รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ

11 มี.ค. 2562 | 11:18 น.

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ

5 พรรคใหญ่ ลั่น! แก้กฎหมายส่งเสริมบริการดิจิทัล 'ภูมิใจไทย' ยก 'แกร็บ' โมเดลสร้างรายได้ ... "ปชป." ชูระบบ "คาร์พูล" ... "พปชร." หนุนใช้แอพวางแผนเดินทาง ... "พท." ชี้! ระบบราชการไม่เอื้อ Smart Mobility ... 'อนาคตใหม่' เปิดโอเพนดาต้า ดันสตาร์ตอัพ


ปี 2561 ไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่ามีมูลค่าเศรษฐกิจอยู่ที่ 3.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24.62% และคิดเป็นสัดส่วน 19.42% ของจีดีพีประเทศ ที่มีมูลค่า 16.26 ล้านล้านบาท ขณะที่ ความนิยมการใช้บริการดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริการดิจิทัลคิดออกมาเพื่อเข้ามาแก้ปัญหาการใช้บริการของผู้บริโภคในอดีต อย่างไรก็ตาม มีบริการดิจิทัลหลายบริการไม่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย เนื่องจากกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลที่ล้าสมัย

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ
⇲ เสวนา : Smart Mobility ประเทศไทยยุคใหม่ หลังเลือกตั้ง


ในงานสัมมนา "พลิกโฉมไทย เปิดประตูสู่เศรษฐกิจนวัตกรรม" จัดโดย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ช่วงเสวนาหัวข้อ เรื่อง "Smart Mobility ประเทศไทยยุคใหม่ หลังเลือกตั้ง" บรรดาตัวแทน 5 พรรคการเมืองใหญ่ ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญกับบริการดิจิทัล พร้อมยอมรับว่า กฎหมายที่ล้าสมัยเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการดิจิทัลและแชริ่งอีโคโนมี

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ


⁍ ภท. หนุนแก้กฎหมาย

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวนโยบายของพรรค ว่า ภูมิใจไทยมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องนี้ เห็นได้จากป้ายหาเสียงของพรรค ที่ใช้ 'แกร็บ' ซึ่งถูกกฎหมายมาใช้หาเสียง ซึ่งภูมิใจไทยมีนโยบายที่จะแก้ปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของประชาชนได้ ต้องการสร้างระบบขนส่งมวลชน ใช้แพลตฟอร์มของแกร็บมาเป็นโมเดลในการสร้างระบบเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ใช้ "บุรีรัมย์โมเดล" มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบการขนส่งให้เพียงพอ รวมถึงทลายข้อจำกัดด้วยการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนเกิดความยินดีอยู่ดี เปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ สร้างรายได้ด้วยตนเอง

ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยได้นำเสนอเรื่องของการแก้ปัญหาจราจร ด้วยการสนับสนุนให้ทำงานที่บ้านอย่างน้อย 1 วัน สำหรับตำแหน่งที่สามารถทำได้ โดยให้แรงจูงใจ หรือ อินเซ็นทีฟ กับบริษัทที่ดำเนินนโยบายนี้ี รวมถึงภาคราชการให้สามารถทำงานที่บ้านได้สำหรับตำแหน่งที่สามารถทำได้เช่นกัน สนับสนุนการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ให้มากขึ้น สนับสนุนให้เกิด "ไทยแลนด์แชริ่งยูนิเวอร์ซิตี" เพื่อสร้างระบบการศึกษาออนไลน์ให้เป็นทางเลือกของคนไทย โดยสามารถเลือกเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ฟรี

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ
⇲ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย


ที่สำคัญ คือ การแก้ไขกฎหมายใหม่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและแก้ไขกฎหมายคลื่นความถี่ รวมถึงการย้ายเศรษฐกิจดิจิทัลที่สำคัญ ๆ อาทิ เฟซบุ๊กและกูเกิล ให้มาอยู่ในอีอีซี โดยต้องสร้างเกตเวย์ใหม่เพื่อรองรับผู้ประกอบการเหล่านี้ รวมถึงการแก้ไข พ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่ รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ หรือ SEC เปลี่ยนเสียงปืนให้เป็นเสียงเครื่องจักรในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยการสร้างระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อนำอุตสาหกรรมชั้นนำ ดึงนักลงทุนที่สนใจมาลงทุนในพื้นที่ เป็นต้น

