'ไมเนอร์ฟู้ด' ลุยดีลิเวอรี! ปักหมุดหัวเมืองใหญ่ เพิ่มฮับ ปรับรูต

10 มี.ค. 2562 | 03:04 น.

ชี้เทรนด์ "ฟู้ด ดีลิเวอรี" แรง 'ไมเนอร์' ยํ้า! ผู้นำเดินหน้าเพิ่มฮับ ปรับรูตเส้นทางส่ง 3 เฟสรวด พร้อมบริการเต็มรูปแบบในกลางปี ก่อนปักหมุดหัวเมืองใหญ่ หวังเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน มั่นใจ! หลังเปิดแอพใหม่ ดันยอดดีลิเวอรีโต 50%

นายประพัฒน์ เสียงจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย)ฯ ในเครือบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการให้บริการส่งสินค้าอาหาร หรือ ฟู้ด ดีลิเวอรี (Food Delivery) มากขึ้น หลังจากพบว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนรายได้จากดีลิเวอรีมีการเติบโตต่อเนื่องเป็นตัวเลข 2 หลัก และในปีที่ผ่านมา มีการเติบโตสูงมาก ผนวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องเร่งพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการให้บริการ และล่าสุด ได้เปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่ "1112Delivery" ที่ให้บริการสั่งซื้อและจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มจากแบรนด์ในเครือทั้ง 7 ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์คิง, เดอะ คอฟฟี่คลับ และไทยเอ็กซ์เพรส
 

'ไมเนอร์ฟู้ด' ลุยดีลิเวอรี! ปักหมุดหัวเมืองใหญ่ เพิ่มฮับ ปรับรูต

⇲ ประพัฒน์ เสียงจันทร์


โดยทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเน้นให้บริการในเขตกรุงเทพฯ ครอบคลุมเกือบ 100% ในเฟสแรก ก่อนที่จะขยายไปยังหัวเมืองใหญ่ในภาคตะวันออกและภาคเหนือในเฟส 2 และภาคใต้และอีสานในเฟส 3 โดยจะเน้นในเมืองใหญ่เป็นหลัก
 

"แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการขยายร้านอาหารในเครืออย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการเปิดตัวสินค้าใหม่ ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและขยายช่องทางการทำตลาด โดยเฉพาะในส่วนของช่องทางดีลิเวอรี ปีนี้จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากปัจจุบัน ผู้บริโภคชอบความสะดวกสบายมากขึ้น"

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับการให้บริการทั่วถึง บริษัทได้ลงทุนจัดตั้งศูนย์บริการใหม่ จำนวน 70 แห่ง โดยแต่ละศูนย์จะมีแบรนด์ที่ให้บริการหลัก เช่น เดอะ พิซซ่าฯ, สเวนเซ่นส์ ฯลฯ พร้อมกับจัดวางระบบการรับส่งสินค้าเพื่อนำไปส่งต่อให้กับลูกค้าได้รวดเร็ว ผ่านพนักงานดีลิเวอรีกว่า 3,000 คน โดยการเพิ่มแบรนด์และสินค้าให้บริการดีลิเวอรีในครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นราว 30% จากเดิมที่มียอดสั่งซื้อ เดอะ พิซซ่าฯ เฉลี่ย 500 บาทต่อบิล ขณะเดียวกัน บริษัทจะใช้งบการตลาดราว 40 ล้านบาท ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และคาดว่า ในปีนี้จะมีรายได้จากดีลิเวอรีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 50% หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% ขณะที่ ยอดขายรวมของบริษัททั่วโลกที่มีอยู่ราว 4.4 หมื่นล้านบาท
 

'ไมเนอร์ฟู้ด' ลุยดีลิเวอรี! ปักหมุดหัวเมืองใหญ่ เพิ่มฮับ ปรับรูต


ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา พบว่า บริษัทมียอดขายในประเทศ มียอดขาย 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% ตํ่ากว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ขณะที่ ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ มีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้บรรยากาศโดยรวมดีขึ้น แต่ก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ที่ทำให้ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านลดลง โดยพบว่า ใน 2 เดือนที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านลดลง ตรงข้ามกับการให้บริการดีลิเวอรีที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขที่สูงมาก ทั้งนี้ หลังการมุ่งเน้นการให้บริการดีลิเวอรีที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นกว่า 10%

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3451 ระหว่างวันที่ 10 - 13 มีนาคม 2562

'ไมเนอร์ฟู้ด' ลุยดีลิเวอรี! ปักหมุดหัวเมืองใหญ่ เพิ่มฮับ ปรับรูต