นายกฯ เผย เกาหลีใต้เตรียมส่งเสริมเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่ม

08 มี.ค. 2562 | 07:41 น.

วันนี้ (8 มี.ค. 62) เวลา 09.30 น. นายอี อุกฮ็อน (H.E. Mr. Lee Wookheon) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้
 

นายกฯ เผย เกาหลีใต้เตรียมส่งเสริมเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย หวังว่า เอกอัครราชทูตฯ จะกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย–เกาหลีใต้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป โอกาสนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างยินดีที่ประเทศไทยและเกาหลีใต้ใกล้ชิดกันมานานกว่า 60 ปี โดยมีรากฐานความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว โดยเมื่อปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยมากถึง 1.8 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 3 ขณะที่ นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเกาหลีใต้ประมาณ 560,000 คน ทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดำรงตำแหน่งในประเทศไทย และยืนยันที่จะผลักดันให้ไทยกับเกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมกล่าวชื่นชมวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย โดยจัดตั้งเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเปิดโอกาสให้มีการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น เอกอัครราชทูตฯ ยินดีส่งเสริมให้ภาคเอกชนของเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนใน EEC มากยิ่งขึ้น ด้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยพร้อมร่วมมือกับเกาหลีใต้ขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้นโยบาย New Southern Policy ของประธานาธิบดี มุน แชอิน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและนโยบายประเทศไทย 4.0 ของไทย เพื่อให้เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ เติบโตควบคู่กัน
 

นายกฯ เผย เกาหลีใต้เตรียมส่งเสริมเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่ม
 
ทั้ง 2 ฝ่าย หารือถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีมีพัฒนาการเชิงบวก และขอบคุณไทยที่สนับสนุนความพยายามของเกาหลีใต้ในการสร้างสันติภาพอย่างถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ของทุกฝ่ายดีขึ้น และกล่าวชื่นชมบทบาทและความตั้งใจของทุกฝ่ายที่มุ่งหวังให้คาบสมุทรเกาหลีเกิดสันติภาพและเสถียรภาพ ประเทศไทยพร้อมสนับสนุนทุกฝ่ายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคและของโลก

สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคง ทั้ง 2 ฝ่าย ยินดีที่ไทยและเกาหลีใต้มีความร่วมมือด้านการทหาร การฝึกร่วม Cobra Gold และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อาทิ เครื่องบินฝึก และเรือฟริเกต

สำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาค นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เกาหลีใต้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยและอาเซียน ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ยินดีส่งเสริมความเชื่อมโยง เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทย อาเซียน และเกาหลีใต้ ด้าน เอกอัครราชทูตฯ ยินดีอย่างยิ่งที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้ และเกาหลีใต้พร้อมส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือกับไทยและอาเซียนในทุกด้าน โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดี มุน แชอิน มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปีนี้ เพื่อส่งเสริมและยกระดับความร่วมมือให้ใกล้ชิดและผลักดันผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมระหว่างไทยและเกาหลีใต้ให้มากขึ้น
 

นายกฯ เผย เกาหลีใต้เตรียมส่งเสริมเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่ม


ภายหลังจาก นายอี อุกฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา prayut Chan-o-cha" ระบุว่า เมื่อเช้าได้มีโอกาสหารือกับ "ท่านอี อุกฮอน" เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยเกาหลีใต้และไทยพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น ท่านเอกอัครราชทูตยังกล่าวอีกว่า ยินดีที่จะส่งเสริมให้ภาคเอกชนของเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนใน EEC มากยิ่งขึ้น

นายกฯ เผย เกาหลีใต้เตรียมส่งเสริมเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่ม