"พปชร." ไม่ผิด! กกต. เปิดผลสอบ "โต๊ะจีน" ไร้ต่างชาติร่วมบริจาค

12 มี.ค. 2562 | 06:48 น.

เลขาฯกกต. แจงผลสอบโต๊ะจีน พปชร. ยุติแล้ว ไม่พบต่างชาติร่วมบริจาค เตรียมสรุปส่งให้กรรมการ กกต.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงการสอบสวนคำร้อง เรื่อง : การจัดโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จากการตรวจสอบนิติบุคคล 40 ราย และบุคคล 84 คน ไม่พบการบริจาคเงินจากต่างชาติ จึงถือว่า ไม่มีความผิดเข้าข่ายยุบพรรค ซึ่งจะมีการสรุปเรื่องดังกล่าวส่งให้กรรมการ กกต. ต่อไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวให้ความมั่นใจถึงการเตรียมความพร้อมการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ว่า มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้มีการจัดเตรียมหีบบัตร คูหา ไว้เพียงพอ รวมทั้งมีการแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยสำรองไว้ด้วย เบื้องต้น กกต. ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิ์ โดยเฉพาะด้านการจราจร นอกจากนี้ ยังจัดรถสุขาและรถพยาบาลอยู่ตามหน่วยเลือกตั้งด้วย ประกอบกับ กกต. ทั้ง 7 คน มีความเป็นห่วง จึงจะลงพื้นที่โดยจะแบ่ง กกต. และมอบหมายให้รองเลขาธิการ กกต. กระจายกันไปตรวจดูหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ต่าง ๆ
         

"พปชร." ไม่ผิด! กกต. เปิดผลสอบ "โต๊ะจีน" ไร้ต่างชาติร่วมบริจาค


เลขาธิการ กกต. ยังยืนยันว่า กรณีสถานทูตมาเลเซียใช้ลังกระดาษทำคูหาเลือกตั้งนั้น เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งยังถือว่าเป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ ทั้งนี้ ทางสถานทูตได้จัดการเลือกตั้งที่สถานทูตและจัดรถโมบายไปยังจุดต่าง ๆ เพียงแต่มีผู้มาใช้สิทธิ์ที่สถานทูตเป็นจำนวนมาก ไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ

เลขาธิการ กกต. ยังย้ำว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ยังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนแล้ว เพราะถือว่ามีความผิดอาญาและสามารถเอาผิดได้ แม้ความผิดจะเกิดนอกราชอาณาจักรก็ตาม

"พปชร." ไม่ผิด! กกต. เปิดผลสอบ "โต๊ะจีน" ไร้ต่างชาติร่วมบริจาค