ภท. ชูแนวคิด 'สร้างเกตเวย์ใหม่' ดึงนักลงทุนลงพื้นที่ 'อีอีซี-เอสอีซี'


⁍ ปชป. หนุนคาร์พูล

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้เดินทางโดยระบบ "คาร์พูล" ภายใต้หลักการ "ทางเดียวกันไปคันเดียวกัน" จะช่วยลดปัญหารถติด โดยเจ้าของรถจะเสนอเส้นทาง-วัน-เวลา-ราคาค่าโดยสาร และเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น ห้ามรับประทานอาหารบนรถ ห้ามสูบบุหรี่ เป็นต้น โดยผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นรัฐบาลจะดำเนินการแก้ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่สามารถทำได้โดยทันที อย่างไรก็ตาม มองว่า ควรผลักดันให้มีแอพพลิเคชันที่เป็นของคนไทย เพื่อป้องกันเงินไหลออกไปสู่ผู้ให้บริการต่างประเทศ พร้อมทั้งมีการลงทะเบียนคนขับให้บริการแบบคาร์พูล

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

'สามารถ' ลั่น ปชป. เดินหน้าสร้าง 'รถไฟฟ้า' ทั่วกรุงให้เสร็จภายใน 5 ปี


พปชร. ชูแอพเดินทาง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า "สิ่งที่พรรคจะทำทันทีจึงเป็นเรื่องที่จับต้องได้ ขณะที่ ปัญหาของเมืองใหญ่เป็นเรื่องของการจราจร โดยจะให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงระบบขนส่งให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ด้วยการเร่งแก้ปัญหาจราจรที่ต้องใช้ระบบการขนส่งให้มีศูนย์กลางสั่งการการจราจรด้วยระบบซิงเกิลคอมมานเดอร์ ใช้เอไอเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงทั้งระบบเข้าด้วยกัน รวมถึงลดการจราจร อาทิ ส่งเสริมแนวคิดเรื่องของ "คาร์แชริ่ง" พัฒนาระบบการเดินทางเรือ ให้ความสำคัญในการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้เกิดการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ ขณะเดียวกัน ประชาชนผู้ใช้บริการใช้แอพพลิเคชันในมือถือ เข้ามาช่วยวางแผนเส้นทางและการเดินทางได้

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พปชร. ต่อยอดนโยบายรัฐ แก้ปัญหาจราจรด้วยระบบ 'ซิงเกิลคอมมานเดอร์'


⁍ พท. ชี้ระบบไม่เอื้อ

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีเมือง มีบ้าน มีศูนย์การค้า อยู่ตามถนน ทำให้มีรถติดตามทุกเส้นทาง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและขนส่งคมนาคมจึงทำได้ยาก การเดินทางโดยรถเมล์ง่ายสุด และจะทำให้เกิด Smart Mobility

นอกจากนั้น ปัญหาที่ทำให้รถติดมาจากสำนักงานในเมืองที่มีมากถึง 8,700,000 ตารางเมตร อยู่ในใจกลางเมือง อีก 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ บ้านอยู่นอกเมือง ที่ทำงานอยู่ในเมือง ทำให้รถติด เพราะการเดินทางที่ใช้รถส่วนตัวมากกว่ารถสาธารณะ ดังนั้น รถติดในกรุงเทพฯ เพราะเราไม่ใช้รถสาธารณะ ที่ไม่ใช้ เพราะไม่สะดวก รถไฟฟ้าก็ไม่เชื่อมต่อกัน สรุปว่า การขนส่งสาธารณะเราไม่ดี จะเห็นได้ว่า เราใช้รถยนต์ 2 คนต่อ 1 คัน เราใช้รถเมล์วันละ 250,000 คน, BTS เกือบ 700,000 คน, MRT เกือบ 300,000 คน, เรือด่วนเจ้าพระยา 40,000 คน จะเห็นได้ว่า หัวใจการแก้ไข คือ รถเมล์ ไม่ใช่รถไฟฟ้า เราต้องทำให้รถเมล์เข้มแข็ง เมื่อเข้าใจปัญหา เราจะแก้ไขได้ วิธีเร่งด่วนในการสร้าง Smart Mobility คือ จัดหารถเมล์ให้มากขึ้น บริหารจัดการให้ดีขึ้น ปัจจุบัน รถเมล์มีอายุ 20 ปี เป็นส่วนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของ PM 2.5

