"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

13 มี.ค. 2562 | 03:39 น.

กนป. ส่อ! วงแตก 'พันศักดิ์' นับถอยหลังเตรียมทำการบ้านสู้ยิบตา! เรียกร้องราคาปาล์ม สร้างความเป็นธรรมให้แก่ชาวสวน แฉเล่ห์โรงงานกำไรอื้อทั้งบายโปรดักส์ รัฐอุ้มระบายสต็อกน้ำมันดิบเสียในราคาสูง ส่งกดราคาต่ำสุดรอบ 50 ปี  ม็อบใต้เล็งนัดรวมพล 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า วันนี้ (13 มี.ค. 62) เตรียมชงการใช้โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ทั้งระบบ และการติดตามการทำงาน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 มีคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบโครงสร้างสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับระบบปาล์มน้ำมันเช่นเดียวกับนานาประเทศ และจัดทำข้อมูลรายงานการผลิต การจัดเก็บ เมล็ดในปาล์ม และน้ำมันเมล็ดในปาล์ม แต่บัดนี้ยังไม่มีผลการปฎิบัติ ทำให้สถานการณ์ปาล์มน้ำมันยิ่งมีความตกต่ำทางด้านราคาอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบทางสังคมต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างรุนแรง

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

การใช้โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ เป็นกุศลบายและเป็นกลราคาในการจูงใจให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมัน หากมีการใช้ราคาตามโครงสร้างราคาที่ถูกต้องจะทำให้เกษตรกรยอมรับราคาที่สะท้อนมาจากตลาด และการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นจะทำให้ภาคอุตสาหกรรม โรงงานสกัดมีคุณภาพน้ำมันสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตลดลง มีกำไรตามสัดส่วนของประกอบการส่งผลต่อภาพรวมของเปอร์เซนต์น้ำมันปาล์มทั้งประเทศ จะทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มบริโภคและน้ำมันไบโอดีเซลได้รับวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อเสถียรภาพปาล์มน้ำมันทั้งระบบ จากราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดวันนี้ 14.50 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรที่ผลิตปาล์มคุณภาพ 18% 19% 20% จะได้รับราคาปาล์มทะลายที่ 2.55, 2.67 และ 2.80 บาท ตามลำดับ การที่ราคาปาล์มในตลาดต่ำกว่า 2.30 บาท ในวันนี้ แสดงว่า โรงงานสกัดรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่า 18% ขณะที่ ราคาในโครงการรัฐบาลรับซื้อราคาที่ 18 บาทต่อกิโลกรัม
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

ส่วนสถานการณ์ราคาเมล็ดในปาล์ม มาเลเซีย 8,851 บาทต่อตัน น้ำมันเมล็ดในปาล์ม 19,081 บาทต่อตัน ส่วนในประเทศไทย เมล็ดในปาล์ม 7,500 ต่อตัน น้ำมันเมล็ดในปาล์ม 16,500 บาทต่อตัน จะเห็นว่า ราคามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีการรายงานข้อมูลเมล็ดในและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม เปรียบเทียบทั้ง 2 ตลาด ให้เห็นอย่างที่เป็นที่เปิดเผยชัดเจน อาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดการเล่นตลาด กดราคา มีผลต่อราคาปาล์มทะลายที่เกษตรกรได้รับ
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

ดังนั้น ในคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรอยู่ในคณะกรรมการขอมอบเอกสารตัวอย่างโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันแบบคุณภาพสัมพันธ์ที่ได้รับการยอมรับจากเกษตรกร ว่า มีความเหมาะสม มีความเป็นธรรม สะท้อนราคาตลาด และจูงใจให้พัฒนาคุณภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือ คณะกรรการควรพิจารณาให้ราคาปาล์มที่เกษตรกรได้รับตามหลักการของโครงสร้างราคานี้ต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกร ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้ทำการสำรวจเป็นรายปีไว้แล้ว จึงเรียนเพื่อให้พิจารณาและสั่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อพลิกฟื้นสถานการณ์ปาล์มให้กับภาคเกษตรกรกลับคืนมามีเสถียรภาพอย่างรวดเร็วและยั่งยืนต่อไป
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เผยว่า ราคาผลปาล์ม วันนี้ (13 มี.ค. 62) ราคาอยู่ที่ 1.50 บาทต่อกิโลกรัม และมีแนวโน้มที่จะต่ำลงเรื่อย ๆ ราคาดังกล่าวนี้ถือว่าต่ำสุดในรอบ 50 ปี  ส่งผลทำให้ในวันที่ 19 มี.ค. นี้ ชาวสวนปาล์มภาคใต้ไม่ไหวแล้ว เตรียมนัดประชุมใหญ่แก้รคาปาล์มตกต่ำ ศาลากลางจังหวัดกระบี่
 

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก

สอดคล้องกับ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเตรียมตัวอยู่ แต่ทุกคนพร้อมที่จะไป เพราะวันนี้ทนกันไม่ไหวแล้ว แนวโน้มราคาต่ำลงทุกวัน

"ม็อบปาล์ม" นัด 19 มี.ค. เร่งรัฐแก้ราคาตก