‘One Bangkok’ สร้างสรรค์งานศิลป์ เติมพลังการเรียนรู้เยาวชน

10 มี.ค. 2562 | 08:08 น.

โครงการ One Bangkok ที่พัฒนาโดยกิจการร่วมทุนระหว่างบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปศิลปะ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ ในอนาคต” ให้แก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 477 คน จากโรงเรียนในย่านพระราม 4  ได้แก่ โรงเรียนปลูกจิต โรงเรียนคลองเตยวิทยา และโรงเรียนสุนีพิทยา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะของนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ที่พร้อมได้รับโอกาสในการเรียนรู้และการต่อยอดทักษะทางด้านศิลปะต่อไป โดยโครงการ One Bangkok ได้มอบรางวัลทุนการศึกษาและเกียรติบัตร ให้แก่นักเรียนผู้ชนะการแข่งขันประกวดวาดภาพ 

 กิจกรรมเวิร์คช็อปศิลปะ เริ่มจากการปฏิบัติจริงในห้องเรียน โดยมีทีมคุณครูศิลปินอิสระเดินสายไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อแนะเทคนิคการวาดรูป และกระตุ้นให้นักเรียนได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาจากจินตนาการที่พวกเขามีต่อกรุงเทพฯ ในอนาคต โดย
ด.ญ. ธนพรรณ แซ่ตั้ง นักเรียนผู้ชนะการประกวดวาดภาพ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ ในอนาคต” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนปลูกจิต  กล่าวว่า สำหรับหนู ศิลปะเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่บางทีเราอาจมองไม่เห็น แต่เราอยากให้มันเป็นจริง เราเลยวาดมันขึ้นมา ต้องขอบคุณพี่ๆ จาก One Bangkok ที่ทำให้หนูได้เห็นผลงานของศิลปินชื่อดัง ซึ่งเราก็อยากทำให้ได้แบบเขา เราอยากให้มีกาแล็กซีมารวมอยู่ที่โลก เลยระบายกาแล็กซี อยากให้มีเอเลียนและสิ่งมหัศจรรย์อย่างสัตว์ในเทพนิยายอยู่บนโลก และให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข รับในความแตกต่างของกันและกันได้

‘One Bangkok’ สร้างสรรค์งานศิลป์ เติมพลังการเรียนรู้เยาวชน     

อีกหนึ่งเยาวชนที่เปิดเผยถึงความประทับใจจากการเข้าร่วมโครงการนี้คือ ด.ช. ขันเงิน เจริญพานิช ผู้ชนะเลิศในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคลองเตยวิทยา กล่าวว่า “ส่วนตัว ผมชอบการระบายสีแบบไล่สีมากๆ แม้ว่าผมจะพอทำเป็นอยู่แล้ว แต่ครูที่มาสอนให้เทคนิคใหม่ๆ ที่ผม
ไม่เคยรู้มาก่อน ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ผมสนุกกับการไล่สีมากขึ้น ยิ่งทำให้ผมได้พัฒนาและรู้สึกว่าตัวเองถนัดและรักในงานศิลปะมากขึ้นไปอีก

‘One Bangkok’ สร้างสรรค์งานศิลป์ เติมพลังการเรียนรู้เยาวชน

นอกเหนือจาก คลาสศิลปะ ทางโครงการฯ  ยังได้นำเยาวชนจากทั้งสามโรงเรียนเยี่ยมชมงานศิลปะที่ BAB BOX ที่ วัน แบงค็อก พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะและศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเทศกาล Bangkok Art Biennale 2018 (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018) เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้งานศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ ผลงานประติมากรรมจาก โยชิโตโมะ นาระ และ ชเว จอง ฮวา รวมถึงภาพวาดต่างๆ ที่จัดแสดงภายในอาคาร โดยมีวิทยากรเล่าเรื่องราวและแนวคิดเบื้องหลังให้เด็กๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้น พร้อมกิจกรรมสนุกๆ ปลุกความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำแรงบันดาลใจที่ได้ไปต่อยอดพลังทางศิลปะต่อไป

 “การที่มีคุณครูศิลปะมาสอนที่โรงเรียนและการได้มาชมศิลปะที่ BAB BOX แห่งนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากมาย ผมชอบมากเพราะการเรียนแบบนี้สนุก แปลกใหม่ ได้เรียนรู้จากศิลปะชิ้นที่ชอบ และทำให้ผมได้แรงบันดาลใจไปวาดผลงานชิ้นอื่นๆ ของผมต่อได้ดีขึ้นครับ” ด.ช. ธนกร เจียนดอน จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุนีพิทยา ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศกล่าว

‘One Bangkok’ สร้างสรรค์งานศิลป์ เติมพลังการเรียนรู้เยาวชน

“โครงการ One Bangkok ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเยาวชน ซึ่งการจัดกิจกรรม เวิร์คช็อปศิลปะ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ ในอนาคต” ในครั้งนี้ รวมถึงการส่งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนวิชาศิลปะให้แก่ทางโรงเรียน เป็นการสนับสนุนให้ศิลปะเติบโตในชุมชนอย่างยั่งยืน และเป็นหนึ่งก้าวเล็กๆ ที่สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพลังของเยาวชนผ่านทางศิลปะ ส่งเสริมให้พวกเขาได้ค้นหาศักยภาพในตัวเอง เพื่อเติบโตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยในภายภาคหน้า” มิสซู หลิน ซูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ‘One Bangkok’ (วัน แบงค็อก) กล่าวสรุป

‘One Bangkok’ สร้างสรรค์งานศิลป์ เติมพลังการเรียนรู้เยาวชน