แฟลชเอ็กซ์เพรสทุ่ม2.5พันล.เสริมไอทีสู้ศึกแอพฯส่งสินค้า

12 มี.ค. 2562 | 04:00 น.

แฟลช เอ็กซ์เพรส ทุ่มงบปีนี้ 2,500 ล้านบาท ลงทุนระบบไอที พร้อมลุยลงทุนเองไม่พึ่งแฟรนไชส์-เอาต์ซอร์ซ เอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์-เอสเอ็มอี ด้วยราคาเริ่มต้น 19 บาท พร้อมเปิดตัว “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของวงการขนส่งไทย

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหารบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดเผยว่า “แฟลช เอ็กซ์เพรส” มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากการให้บริการขนส่งครบวงจร ภายใต้คอนเซ็ปต์ “คิดถึง ส่งถึง In mind In delivery” เน้นบริการแตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการเข้ารับพัสดุฟรีถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door) และจัดส่งถึงมือลูกค้าทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลภายใน 1 วัน โดยจากตัวเลขล่าสุดของผู้ใช้บริการส่งสินค้าในเดือนมกราคม มีจำนวนกว่า 1 ล้านชิ้น

แฟลชเอ็กซ์เพรสทุ่ม2.5พันล.เสริมไอทีสู้ศึกแอพฯส่งสินค้า

 

“จากการเติบโตของธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังส่งผลให้แก่ธุรกิจขนส่งที่สามารถสร้างมูลค่าตลาดปีนี้ได้ไม่ตํ่ากว่า 28,000 ล้านบาท และเติบโตกว่า 10-20% โดยแฟลช เอ็กซ์เพรส มีโมเดลการทำธุรกิจขนส่งที่แตกต่างไป
จากผู้ให้บริการรายอื่น โดยสร้างจุดแข็งของตัวเองขึ้นไม่รับทั้ง “เอาต์ซอร์ซ” และ “แฟรนไชส์” ทั้งยังดึงทีมไอทีที่มีศักยภาพด้านการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเข้ามาดูแลระบบหลังบ้านเองทั้งหมด ด้วยการทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลสำหรับการลงทุนในปีนี้กว่า 2,500 ล้านบาท หากรวมกับเงินลงทุนของปีก่อนจะมีตัวเลขรวมอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท

อีกหนึ่งจุดแข็งของ แฟลช เอ็กซ์เพรส คือมีศูนย์กระจายสินค้าอยู่ทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง และสาขาให้บริการกว่า 500 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย มีจำนวนพนักงานกว่า 4,000 คน และภายในไตรมาส 3 ของปี บริษัทยังจะเพิ่มจำนวนพนักงานเป็น 10,000 คนอีกด้วย และเพื่อไปสู่เป้าหมายการเชื่อมตลาดขนส่งของอาเซียนให้เป็นแผ่นดินเดียวกัน จึงได้เตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 ประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยจะเปิดให้ครบทั้ง 10 ประเทศ ภายใน 4 ปี อย่างแน่นอน

“เราอยากให้ แฟลช เอ็กซ์เพรส เข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ SMEs เนื่องจากธุรกิจ SMEs หลายราย และธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อาจไม่มีงบมากมายในเรื่องการขนส่ง ราคาของเราจึงตอบโจทย์ SMEs ที่ทำการค้าขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงการให้บริการแบบครบวงจร รับสินค้าถึงที่ และมีการชำระเงินแบบ E-COD รายแรกของไทย ที่จะสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากที่สุด หากเราตั้งราคาค่าบริการขนส่งที่ถูกลง ก็จะสามารถช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงผู้ซื้อก็จะได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เหตุนี้เราจึงจัดทำราคาเริ่มต้นแค่ 19 บาท เท่านั้น”

นายคมสันต์ กล่าวต่อไปว่า บริษัทยังจับมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วประเทศ กว่า 31 แห่ง เปิด Flash Express @ University Shop หรือศูนย์ฝึกประสบการณ์โลจิสติกส์แบบครบวงจร ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท โดยจะเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านขนส่ง (Logistics) แบบครบวงจรให้แก่นักศึกษาใช้เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ และต่อยอดในด้านการศึกษาต่อ หรือการทำงานในอนาคต ซึ่งมีแผนที่จะขยายศูนย์ฝึกดังกล่าวให้ครบ 160 สถาบันทั่วไทย

นอกจากนี้บริษัทยังเปิดตัว “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกของวงการขนส่งไทย พร้อมทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค 4.0 เน้นความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าถึงบันไดบ้าน ที่ลูกค้าสามารถกดจองส่งพัสดุผ่านแอพบนมือถือ พนักงานของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ก็จะเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้านลูกค้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และบริการรับส่งพัสดุแบบ Non-stop ตลอด 365 วันไม่มีวันหยุดอีกด้วย ซึ่งในปีนี้จะเปิดให้บริการใหม่ๆ ภายใต้ แฟลช เอ็กซ์เพรส ที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ตลาดขนส่งไทย 

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,451 วันที่ 10-13 มีนาคม 2561

แฟลชเอ็กซ์เพรสทุ่ม2.5พันล.เสริมไอทีสู้ศึกแอพฯส่งสินค้า