'อพอลโล' ส่ง 'อิเดมิตสึ' น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำสุดในตลาด

17 มี.ค. 2562 | 03:10 น.

ครบรอบ 50 ปีของการดำเนินธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่นในประเทศไทย สำหรับ บริษัท นํ้ามันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนํ้ามันหล่อลื่น ภายใต้แบรนด์ 'อิเดมิตสึ' และ 'ดาฟเน่' ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ประกาศแผนรุกและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จนทำให้รายได้เติบโต ขณะที่ แผนงานในปีนี้เข้มข้นไม่ต่างกัน โดยแผนที่ว่าจะประกอบไปด้วยอะไรบ้างนั้น วันนี้ ดร.ภาวัต กัลล์ประวิทธ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท นํ้ามันอพอลโล (ไทย) จำกัด จะมาบอกเล่าผ่าน "ฐานยานยนต์"


⁍ ผลการดำเนินงานปี 61

รายได้ในปีที่ผ่านมา 5,400 ล้านบาท หรือ 75 ล้านลิตร เติบโต 5.5 % แบ่งสัดส่วนการขายออกเป็น นํ้ามันหล่อลื่นในกลุ่มยานยนต์ 60% และ 40% นํ้ามันหล่อลื่นในกลุ่มอุตสาหกรรม
 

'อพอลโล' ส่ง 'อิเดมิตสึ' น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำสุดในตลาด

ประเมินตลาดนํ้ามันหล่อลื่น

ในปีที่ผ่านมา ยอดขายตลาดรวมอยู่ที่ 700 ล้านลิตร และปีนี้น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันที่ 700–800 ล้านลิตร เนื่องจากมีปัจจัยบวก อาทิ เศรษฐกิจที่ดี, การสนับสนุนจากภาครัฐ ส่วนการแข่งขันของตลาดถือว่าสูงทุกปี ในส่วนของเราไม่เน้นแข่งขันด้วยราคา แต่จะเน้นคุณภาพตัวสินค้า


⁍ เป้าหมายของบริษัท

ในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 6,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และเราตั้งเป้าภายใน 5 ปีนี้ จะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในนํ้ามันหล่อลื่นกลุ่มอุตสาหกรรม ภายใต้แบรนด์ 'ดาฟเน่' จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 30% หรือ ติดอยู่ 1 ใน 3 ของผู้เล่นตลาดนี้ ขณะที่ กลุ่มยานยนต์ที่ทำตลาดผ่านแบรนด์ 'อิเดมิตซึ' นั้น ในปีที่ผ่านมามียอดขายสำหรับตลาดทดแทน หรือ อาร์อีเอ็ม 5 ล้านลิตร แต่เราตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 20 ล้านลิตร ส่วนตลาดโออีเอ็ม หรือ ป้อนให้กับโรงงานนั้น มียอดขาย 35 ล้านลิตร


⁍ แผนขับเคลื่อน

ในกลุ่มอุตสาหกรรม เรามีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้านกลุ่มยานยนต์ เราจะเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่อง ทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อ ในเบื้องต้นจะพยายามเปิดให้ทันภายในไตรมาสแรกของปีนี้ และเรากำลังพัฒนานํ้ามันหล่อลื่นที่มีความหนืดตํ่าสุดในตลาด ช่วยลดมลภาวะ ซึ่งหากทำได้ก็จะเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวในตลาดประเทศไทย
 

'อพอลโล' ส่ง 'อิเดมิตสึ' น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำสุดในตลาด

ส่วนกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญของกลุ่มยานยนต์ในปีนี้ คือ "สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง" ผ่านกิจกรรมแข่งรถในรายการต่าง ๆ อาทิ การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ IDEMITSU SUPER TURBO, การแข่งขันรถยนต์แบบยิมคานา, การสนับสนุนทีมแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ LCR HONDA IDEMITSU -IDEMITSU HONDA TEAM ASIA ในรายการ MotoGP 2019, การสนับสนุนสโมสรฟุตบอลชลบุรี, สโมสรฟุตบอลไทยฮอนด้า และสโมสรราชนาวี, การแข่งขันรายการอิเดมิตซึไทยแลนด์ เพาเวอร์โบท มหกรรมกีฬาความเร็วทางนํ้า

นอกจากนั้นแล้ว ในงานมอเตอร์โชว์ที่จัดขึ้นปลายเดือน มี.ค. นี้ บริษัทจะเปิดตัวกิจกรรมใหม่ "เรซซิง อะคาเดมี่" ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจอยากเป็นนักแข่งได้มาเรียนรู้แนวทาง วิธีการต่าง ๆ ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ จะประกาศอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ ช่องทางการขายนั้น จะแบ่งออกเป็น โฮลเซลทั่วไป 50% และอู่ซ่อมรถ, รีเทลต่าง ๆ 50% ส่วนงบการตลาดในปีนี้ใช้ทั้งสิ้น 250 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ใช้ไป 200 ล้านบาท


⁍ กิจกรรมเพื่อสังคม

เราเพิ่งลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ "ฑูตมหาสมุทร" กับสมาคมการตลาดเกษตรและอาหารแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ช่วยฟื้นฟูดูแลพันธุ์พืชใต้ท้องทะเล


⁍ แผนลงทุนใหม่

โรงงานตั้งอยู่ จ.ชลบุรี มีกำลังการผลิต 70 ล้านลิตรต่อปี ยังไม่มีแผนเพิ่มกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปี เราลงทุนกับเทคโนโลยี เครื่องจักรกล อุปกรณ์ห้องแล็บอยู่เสมอ ขณะที่ การพัฒนาสินค้าใหม่ อาทิ นํ้ามันหล่อลื่นที่รองรับกับรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่ใช่อนาคตอันใกล้ แต่เราก็เริ่มศึกษาตลาดใหม่เหล่านี้แล้ว ซึ่งหากมีความต้องการ เราก็พร้อมผลิต

เจาะตลาดต่างประเทศ

เราได้รับสิทธิดูแล 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย, กัมพูชา และลาว โดยระหว่างนี้กำลังศึกษาตลาด แต่คาดว่า ภายในสิ้นปีน่าจะได้เห็นการเข้าไปเปิดตลาดในลาวและกัมพูชา

​​​​​​​หน้า28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

'อพอลโล' ส่ง 'อิเดมิตสึ' น้ำมันเครื่องความหนืดต่ำสุดในตลาด