ส่องปัจจัยพื้นฐาน "4 หุ้นไทย" เข้าเกณฑ์ "MSCI INTUCH, DTAC, CENTEL และ RATCH"

14 มี.ค. 2562 | 05:29 น.

ส่องปัจจัยพื้นฐาน 4 หุ้น INTUCH, DTAC, CENTEL และ RATCH เข้าเกณฑ์คำนวณดัชนี MSCI รอบใหม่เดือน พ.ค. นี้ เพิ่มนํ้าหนักลงทุน 0.5% หนุนเงินต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท ส่วนหุ้น MTC คาดจะออกจากดัชนี MSCI

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ยังไม่คึกคัก แม้จะมีการคาดการณ์กันว่า ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้งถึงหลังเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามา แต่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติอยู่ในสถานะขายสุทธิ 22,939.95 ล้านบาท ซึ่งต้องมาลุ้นกันอีกครั้งหลังจากเลือกตั้งแล้วเสร็จ และเห็นโฉมหน้ารัฐบาลอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน ตัวช่วยที่จะดึงเม็ดเงินจากต่างชาติอีกทาง คือ การเพิ่มนํ้าหนักการลงทุนของดัชนี MSCI ที่จะมีการปรับเกณฑ์ใหม่ โดยนำ NVDR เข้าร่วมคำนวณในรอบเดือน พ.ค. นี้ คาดทำให้หุ้นไทยมีโอกาสลุ้นเพิ่มนํ้าหนักการลงทุนได้อีก

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การปรับเกณฑ์คำนวณดัชนี MSCI ใหม่ โดยนำ NVDR เข้ามาร่วมคำนวณนั้น โดยรวมจะเห็นภาพการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้น จากที่ถือครองในระดับหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ ยังทำให้กระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาจากการเพิ่มนํ้าหนักการลงทุนในหุ้นไทยอีกด้วย

ส่องปัจจัยพื้นฐาน "4 หุ้นไทย" เข้าเกณฑ์ "MSCI  INTUCH, DTAC, CENTEL และ RATCH"


อย่างไรก็ตาม มองว่า หุ้นที่ได้รับการคำนวณจะมีการเพิ่มนํ้าหนัก ส่งผลบวกทำให้นักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่มีการลงทุนอิงกับนํ้าหนักดัชนี MSCI เข้ามาลงทุนมากขึ้น ส่วนหุ้นที่มีการเพิ่มนํ้าหนัก หรือ เข้าคำนวณเป็นครั้งแรก จะมีการซื้อขายที่ดีขึ้น จากการเข้าซื้อครั้งแรกของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ขณะที่ หุ้นที่ถูกออกจากดัชนี MSCI จะถูกกระทบในเชิงลบ จากสัดส่วนการถือหุ้นต่างชาติที่ลดลง แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท เพราะการคำนวณดัชนี MSCI ไม่กระทบในเชิงพื้นฐาน และมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุน


บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (บมจ.) ระบุว่า มีโอกาสสูงที่การปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่นี้จะได้รับอนุมัติจาก MSCI ซึ่งจะหนุนให้เงินกองทุน Active Fund ของต่างชาติ ทยอยเข้ามาสะสมหุ้นไทยใน MSCI ก่อน เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มนํ้าหนักของไทยจาก 2.5% สู่ 3% โดยประมาณว่าจะมีเงินไหลเข้าประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI ใหม่รอบเดือน พ.ค. นี้ คือ บมจ.อินทัช
โฮลดิ้งส์ (INTUCH), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC), บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (RATCH) ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะออกจากดัชนี MSCI คือ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC)

สำหรับปัจจัยพื้นฐานของหุ้น INTUCH คาดว่า กำไรสุทธิในปี 2562 จะอยู่ที่ 12,100 ล้านบาท เติบโต 5% ซึ่งกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกยังไม่สดใสและอ่อนตัว จากผลกระทบของแพ็กเกจราคาถูกความเร็วคงที่เน็ตไม่อั้นที่คาดจะมีผลจนถึงกลางปี ด้าน DTAC คงคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ที่ 3,240 ล้านบาท หรือ เติบโต 174% โดยคาดว่า กำไรจะเติบโตแรงในช่วงครึ่งหลังของปี จากรายได้บริการที่คาดจะกลับมาเติบโตได้และผลบวกเพิ่มจากการประหยัดต้นทุนการเช่าอุปกรณ์ 2G หลังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติให้ยุติการให้บริการ 2G ได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562

ขณะที่ CENTEL ยังกังวลต่อการเติบโตในระยะกลาง ซึ่งคาดกำไรสุทธิปีนี้อยู่ที่ 2,260 ล้านบาท เติบโต 4% ขณะที่ ในระยะสั้น คาดกำไรสุทธิในไตรมาสแรกจะลดลง จากธุรกิจร้านอาหารที่เผชิญการแข่งขันที่รุนแรง ส่วน RATCH บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)ฯ ให้มุมมองว่า ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2562 ขึ้นอีก 3.1% และปี 2563 ขึ้นอีก 2.9% จากผลการดำเนินงานของ Asahan-1 การรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีของโครงการ Mount Emerald การเริ่มโครงการ Collinsville Solar และ Berkprai Cogeneration

ขณะเดียวกัน หุ้นที่คาดว่าจะออกจากดัชนี MSCI อย่าง MTC บล.โนมูระ พัฒนสินฯ มีมุมมองว่า สัญญาณสินเชื่อโตชะลอ และ NIM ได้รับผลจากการยกเลิก พ.ร.บ.แรงงานฉบับใหม่ โดยใน 2561 สินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้น 41% ส่วนสินเชื่อคงค้างโตในอัตราชะลอที่ 35% ซึ่งลูกค้ามีสภาพคล่องมากขึ้น จากนโยบายของภาครัฐ ทำให้ลูกค้าปิดวงเงินเร็วขึ้น สำหรับการคาดการณ์ว่า MTC จะถูกออกจากดัชนี MSCI นั้น มาจากเกณฑ์การคำนวณ ไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานใด ๆ



หน้า 17 - 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

ส่องปัจจัยพื้นฐาน "4 หุ้นไทย" เข้าเกณฑ์ "MSCI  INTUCH, DTAC, CENTEL และ RATCH"