"โบอิ้ง 737 Max" ลาม "สิงคโปร์-ออสซี่" ห้ามบิน FAA ออกหน้ารับรองความปลอดภัย

12 มี.ค. 2562 | 10:04 น.

บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ที่กำลังตกเป็นข่าว ถูกหน่วยงานการบินพลเรือนของหลายประเทศ รวมทั้ง จีน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย สั่งห้ามสายการบินนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบิน หรือ ห้ามบินเข้า-ออกน่านฟ้า หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกถึง 2 ลำ ในเวลาไม่ถึง 5 เดือน ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยระบุว่า บริษัทมีความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินตระกูล 737 แม็กซ์ (Boeing 737 Max) และมั่นใจในการทำงานอย่างทุ่มเทของพนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องในการออกแบบและผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ ถ้อยแถลงของ "ผู้บริหาร บริษัท โบอิ้ง" มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐฯ (FAA) ได้ออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง (Continued Airworthiness Notification) ให้กับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น สะท้อนถึงความมั่นใจของ FAA เกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว
 

"โบอิ้ง 737 Max" ลาม "สิงคโปร์-ออสซี่" ห้ามบิน FAA ออกหน้ารับรองความปลอดภัย


⁍ หุ้นโบอิ้งร่วงกราว

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น บริษัท โบอิ้ง ร่วงลง 5.3% สู่ระดับ 400.01 ดอลลาร์ เป็นการตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2061 ซึ่งเป็นวันที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกลง ราคาหุ้นของโบอิ้งสะท้อนถึงความวิตกว่า อุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้ง อาจเกิดจากข้อผิดพลาดทางเทคนิคเกี่ยวกับตัวเครื่องบิน และความเป็นไปได้ที่ว่า การระงับบินดังกล่าวข้างต้นในหลายประเทศอาจขยายวงมากขึ้น และจะส่งผลกระทบกับยอดขายเครื่องบินรุ่นนี้ในที่สุด


สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐฯ (FAA) ได้ออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง (Continued Airworthiness Notification) ให้กับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. โดยระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่จะเชื่อมโยงอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 มี.ค.) ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 157 ราย กับเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือน ต.ค. 2561 นอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 189 ราย โดยเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกลงหลังบินขึ้นได้ไม่นานของทั้ง 2 สายการบิน เป็นเครื่องรุ่นเดียวกัน คือ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และทั้ง 2 เหตุการณ์ เกิดขึ้นในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวระบุว่า บริษัท โบอิ้ง กำลังทำการตรวจสอบซอฟต์แวร์ป้องกันเครื่องตกและความผิดพลาดของเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เครื่องบินตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.) บริษัท โบอิ้ง ได้ออกข่าวยืนยันว่า บริษัทจะนำซอฟต์แวร์ควบคุมการบินรุ่นปรับปรุงใหม่มาใช้กับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 แต่ไม่ได้เชื่อมโยงการใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ดังกล่าวกับเหตุการณ์เครื่องบินตกแต่อย่างใด

 

"โบอิ้ง 737 Max" ลาม "สิงคโปร์-ออสซี่" ห้ามบิน FAA ออกหน้ารับรองความปลอดภัย

⁍ หลายประเทศออกมาตรการเฝ้าระวัง

แถลงการณ์ของ FAA ชี้ให้เห็นว่า ทางการสหรัฐฯ ยังไม่มีแผนจะสั่งห้ามการขึ้นบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แม้ว่า จีน อินโดนีเซีย รวมถึงบางสายการบินในประเทศอื่น ๆ ได้ตัดสินใจระงับการนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินแล้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุด มี 2 สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา ที่ออกมายืนยันว่า จะงดการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว ขณะที่ 'สิงคโปร์' โดยคำสั่งของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ (CAAS) ได้ระงับเที่ยวบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทั้งที่กำลังเดินทางเข้ามาและออกจากสิงคโปร์ทุกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว โดยการยกเลิกเที่ยวบินของสิงคโปร์ครั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป

CAAS ระบุ คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ลำ ภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน และทั้ง 2 ลำ ก็เป็นเครื่องบินในตระกูล 737 แม็กซ์ของ บริษัท โบอิ้ง ... "เราจะเก็บข้อมูลมากขึ้นและพิจารณาทบทวนว่า การใช้เครื่องบินรุ่นนี้จะมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างไร" เจ้าหน้าที่ของ CAAS ระบุ พร้อมยืนยันว่าจะทำงานใกล้ชิดกับ FAA ของสหรัฐฯ และบริษัท โบอิ้ง ทั้งนี้ สายการบินที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามทุกเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้เข้าและออกประเทศสิงคโปร์ ได้แก่ ซิลค์แอร์, ไชน่า เซาเธิร์น แอร์ไลน์ส, การูดา อินโดนีเซีย, ชานตง แอร์ไลน์ส และไทยไลอ้อนแอร์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า หลังจากที่สิงคโปร์มีมาตรการในเชิงป้องกันดังกล่าว ทางการออสเตรเลียได้ออกมาตรการในลักษณะเดียวกันตามมาทันที โดยห้ามเครื่องบิน 737 แม็กซ์ บินเข้าและออกน่านฟ้าออสเตรเลีย เท่ากับว่า ปัจจุบัน เครื่องบินรุ่นนี้ถูกห้ามบินไปยังจุดหมายปลายทางของเที่ยวบินระยะไกลยอดนิยม อย่าง 'ออสเตรเลีย' และฮับการบินที่เป็นจุดเปลี่ยนเครื่องยอดนิยมที่สุด อย่าง 'สิงคโปร์' ในเวลาเดียวกันแล้ว

"โบอิ้ง 737 Max" ลาม "สิงคโปร์-ออสซี่" ห้ามบิน FAA ออกหน้ารับรองความปลอดภัย