คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : “ตระกูลชิน” ของแสลงการเมือง

08 มี.ค. 2562 | 12:27 น.

คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : “ตระกูลชิน”  ของแสลงการเมือง
คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : “ตระกูลชิน”  ของแสลงการเมือง วันที่ 7 มีนาคม 2562 ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการเมืองอีกวันหนึ่งของไทย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้ยุบพรรค ตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 92 ฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี


อ่าน | สั่งยุบ ทษช. ศาลตัดสินผิด รธน.!! 
อ่าน | อ่านชัด ๆ ศาลสั่งฟัน ทษช. ตัดสิทธิ 10 ปี กก.บห. "สมัคร ส.ส. - ตั้งพรรคใหม่" 
อ่าน | "ปรีชาพล" น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน.  
อ่าน | เจาะ 7 เขต "เต็งจ๋า" ทษช. เปิดทาง "คู่แข่ง" นอกสายเข้าป้าย 
อ่าน | เปิดคำพิพากษาประวัติศาสตร์ยุบ ทษช. 


ผลจากคำสั่งยุบพรรค ทำให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ 13 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยในจำนวนนี้มี 2 คน ที่เป็นเครือญาติในตระกูล “ชินวัตร” 
 

คนแรกคือ “ไนท์-ฤภพ ชินวัตร” รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เป็นบุตรชายของ พายัพ ชินวัตร หลานชายของ ยิ่งลักษณ์  และ ทักษิณ ชินวัตร
 

คนที่ 2 คือ “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” นายทะเบียนสมาชิกพรรค บุตรสาวของ เยาวเรศ ชินวัตร และเป็นน้องสาวของ ทักษิณ  และเป็นพี่สาวของ ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

อ่าน | ยังจะพายเรือให้โจรนั่งต่อ? “สุริยะ-สุพล” แฉ “ทักษิณ” จะจะ 
อ่าน | คุก!บทเรียน “พายเรือให้โจรนั่ง” ยังไม่จำกันอีกหรือ(1) 
อ่าน | 
คุก! บทเรียน พายเรือให้โจรนั่ง ยังไม่จำกันอีกหรือ?(2) 
คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : “ตระกูลชิน”  ของแสลงการเมือง
ก่อนหน้านี้ คนในตระกูล “ชินวัตร-วงศ์สวัสดิ์” ที่เข้าสู่วงการการเมือง และเคยประสบวิบากกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ มาแล้ว 5 คน ประกอบด้วย

1. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกศาลฎีกานักการเมืองสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ปี 2551 เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ จนต้องหลบลี้หนีภัยไปอยู่ต่างประเทศ ตราบจน ณ บัดนี้
 

2. เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว ทักษิณ ต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2549 เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค หรือที่เรียกว่า “สมาชิกบ้านเลขที่ 111”
 

3. สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ สามี เยาวภา ต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีเช่นกัน จากกรณีศาลสั่งยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อปี 2551 จากข้อกล่าวหาการทุจริตการเลือกตั้งของ ยงยุทธ ติยะไพรัช โดย สมชาย เป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค
 

4. ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ บุตรสาวของ สมชาย และ เยาวภา ซึ่งเป็น ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี เมื่อปี 2555 อันเนื่องจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง
 

 และ 5. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกถอดออกจากตำแหน่งนายกฯ เว้นวรรคทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี จากกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 กรณีปล่อยปละละเลยไม่ระงับยับยั้งการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และ ยิ่งลักษณ์ ยังถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 5 ปี จนต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ตราบจนบัดนี้
 

7 คนเข้าไปแล้วที่คนในตระกูล “ชินวัตร-วงศ์สวัสดิ์” เจอวิบากกรรม ต้องถูกตัดสิทธิเว้นวรรคทางการเมือง บางคนเจอข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถูกศาลสั่งลงโทษ... แล้วจะมีใครเป็นรายต่อไปอีกหรือไม่?
 

“การเมือง”ถือเป็นของ “แสลง”กับ“ตระกูลชินวัตร”จริงๆ


อ่านเรื่องที่เกี่ยวข่อง 
"ไทยรักษาชาติ" พรรคคนรุ่นใหม่ หรือทายาทอสูร? 
ระบอบทักษิณ แพแตก! 
ฮั้วเลือกตั้ง? พฤติกรรมน่าสงสัย ของ“เพื่อไทย-ทษช.!”  
Hermes แลกโกงจำนำข้าว 7 แสนล้าน! 
"เจ๊" หนีซุกเขมร ผวาคดีจำนำข้าว รอบ 2 
โจรจับโจร! คดีจำนำข้าวรอบ 2 มัด “เจ๊” 

|คอลัมน์ : คันฉ่องส่องเลือกตั้ง
| โดย : นาย NO VOTE
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3451 10-13 มี.ค.2562
คันฉ่องส่องเลือกตั้ง : “ตระกูลชิน”  ของแสลงการเมือง