"เงินบาท" อ่อนค่าจากเมื่อวาน ตลาดไม่วางใจการเมืองในยุโรป

12 มี.ค. 2562 | 02:21 น.

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (12 มี.ค. 2562) ที่ระดับ 31.64 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.73 บาท

ในคืนที่ผ่านมา นักลงทุนทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เนื่องจากยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ขยายตัว 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้

สำหรับวันนี้ ตลาดการเงินโลกจะอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว นักลงทุนจะรอการลงมติรับร่างข้อตกลง Brexit ของรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งจะทราบผลในตอนเช้าตรู่ของวันพุธ

หากสุดท้ายรัฐสภาอังกฤษมีมติ "ไม่รับ" ร่างข้อตกลงล่าสุดในวันนี้ รัฐสภาอังกฤษจะต้องมีการลงมติเพิ่มเติมในอีก 2 ประเด็น คือ การลงมติว่าอังกฤษควรจะแยกตัวโดยมีข้อตกลงหรือไม่ ถ้ายังไม่ผ่าน จะต้องลงมติเลื่อนแผนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป

เรามองว่า รัฐสภาอังกฤษจะลงมติ "เห็นชอบ" ให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยมีข้อตกลง และอาจขอให้มีการเลื่อนกำหนด Brexit ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. นี้ โดยถ้าหากรัฐสภาอังกฤษมี "เห็นชอบ" เงินปอนด์ก็มีโอกาสแข็งค่าต่อได้อีก 1-2% ในระยะสั้น

ในส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้พลิกกลับมาแข็งค่า จากกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ ตามภาพรวมตลาดเปิดรับความเสี่ยง เชื่อว่า ผู้ค้าในตลาดจะไม่วางใจในการเมืองยุโรปมากนัก และในระยะสั้น อาจย้ายเงินลงทุนมาพักที่ตลาดเอเชียก่อน

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

"เงินบาท" อ่อนค่าจากเมื่อวาน ตลาดไม่วางใจการเมืองในยุโรป