'วิชา' เตือน 'ธนาธร' ระวังหมิ่นศาล รื้อคดี 'ทักษิณ' ไม่ง่าย

10 มี.ค. 2562 | 10:09 น.
กรณีตามที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เสนอแนวทางปรองดอง ให้นำแกนนำในเหตุขัดแย้งทางการเมืองทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ที่ละเมิดสิทธิประชาชน เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายและรื้อคดีเดิมที่ตัดสินไปแล้วขึ้นพิจารณาใหม่ รวมถึงคดี นายทักษิณ ชินวัตร โดยกระบวนการที่เสรีและเป็นธรรมนั้น
 
'วิชา' เตือน 'ธนาธร' ระวังหมิ่นศาล รื้อคดี 'ทักษิณ' ไม่ง่าย

นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าของสำนวนคดีทุจริตรับจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า การรื้อคดีนายทักษิณทำได้ยาก แต่จะทำได้ต้องเข้าเงื่อนไข พ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญา ปี 2526 โดยต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า พยานบุคคลเป็นเท็จ หรือเป็นพยานเอกสาร พยานวัตถุปลอม หรือ จำเลยมีพยานหลักฐานใหม่ที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และต้องไม่เคยยื่นต่อศาลมาก่อน ส่วนกรณีที่นายธนาธรพูดพาดพิงกระบวนการยุติธรรมนั้น อาจเข้าข่ายหมิ่นศาลได้

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนรู้สึกหนักใจ ที่มีบางคนไม่เชื่อว่า การทุจริตเป็นปัญหา และพยายามรื้อฟื้นบางเรื่องขึ้นมาใหม่ ซึ่งประชาชนก็เคยเห็นผลมาแล้วในปี 2556-2557 ซึ่งเป็นที่มาของการปฏิวัติรัฐประหาร

ทั้งที่ในขณะนี้ กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าไปแล้ว หากมีหลักฐานที่ชัดเจน ว่า กระบวนการยุติธรรมไม่ได้ทำงานตามที่ควรจะเป็น ก็สามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายในการฟ้องร้องได้อยู่แล้ว แต่ไม่ควรเอาเรื่องการเมืองมาปะปน เพราะการทำแบบนี้ไม่ใช่ทางออกประเทศ โดยเห็นแล้วว่า ครั้งที่ผ่านมาพยายามที่จะนิรโทษกรรมแล้วเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้ ในการหาเสียง ตนขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในกรอบของกฎหมาย แข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์
 
'วิชา' เตือน 'ธนาธร' ระวังหมิ่นศาล รื้อคดี 'ทักษิณ' ไม่ง่าย