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย


ปัญหาของ Smart Mobility คือ ระบบราชการที่มีกฎหมายไม่เอื้อ Smart Mobility มีรูปแบบซับซ้อนกันและระบบราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่าง การดูแลถนนใน กทม. ไม่ว่า ขสมก., ตำรวจ, การทางพิเศษ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต่อให้เทคโนโลยีฉลาดแค่ไหนก็ไม่สามารถทำงานได้ เพราะมีหน่วยงานซับซ้อนกัน เรื่องคุณภาพชีวิตปัจจุบัน ที่อยู่อาศัยใน กทม. แพงมาก ค่าเดินทางแพง ทำให้มีความเหลื่อมล้ำมากขึ้น เพราะฉะนั้น Smart Mobility ต้องแก้ที่เรื่องเล็ก เพราะเราใช้ค่าใช้จ่ายและเวลามากขึ้นกับการเดินทาง

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ ต้องมีระบบฟีดเดอร์ที่ดีและการเดิน ทำให้ กทม. เป็นเมืองเดินได้อย่างน้อย 800 เมตร เช่น ของในจุฬาฯ มีรถไฟฟ้าแบบคันเดียว และรถจักรยานในธรรมศาสตร์ มาเป็นตัวช่วยในฟีดเดอร์ นอกจากนั้น ใช้ระบบเทคโนโลยีมาช่วยเติมเต็มระบบฟีดเดอร์ ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยสนับสนุน Ride Sharing และเห็นด้วยกับการแก้กฎหมาย

'ชัชชาติ' ดัน 'ไฮสปีดเทรน' เชื่อมเมืองไทย ภายใน 3 ชม.


ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ที่ปรึกษานโยบายด้านคมนาคม พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า นโยบายของพรรคอนาคตใหม่ คือ ส่งเสริมการเปิดดาต้าภาครัฐ เพื่อเปิดให้กลุ่มสตาร์ตอัพนำข้อมูลไปต่อยอดการให้บริการดิจิทัล นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริม Ride Sharing และพร้อมผลักดันการแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อบริการดิจิทัล

รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ
ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ที่ปรึกษานโยบายด้านคมนาคม พรรคอนาคตใหม่

'อนาคตใหม่' อัด 'แผนแม่บทคมนาคม' มั่วซั่ว จ่อรื้อใหม่ถ้าเป็นรัฐบาล


ชมคลิป | งานสัมมนา “พลิกโฉมไทย เปิดประตูสู่เศรษฐกิจนวัตกรรม”




……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,451 วันที่ 10 - 13 มี.ค. 2562 หน้า 01+02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ย่านพหลฯศูนย์กลางเมืองใหม่เชื่อมระบบราง
เร่งรถสมาร์ทบัสสายแรก เชื่อม14ศูนย์เศรษฐกิจนนทบุรี

บทความน่าสนใจ :
ชีวิตประจำวัน จากโลกอนาคตในนอร์เวย์
เมื่อรถไฟฟ้าพุ่งชน คน(จน) กระเด็นออกนอกเมือง


รื้อกฎหมายรับ "ธุรกิจดิจิทัล" !! 5 พรรคใหญ่ หนุน "แชริ่งอีโคโนมี" สร้างเศรษฐกิจ