อนุมัติกว่า7พันล้านฟื้นฟู"บึงราชนก-บึงบอระเพ็ด"

11 มี.ค. 2562 | 10:36 น.

 

นายกฯประชุมกนช.เห็นชอบแผนฟื้นฟูบึงราชนก พิษณุโลก งบ 1,450 ล้านบาท และบึงบอระเพ็ด นครสวรรค์ 5,700 กว่าล้านบาท  เพื่อประโยชน์ในการกักเก็บน้ำไว้รับมือน้ำแล้ง-น้ำท่วม

อนุมัติกว่า7พันล้านฟื้นฟู"บึงราชนก-บึงบอระเพ็ด"

 

                วันนี้ (11 มี.ค.2562) เมื่อเวลา 09.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 1/2562 โดยมี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบโครงการสำคัญขนาดใหญ่ที่มีงบฯเกิน 1,000 ล้านบาท 1,000 ล้านบาท รวม 4 โครงการ ได้แก่ 1. การฟื้นฟูคลองเปรมประชากร 2. การฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก 3. การฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ 4. โครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อเปิดโครงการต่อไป

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกwww.ppao.go.th

          นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (เลขาธิการ สทนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแผนแม่บทและฟื้นฟูบึงราชนก จ.พิษณุโลก ประกอบด้วย แผนงานหลัก 4 ด้าน 11 แผนงาน 23 โครงการ หน่วยงานร่วมดำเนินการ 19 หน่วยงาน งบประมาณรวม 1,450 ล้านบาท  โดยแผนงานหลัก 4 ด้านเน้นดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพบึงตื้นเขิน เพิ่มปริมาณความจุน้ำในบึง การบริหารจัดการน้ำทั้งหน้าฝนและแล้ง และการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่เต็มศักยภาพ ประกอบด้วย

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกwww.ppao.go.th
 

        1. เพิ่มศักยภาพการเก็บน้ำ โดยปรับปรุง ขุดลอกคลองสาธารณะ และก่อสร้างฝายยกระดับน้ำให้เข้าสู่บึงราชนก 2. ปรับปรุงทางน้ำเข้าและขุดลอกบึงราชนก กำหนดขอบเขตพื้นที่บึงให้ชัดเจนโดยปรับปรุงยกระดับถนนรอบบึง 3. ส่งเสริมความรู้ให้ประชาชน สนับสนุนความสำคัญของคุณภาพน้ำและการพัฒนาบึงราชนกให้เป็นพื้นที่สาธารณะ และ 4. สร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การใช้ประโยชน์ที่ดิน
        โครงการเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันที และแล้วเสร็จภายใน 3 ปี (2562 - 65) มี 11 โครงการ วงเงิน 754.56 ล้านบาท เช่น แผนงานการเพิ่มศักยภาพการเติมน้ำเข้าบึงราชนก แผนงานขุดลอกพื้นที่บึงราชนกอย่างเป็นระบบ แผนงานการบังคับใช้กฎหมายเพื่อจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดิน
 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุคบึงบอระเพ็ดhttps://www.facebook.com/buengboraphetnakhonsawan  

 

        เช่นเดียวกันแผนแม่บทและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ โดยมีแผนหลัก 6 ด้าน จำนวน 56 โครงการ วงเงิน 5,701.5 ล้านบาท ซึ่ง สทนช. ได้คัดเลือกแผนงานเร่งด่วน 9 โครงการ ที่ต้องเร่งดำเนินการ วงเงิน 1,513.5 ล้านบาท
 

        หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการปรับปรุงประตูระบายน้ำ 2 แห่ง ขุดลอกบึงบอระเพ็ดและขุดคลองดักตะกอน ขุดลอกคลองวังนา และตรวจสอบการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่บึงบอระเพ็ด เพื่อให้ทั้งสองบึงกลับมาใช้ประโยชน์ในการเก็บกักน้ำ และรองรับน้ำในช่วงน้ำหลาก โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมชลประทาน เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการน้ำทั้งสองบึง และมอบหมายให้ สทนช. ติดตามประเมินผลการดำเนินงานและรายงานผลให้ กนช. ทราบเป็นระยะต่อไป


อนุมัติกว่า7พันล้านฟื้นฟู"บึงราชนก-บึงบอระเพ็ด"