อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด

14 มี.ค. 2562 | 06:18 น.

               นายวรวุฒิ วาริการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้จัดทำ รายงานอัตราเงินเดือนของพนักงานไทยประจำปี 2561 โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 50,000 ราย พบว่า ช่วงเงินเดือนของพนักงานในแต่ละระดับ ไม่ว่าระดับเจ้าหน้าที่ หัวหน้างาน ผู้จัดการ และผู้บริหาร ยังไม่แตกต่างไปจากปีก่อน แต่ที่น่าจับตามองมากที่สุด ได้แก่ สายงานที่มีเงินเดือนมากที่สุดในทุกระดับงาน คือ อีคอมเมิร์ซ บริการด้านการแพทย์ และวิศวกรรม โดยเฉพาะอีคอมเมิร์ซเป็นสายงานเดียวที่ติด Top 5 เงินเดือนสูง โดยระดับเจ้าหน้าที่จะมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยที่ 21,787 บาท ระดับหัวหน้างานและผู้จัดการมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย 35,885 บาท และ 55,738 บาท ตามลำดับ ซึ่งเป็นเงินเดือนเริ่มต้นที่สูงที่สุดของระดับงาน ขณะที่ระดับผู้บริหารหากมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในสายงานอาจได้รับเงินเดือนมากถึง 145,000 บาท

 อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด

       ส่วนงานบริการด้านการแพทย์ อาทิ เภสัชกร แพทย์ฝึกหัด พยาบาล เจ้าหน้าที่เทคนิคทางการแพทย์ และสายงานวิศวกรรม ที่ติดอันดับสายงานเงินเดือนสูงในทุกระดับงาน จะมีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยเกือบ 2 หมื่นบาท สำหรับระดับเจ้าหน้าที่ และมีเงินเดือนมากสุดถึง 140,000 บาท ในระดับผู้บริหาร

 อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด

      นอกจากสายงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดงานประจำปี 2562 อีกด้วย โดยมีสัดส่วนดังนี้ 1. งานขาย งานบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ (17%) 2. งานไอที-อีคอมเมิร์ซ (12%) 3. งานวิศวกรรม (10%)  4. งานธุรการและงานทรัพยากรบุคคล (9%) 5. งานบัญชี (8%) 6. งานการตลาดและงาน PR (8%) 7. งานธนาคาร งานการเงิน (5%) 8. งานท่องเที่ยว งานโรงแรม งานบริการอาหารและเครื่องดื่ม (5%) 9. งานขนส่ง (4%) และ 10. งานกาผลิต (4%)

 

   อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด
    ด้วยประสบการณ์และการให้บริการจัดหางานออนไลน์กว่า 20 ปี ทำให้วันนี้ jobsDB มีฐานข้อมูลจำนวนมาก ประกอบกับเครื่องมือที่ทันสมัยในการประมวลผล ทั้งด้านความต้องการการจ้างงานและการหางาน ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยอัตราเงินเดือนในสายงานต่างๆ รวมถึงแนวโน้มความต้องการคนทำงานในแต่ละสายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่กำลังจะศึกษาต่อสามารถตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตลาดงานต้องการ ผู้หางานสามารถเตรียมความพร้อม เสริมทักษะก้าวสู่ตลาดงานอย่างมั่นใจ รวมทั้งผู้ประกอบการเองสามารถวางแผนโครงสร้างเงินเดือนได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ดังจะเห็นได้จากการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ทิศทางสายงานอีคอมเมิร์ซจะเติบโตโดดเด่น ทั้งด้านตลาดงานที่มีความต้องการจ้างงานสูงในทุกตำแหน่ง และผู้ประกอบการเองก็พร้อมให้ค่าตอบแทนในอัตราที่ดีเช่นกัน เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากยิ่งขี้น ธุรกิจต่างๆ จึงต้องปรับกลยุทธ์ให้ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

 อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด

    สอดคล้องกับผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2561  โดย ETDA พบว่า 1 ใน 5 กิจกรรมที่คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุด ได้แก่ การซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ซึ่งโตต่อเนื่องกันถึง 2 ปีซ้อน โดยการเติบโตดังกล่าว ไม่เพียงสร้างมูลค่าแก่อีคอมเมิร์ซไทยและผู้ประกอบการ แต่ยังเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ด้วยการเกิดตำแหน่งงานใหม่ที่จะถูกป้อนเข้าตลาด เช่น งานพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มเพื่อการซื้อขายออนไลน์ งานวางแผนร้านค้าออนไลน์ งานโลจิสติกส์ออนไลน์ งานการตลาดดิจิทัล รวมทั้งฝ่ายขายและงานวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และผู้บริโภค ด้านสายงานการผลิต เช่น งานผลิตทั่วไป งานพัฒนาสินค้า งานตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงงานวางแผนและควบคุมการผลิต ที่มาแรงในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการในประเทศไทยต่อการก้าวสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขับเคลื่อนให้เกิดผลผลิตรองรับความต้องการสินค้าและบริการใหม่ๆ ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นำไปสู่การสร้างอาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่ รวมถึงอุตสาหกรรมใหม่
       อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด   
“นอกจากความรู้ความสามารถที่ตรงสายงานจะมีผลต่ออัตราเงินเดือนแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้หางานในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยข้อมูลไม่ควรมองข้าม ก็คือ การติดอาวุธลับสร้างความได้เปรียบ ด้วยการพัฒนาทักษะให้รอบด้าน โดยเฉพาะทักษะด้านความเข้าใจและการจัดการข้อมูล เสริมความรู้ด้านดิจิทัล ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ ต่อยอดความเชี่ยวชาญในสายงานให้แตกแขนงทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง และมีทัศนคติเชิงบวก ซึ่งถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้มีความโดดเด่นและสร้างมูลค่าที่เหนือกว่าผู้สมัครงานคนอื่นๆ ได้” นายวรวุฒิ กล่าว 

                                                                                           อีคอมเมริซ์ติด Top 5 เงินเดือนสูงสุด