สหภาพยุโรปมอบงบ 82 ล้านคุ้มครองสิทธิเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน

12 มี.ค. 2562 | 13:34 น.

สหภาพยุโรป องค์การยูนิเซฟ และรัฐบาลไทย ประกาศความร่วมมือ คุ้มครองสิทธิเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน พร้อมสนับสนุนงบ 2.3 ล้านยูโร หรือประมาณ 82 ล้านบาท ให้แก่ยูนิเซฟ ประเทศไทย ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งต่อนโยบายและการปฏิบัติการสำหรับเด็กข้ามชาติหรือเด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาในประเทศไทย และเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย

สหภาพยุโรปมอบงบ 82 ล้านคุ้มครองสิทธิเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน นายเปียร์ก้า ตาปิโอลา เอกอัครราชทูต สหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวว่า เด็กไม่ว่าจะมีสถานะเป็นเด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐานหรือไม่  จะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง ได้เข้าถึงการศึกษา การดูแลสุขภาพและสุขอนามัย บริการทางสังคมและกฎหมาย ตลอดจนการเยียวยาทางจิตใจ  และนี่คือสิ่งที่สหภาพยุโรปมุ่งมั่นที่จะดำเนินการ โดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเช่นยูนิเซฟและรัฐบาลไทย เราจะร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งของระบบการคุ้มครองเด็กของประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเด็กคนใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานได้ประมาณการว่า ใน  2561 มีเด็กผู้อพยพโยกย้ายถิ่นฐานอาศัยอยู่ในประเทศไทยราว 300,000 – 400,000 คน โดยเด็ก ๆ จำนวนมากยังไม่ได้ลงทะเบียนกับรัฐ นอกจากนี้ ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยชี้ว่า มีเด็กไร้สัญชาติราว 145,000 คนที่ได้ลงทะเบียนกับรัฐแล้ว

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีนโยบายที่ก้าวหน้า เด็กทุกคนสามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็น โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นเด็กสัญชาติไทย เด็กโยกย้ายถิ่นฐานที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือเด็กไร้สัญชาติ ภารกิจหลักของเยูนิเซฟคือ การลดช่องว่างระหว่างนโยบายที่มีอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐาน  การสนับสนุนจากสหภาพยุโรปในครั้งนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าวให้มีประสิทธิผลมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเด็กจะได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ และสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบตามสิทธิอันพึงมีของพวกเขา

 

การร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและยูนิเซฟ จะส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งของระบบคุ้มครองเด็กในระดับชาติ ผ่านการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้สามารถระบุ ส่งต่อ และให้การช่วยเหลือเด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่อยู่ในภาวะเปราะบาง เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงการช่วยเหลือทางสังคมและทางกฎหมาย การให้คำปรึกษา ตลอดจนการจดทะเบียนเกิดได้

ความร่วมมือนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการกักตัวเด็กด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการอพยพย้ายถิ่นฐาน พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งในมาตราการทางเลือกอื่น ๆ ในการดูแลเด็กแทนการกักตัวในสถานกักคนต่างด้าวเข้าเมือง  เช่น ระบบพ่อแม่อุปถัมภ์ และการอุปการะดูแลแบบเครือญาติแก่เด็กผู้โยกย้านถิ่นฐานโดยลำพังหรือไม่ได้อยู่กับพ่อแม่

นอกจากนี้ ยังมุ่งให้เด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐานและเด็กไร้สัญชาติได้เข้าถึงบริการด้านการศึกษาและการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น  โดยจะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อระบุถึงข้อท้าทายที่ทำให้เด็ก ๆ ไม่ได้เข้าเรียน ไม่ว่าจะเป็นข้อท้าทายในการเดินทางมาโรงเรียน และข้อจำกัดทางภาษา พร้อมรณรงค์ให้เกิดการทำต้นแบบที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่าระบบการศึกษาและโรงเรียน ได้ร่วมและตอบสนองต่อความจำเป็นของเด็ก ๆ ในขณะเดียวกัน ยูนิเซฟกำลังพัฒนารูปแบบการประกันสุขภาพทางเลือกที่มีราคาเหมาะสม เพื่อประกันว่าจะไม่มีเด็กโยกย้ายถิ่นฐานและครอบครัวใด ต้องตกหล่นจากการรักษาพยาบาลที่จำเป็น อีกทั้ง จะมีการเก็บข้อมูลและหลักฐานเพื่อให้ทราบถึงจำนวนเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายถิ่น และผลกระทบที่เกิดขึ้น และพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อตรวจสอบบริการต่าง ๆ ที่จัดสรรให้สำหรับเด็กๆ 

 

สหภาพยุโรปมอบงบ 82 ล้านคุ้มครองสิทธิเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน