อสังหาฯ ชี้! "เลือกตั้ง" ปัจจัยบวก กระทุ้งรัฐบาลใหม่ผ่อนเกณฑ์เอื้อคนอยากมีบ้าน

13 มี.ค. 2562 | 23:15 น.

อสังหาฯ - บริษัทวิจัยตลาด มั่นใจ! หลังเลือกตั้งเป็นปัจจัยบวก "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" ดันรัฐบาลใหม่ปลดล็อกมาตรการรัฐ ... 'ชาญอิสสระ' เชื่อการเมืองนิ่ง เอื้อตลาดบ้าน ฟันธงตลาดบนไม่กระทบ LTV

นายประเสริฐ​ แต่ดุลยสาธิต​ ฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย ​ระบุว่า พร็อพเพอร์ตีเป็นภาคส่วนที่เป็นเสาหลักของระบบเศรษฐกิจ​ อยากให้รัฐบาลใหม่เห็นความสำคัญส่วนนี้​ ออกนโยบายให้สอดคล้องกันระหว่างภาครัฐบาลกับแบงก์ชาติที่กำกับดูแลตลาดเงิน​​ เพราะบ้านเปรียบเป็นปัจจัย 4​ แก้ปัญหาหลายด้าน ​แม้ดีใจที่เห็นทุกพรรคการเมืองมีนโยบายอยากให้ทุกคนมีบ้าน​ แต่ยังกังวลว่า กฎเกณฑ์ต่าง ๆ​ อาจทำให้มีได้ยากขึ้น​ อยากให้ทบทวน ฉุกคิด

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น รวมถึงมาตรการควบคุมสินเชื่อ (LTV) ใหม่ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะประกาศใช้ในเดือน เม.ย. ปีนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะระดับกลาง-ล่างเท่านั้น ขณะที่ ระดับบน ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง และที่ผ่านมา มีการเรียกเก็บเงินดาวน์สูงถึง 25-30% ในโครงการอยู่เดิมแล้ว ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ใหม่ที่ ธปท. กำหนด

อสังหาฯ ชี้! "เลือกตั้ง" ปัจจัยบวก กระทุ้งรัฐบาลใหม่ผ่อนเกณฑ์เอื้อคนอยากมีบ้าน
⇲ สงกรานต์ อิสสระ


ขณะเดียวกัน ลูกค้าส่วนใหญ่ในกลุ่มซูเปอร์ลักชัวรี ประมาณ 60-70% เป็นการซื้อบ้านด้วยเงินสดมากกว่าการขอสินเชื่อ แม้แต่ทำเลในต่างจังหวัดก็เช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดระดับบนยังมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะในทำเลใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ หลังพบปัจจุบันยังมีซัพพลายที่น้อยมาก ไม่เกิน 10 โครงการเท่านั้น จึงเป็นโอกาสในการทำตลาด โดยเฉพาะทำเลย่านรัชดาฯ-พระราม 9 ซึ่งขณะนี้ ถูกมองว่าเป็น "New Hot Spot" หรือ ย่านธุรกิจแห่งใหม่ มีสาธาณูปโภคครบ ทั้งทางด่วน มอเตอร์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) จึงเปิดตัวโครงการใหม่ บ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรี "อิสสระ เรสซิเดนซ์ พระราม 9" มูลค่าโครงการ 2 พันล้านบาท ราคาตั้งแต่ 100-170 ล้านบาท

"แม้ตลาดภาพรวมมีปัจจัยต่าง ๆ กดดัน แต่ยังมีปัจจัยบวกจากเรื่องการเมือง หลังจากเริ่มมีทิศทางที่นิ่งขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านี้ และคาดจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่งย่อมส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน"

ด้าน นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาและตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า มีความแกว่ง แต่สำหรับตลาดอสังหาฯ เรื่องของการเมืองยังถือเป็นปัจจัยที่มีผลบวกต่อตลาด จากทิศทางที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง เนื่องจากตลาดอสังหาฯ จะผูกติดกับความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจมากกว่าตัวบุคคล ขณะเดียวกัน พื้นฐานของตลาดยังอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะความต้องการของคนซื้อบ้านยังอยู่ในระดับที่สูง ฉะนั้น เหตุการณ์ใด ๆ ทางการเมืองจะกระทบเพียงความรู้สึกของคนในระยะสั้น ๆ เท่านั้น ยิ่งหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ โดยไม่มีความรุนแรงตามมา และนโยบายต่าง ๆ มีความมั่นคงสานต่อได้ ยิ่งเป็นผลดีต่อตลาด

"การเมืองจะมีผลกระทบหรือไม่ ใครจะเป็นรัฐบาล แทบไม่เป็นผลต่อตลาด เพราะตลาดเคยผ่านจุดที่เลวร้ายมาหลายเหตุการณ์ เป็นผลเพียงระยะสั้น ตัวที่กระทบจริง ๆ คือ ความไม่เชื่อมั่นจากความไม่มั่นคงของนโยบายต่าง ๆ เช่น นโยบายอีอีซี, ผังเมือง หรือ เกิดความสะดุดในระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ได้เดินหน้าไปแล้วมากกว่า"


หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

อสังหาฯ ชี้! "เลือกตั้ง" ปัจจัยบวก กระทุ้งรัฐบาลใหม่ผ่อนเกณฑ์เอื้อคนอยากมีบ้าน