บล.ทิสโก้ปรับเป้าดัชนีครึ่งปีแรก เหลือ 1,750 จุด

14 มี.ค. 2562 | 06:49 น.

บล.ทิสโก้ปรับเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยครึ่งปีแรกเหลือ 1,750 จุด หลังกำไรบริษัทจดทะเบียนออกมาต่ำกว่าคาด เศรษฐกิจโตชะลอ แต่เชื่อว่าดัชนียังไปต่อได้อีกจากปัจจัยหนุนเรื่องการเมืองชัด ปันผลสูง และ MSCI จ่อเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย

 

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค  บริษัทหลักทรัพย์ ( บล.)ทิสโก้ กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า บล.ทิสโก้ปรับเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยครึ่งปีแรกเหลือ 1,750 จุด จากเดิมที่ให้เป้าหมายดัชนีไว้ที่ 1,850 จุด เนื่องจาก ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยคาดว่า GDP ไทยปี 2562 จะทำได้เพียง 3.5% ปรับลงจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4% เพราะภาคการส่งออกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และการลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC อาจล่าช้ากว่าคาด

 

ประกอบกับตัวเลขผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาสที่ 4/2561 จำนวน 496 บริษัทจากทั้งหมด 613 บริษัทออกมาต่ำกว่าที่คาดอย่างมาก ส่งผลให้นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 110.3 บาท ลดลงจากประมาณการเดิม 4.4% และปรับลด EPS ปี 2563 มาอยู่ที่ 120.3 บาท ลดลงจากเดิม 3.7%

 

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยลบจะยังมีอยู่ แต่บล.ทิสโก้ประเมินว่าในเดือนมีนาคมและเมษายนตลาดหุ้นไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวและดัชนีจะปรับขึ้นไปแตะที่ระดับ 1,700 จุดได้ในเดือนเมษายน ผลบวกจากบริษัทจดทะเบียนทยอยประกาศจ่ายปันผลซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงเพราะราคาหุ้นปรับลงไปมาก นอกจากนี้  การเลือกตั้งในประเทศที่จะเริ่มเห็นความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลแล้วว่าจะมีพรรคการเมืองใดบ้างที่ร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล  ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองว่ากรณีที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ หลังเลือกตั้งแล้วจะได้รัฐบาลผสมที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากการเปลี่ยนกฎเกณฑ์เรื่องการนำหุ้นเข้าคำนวนดัชนี MSCI Emerging Market ( MSCI) ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยต้องจับตามว่าในวนัที่ 29 มีนาคม 2562 MSCI จะประกาศนำใบแสดงสิทธิ NVDR เข้ามาคำนวณในดัชนีหรือไม่ หากประกาศใช้จะส่งผลให้หุ้นไทยถูกปรับน้ำหนักในดัชนี MSCI เพิ่มขึ้นจาก 2.5% เป็น 3.0% ซึ่งจะทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าซื้อหุ้นไทยเพิ่มประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

นายวิวัฒน์กล่าวอีกว่า สำหรับหุ้นแนะนำในเดือนมีนาคม 2562 มีหุ้นแนะนำทั้งหมด 3 ธีมการลงทุนคือ หุ้นที่คาดว่าจะได้รับการปรับน้ำหนักเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของ MSCI และมีพื้นฐานที่ดี ได้แก่ BDMS, DTAC, RATCH และ SCC หุ้นที่คาดจะถูกปรับประมาณการกำไรขึ้น ได้แก่ JWD และ MAJOR และหุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาสที่ 1/2562 จะออกมาคือ ได้แก่ BEM, RS และ STEC