หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท

08 มี.ค. 2562 | 10:41 น.

ชาวสวนปาล์มจนตรอก! ตั้งไข่ "บริษัท คนปลูกปาล์มน้ำมันวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย)" สู้ฟัดกับพ่อค้า เผย วันเดียวระดมทุน 160 ล้านบาท เตรียมเจรจาเทคโอเวอร์สหกรณ์เจ๊ง เล็งแย่งปาดหน้าซื้อผลปาล์ม 4 บาทอุ้ม แฉโรงงานดิสเครดิต "อธิบดีกรมการค้าภายใน" หรือไม่ เหตุใดยิ่งซื้อ ราคาผลปาล์มยิ่งร่วง ต่ำกว่า "มาเลเซีย" ผลผลิตมากกว่าไทย
 

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท


นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และในฐานะตัวแทนเครือข่ายผู้สนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี100 เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำมาตั้งแต่ 2 บาทกว่า มาถึงวันนี้ (8 มี.ค. 62) ราคา 1.90 บาทต่อกิโลกรัม แล้วแนวโน้มมีแต่จะต่ำลง ๆ ชาวสวนอยู่กันไม่ได้แล้ว จำเป็นที่จะต้องสู้กับนายทุน เมื่อวาน (7 มี.ค. 62) ได้เปิดขายหุ้น จำนวน 1 แสนหุ้น หุ้นละ 2,000 บาท เต็มจำนวนหุ้น ประมาณ 200 ล้านบาท ปรากฎว่า วันเดียวได้มาแล้ว 160 ล้านบาท คนหนึ่งสามารถซื้อหุ้นได้เต็มที่แค่ 5,000 หุ้นเท่านั้น
 

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท


ปัจจุบัน กำลังอยู่ในช่วงเจรจาต่อรองราคาเพื่อซื้อโรงงานสหกรณ์ที่ปิดกิจการ เมื่อซื้อแล้วจะประกาศรับซื้อผลปาล์มทันทีเลยที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม ขณะเดียวกัน ก็จะนำผลปาล์มไปจ้างโรงงานผลิต บี100 นำมาขาย ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพสวนปาล์มน้ำมัน "ชาวสวนปาล์มต้องขายปาล์มไม่ขาดทุน" เน้นพึ่งพาตนเองเป็นหลัก "รู้แบบครบวงจร ควบคู่กับสโลแกนที่ตั้งไว้" ก็คือ "สังคมหน้าอยู่ ทำอาชีพสวนปาล์มแล้วมีความสุข สุขภาพดี ชีวีมีสุข"
 

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท


นายชโยดม กล่าวว่า มีนายทุนมาขอซื้อเป็น 1-3 หมื่นหุ้น ผมบอกไปว่าคนหนึ่ง ๆ สามารถซื้อสูงสุดได้แค่ 5,000 หุ้น โดยบริษัทชื่อ "บริษัท คนปลูกปาล์มน้ำมันวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด" สาเหตุที่ต้องทำ เพราะนโยบายรัฐไม่ดูแล ที่ผ่านมาต่อสู้ เพราะหวังให้ภาครัฐลงมากำกับให้เป็นธรรมก็นิ่งเฉย แม้แต่โครงกาาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องไปทบทวนใหม่นโยบายผิดพลาดตรงไหนอย่างไร แล้วการไปซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่เสียแล้ว ช่วยใครกันแน่? ใครได้ประโยชน์ ประเทศไทยไม่มีเรือ แล้วให้ขนส่งทางเรือใครได้ประโยชน์
 

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท


"ผมไม่เข้าใจก่อนหน้านี้ให้ผลิตที่โรงไฟฟ้ากระบี่ แต่ รมว.พลังงาน ก็บอกว่า ไปผลิตที่โรงไฟฟ้าบางปะกง เพราะมีกำลังผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าแล้วราคาจะได้ดี แต่เป็นอย่างไร ปรากฎว่า จำนวน 1.6 แสนตัน ใช้เวลา 5-6 เดือน เป็นการยืดระยะเวลาให้ยาวราคาก็ไม่สูงไปกว่านี้แล้ว ใครเข้าโครงการ ราคาก็หักไปตามระยะทางขนส่ง เหลือขาย 2.8-2.90 บาท ใครไม่เข้าโครงการก็เหลือ 1 บาทกว่า ผมมองว่า งบประมาณ 4-5 พันล้านบาท เสียโดยเปล่าประโยชน์"
 

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท


ด้าน นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เผยว่า วันนี้ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมราคาผลปาล์มถึงมีแนวโน้มต่ำลง เทียบกับมาเลเซีย ปริมาณปาล์มในประเทศเยอะกว่า แต่ทำไมเกษตรกรถึงขายผลปาล์มได้ราคาสูงกว่าเมืองไทย ในขณะเดียวกัน เกษตรกรก็มีการรณรงค์ใช้ บี100 เติมรถทั่วภาคใต้ ทั้งกระบี่และสุราษฎร์ธานี ที่เป็นเมืองหลวงของปาล์ม และผมก็กำลังจะนำ บี100 ไปแบ่งกันใช้ที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ควบคู่กับการผลิตกระแสไฟฟ้าที่บางปะกง และมีการใช้ บี20 เติมรถใหญ่ด้วย เพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์ม แต่ราคากลับสวนทางลงทิ้งดิ่ง ผมอยากจะถามไปยัง นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่า กลุ่มโรงงานนั้น "ดิสเครดิต" ท่านหรือไม่? วันนี้ท่านต้องลงมาดูแล้ว เพราะ "เกษตรกร" อยู่ไม่ได้แล้ว!!

หักเหลี่ยม "พ่อค้า" จ่อปาดหน้าซื้อปาล์ม 4 บาท