมชลประทานในพื้นที่ เพื่อขอใช้แหล่งน้ำดิบอื่น ๆ มาผลิตน้ำประปาต่อไป
 

กปภ. เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เฝ้าระวัง 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำ


นอกจากนี้ ยังมี กปภ. อีก 19 สาขา ที่อยู่ในภาวะต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ คือ กปภ. สาขาพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม, สาขาภูเก็ต, สาขาเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี, สาขาบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์, สาขาชุมแพ (หน่วยบริการสีชมพู) จ.ขอนแก่น, สาขาหนองบัวลำภู, สาขาพิมาย (หน่วยบริการห้วยแถลง-หินดาด และหน่วยบริการเมืองคง) จ.นครราชสีมา, สาขาแม่ขะจาน (หน่วยบริการวังเหนือ) จ.ลำปาง, สาขาแม่แตง (หน่วยบริการปาย) จ.แม่ฮ่องสอน, สาขาฝาง (หน่วยบริการแม่อาย) จ.เชียงใหม่, สาขานครไทย จ.พิษณุโลก, สาขาเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์, สาขาศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย, สาขาจันทบุรี (เขตจ่ายน้ำสอยดาว), สาขาพนัสนิคม (หน่วยบริการบ่อทอง) จ.ชลบุรี, สาขาฉะเชิงเทรา, สาขาบางปะกง, สาขาบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และสาขาตะกั่วป่า จ.พังงา
 

กปภ. เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เฝ้าระวัง 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ภายใต้แนวคิด "save water, you make it ประหยัดน้ำ คุณทำได้" เพื่อให้มีทรัพยากรน้ำเหลือใช้อย่างเพียงพอและไม่ขาดแคลนในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปาสำหรับใช้ในการอุปโภคและบริโภค สามารถแจ้งได้ที่ กปภ. 234 สาขา ในแต่ละพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662

กปภ. เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เฝ้าระวัง 19 สาขา เสี่ยงขาดแคลนน้ำ