อินช์เคปชักธงรบตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

07 มี.ค. 2562 | 09:11 น.

 

 

ก้าวสู่ปีที่ 3 แล้วสำหรับบริษัท อินซ์เคป (ประเทศไทย )จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ จากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเติบโตต่อเนื่อง ทั้งในแง่การขาย การขยายเครือข่าย และการสนับสนุนจากบริษัทแม่ในด้านราคา รวมไปถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆสู่ ตลาดเมืองไทย

ล่าสุดเตรียมสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดรถหรูด้วยการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งความพร้อมของการทำตลาดจะเป็นอย่างไร รวมไปถึงแผนงานในส่วนอื่นจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ฐานยานยนต์มีบทสัมภาษณ์จากปากของผู้บริหารอย่าง ชาญชัย มหันตคุณกรรมการผู้จัดการบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด มานำเสนอ

อินช์เคปชักธงรบตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

 

รถไฟฟ้ารุ่นใหม่

ในงานมอเตอร์โชว์ 2019 บริษัทได้เตรียมไฮไลต์พิเศษคือรถยนต์ไฟฟ้า จากัวร์  ไอ-เพซ ที่จะเปิดตัวพร้อมขาย และจะส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ส่วนราคาจะประกาศในงานอย่างเป็นทางการ

โดยรถรุ่นนี้ถือมีคุณสมบัติรองรับไฟฟ้า 100 % ,สามารถทำความเร็ว 0 -100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 4.8 วินาที, ขับเคลื่อนขุมพลัง 395 แรงม้า แรงบิด 696 นิวตัน-เมตร, โครงสร้างตัวรถเป็นอะลูมิเนียนแบบใหม่รองรับแบตเตอรี่ 90 kWh, ฝากระโปรงด้านหน้าสั้น ห้องโดยสารกว้าง หลังโค้งมนช่วยลดแรงต้านอากาศ

ปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจและจองบางส่วนแล้ว โดยล็อตแรกที่บริษัทได้โควตานำเข้ามานั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 12 คัน ส่วนปีหน้าจะได้โควตามากน้อยแค่ไหนต้องดูการตอบรับของลูกค้าและความต้องการในตลาดอีกทีหนึ่ง

 

ความพร้อมของรถไฟฟ้า

สิ่งที่เรากำลังจะทำพร้อมกับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคือ การสื่อสาร การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ยกตัวอย่าง การจับมือกับพันธมิตรอย่าง อีเอ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านชาร์จิ้งสเตชัน โดยลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ของจากัวร์ และ แลนด์โรเวอร์ ในกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้า 100% จะมีการติดตั้งเครื่องชาร์จแบบวอลล์บ็อกซ์ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรืออาคารสำนักงาน นอกจากนั้นแล้วสถานีชาร์จของอีเอ มีมากกว่า 400 แห่งกระจายอยู่หลายจุดทั่วประเทศ สามารถค้นหาได้ง่าย ผ่านแอพพลิเคชัน เรียกได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานตอนนี้มีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทเตรียมจะสร้างความเชื่อมั่นและตอบข้อสงสัยให้กับลูกค้าที่ซื้อ จากัวร์ ไอ-เพซ คือ “10 ข้อควรรู้ “อาทิ การรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี,
เมทาแนนซ์ ฟรี 5 ปี, สถานีชาร์จิ้งที่มีมากกว่า 400 แห่ง, สมรรถนะของรถรุ่นนี้ว่ามีแรงม้าเท่าไร แรงบิดเท่าไร เป็นต้น

ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นควันพิษ หรือ PM 2.5 มีผลทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

อินช์เคปชักธงรบตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

 

 รถไฟฟ้าราคาแพง

ปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดบ้านเรามีราคาแพง เท่าที่เห็นคือ นิสสัน ลีฟ 1.99 ล้านบาท ซึ่งเราไม่ได้บอกว่า รถไฟฟ้าจะต้องเป็นรถที่ราคาถูก สำหรับจากัวร์ ไอ-เพซ เราอยู่ในกลุ่มลักซัวรี และเป็นรถอีวี ที่เมื่อดูในเซกเมนต์เดียวกันแล้วยังไม่มีใครทำออกมา สนนราคาเมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้ ถือว่าคุ้มค่ามาก ซึ่งเบื้องต้นที่เราจะบอกได้เกี่ยวกับราคาในตอนนี้คือตํ่ากว่า 10 ล้านบาทแน่นอน

 

กิจกรรมการตลาด

เรามีการเข้าร่วมอีเวนต์ใหญ่ทั้งมอเตอร์โชว์, มอเตอร์เอ็กซ์โป รวมไปถึงโรดโชว์เข้าหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย มีการนำรถให้ลูกค้าได้ทดลองขับ ด้านแคมเปญในช่วงที่ผ่านมา ก็มีต่อเนื่อง อาทิ ซื้อรถยนต์รับทองคำแท่ง 1 บาท ด้านกิจกรรมที่จัดขึ้นกับกลุ่มลูกค้าของจากัวร์ และแลนด์โรเวอร์ จะเป็นลักษณะการออกทริป ,การจัดทดสอบสมรรถนะในสภาพถนนรูปแบบต่างๆ

 

เป้าหมายการขาย

ผลการดำเนินงานของเราเติบโตต่อเนื่อง โดยปี 2561 เมื่อเทียบกับปี 2560 มีอัตราการเติบโตกว่า 47% ส่วนเป้าหมายในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 50 % ถือเป็นปีที่ดีสำหรับเรามากเพราะมีรถรุ่นใหม่เข้ามา ขณะที่สัดส่วนการขายจะแบ่งออกเป็นรถในกลุ่มไฟฟ้า, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% และที่เหลืออีก 40% เป็นรุ่นเครื่องยนต์ปกติ 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,451 วันที่  10 - 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

อินช์เคปชักธงรบตลาดรถยนต์ไฟฟ้า