อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่ลับแล

11 มี.ค. 2562 | 04:40 น.

คำบอกเล่าจากนิยายปรัมปราพื้นบ้านที่เล่าขานถึง “เมืองแม่ม่าย” ในประเทศไทย เชื่อว่าทุกคนจะนึกถึง “เมืองลับแล”... เหตุผลที่เรียกว่าเมืองแม่ม่ายนั้นมีเรื่องเล่าบอกต่อกันมาว่า “ในช่วงเวลากลางวันหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ค่อยมีผู้ชายอยู่บ้าน เพราะออกไปทำไร่ทำสวนกันหมดกลับมาอีกครั้งก็มืด ทำให้ผู้มาเยือนเข้าใจเมืองนี้ว่าเป็นชุมชนที่มีแต่แม่ม่ายนั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้นสภาพของพื้นที่ยังดูมืดทึบเพราะมีทั้งต้นไม้ใหญ่และภูเขามากมายยิ่งเสริมคำว่าเมืองลับแลดูลึกลับขึ้นมาทันที”

อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

ปัจจุบันเมืองลับแลไม่ได้ลึกลับแล้วแต่กลายเป็นสถานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ โดยตั้งอยู่ในอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ถือเป็นหนึ่งหมุดหมายของการพักผ่อน เพราะทำเลนี้สงบเงียบอยู่ท่ามกลางหุบเขามีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ โดยนัยสำคัญยังไม่ถูกรุกรานในแบบทุนนิยม โดยวิถีชีวิตยังคงเรียบง่ายหรือผ่านไปอย่างช้าๆในแบบ Slow life มีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม เช่น ประเพณีสิบสองเดือนเมืองลับแล รวมทั้งการอยู่ร่วมกันระหว่างชาติพันธุ์ต่างๆ อย่างมีมิตรสัมพันธ์ อาทิ ชาติพันธุ์ไทยพวน ชาติพันธุ์เชื้อสายจีน

นอกจากความสวยงามของธรรมชาติ เมืองลับแลแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้กับผู้มาเยือนได้เรียนรู้ เช่น วิถีชีวิตโรงตากหอมลับแลพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับชาวลับแล วัดเสาหินโบราณสถานที่สำคัญ ประติมากรรมตำนานแม่ม่าย สัญลักษณ์ของการเข้าเขตห้ามพูดโกหก บ้าน 100 ปีคุณมงคลแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม รวมถึงพิพิธภัณฑ์เฮือนคำหยาด ของอาจารย์สมชาย ปงศรีชัย พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่เก็บรักษาผ้าทอโบราณอายุกว่า 200 ปี และด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงและมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้เป็นแหล่งปลูกผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้แก่ ลางสาด และทุเรียนอยู่ในเมืองนี้ ที่สำคัญจุดบันทึกความทรงจำผ่านการถ่ายภาพที่ห้ามพลาด คือ ซุ้มประตูเมืองลับแล

อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

อย่างไรก็ดี นอกจากเมืองลับแลจังหวัดดังกล่าวแล้วยังเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน และสังคมในหลากหลายมิติ ยกตัวอย่างเช่น โครงการอุตรดิตถ์ติดยิ้ม โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดเทศกาลอุตรดิตถ์ติดยิ้ม ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ลุกขึ้นมา Live in Uttaradit” โชว์ต้นทุนแข็งแรง ชุมชนเข้มแข็ง แม้เป็นเมืองเล็ก แต่สามารถจุดประกายพื้นที่สร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการเปิด “สถานีอุตรดิตถ์ติดยิ้ม (Hub2U)” ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ยั่งยืนของเด็กและเยาวชนระดับจังหวัด

ดร.จิรพร วิทยศักดิ์พันธุ์ กรรมการกำกับทิศทางแผนระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา สสส. ขยายความว่า การจัดเทศกาลอุตรดิตถ์ติดยิ้มครั้งนี้ หวังให้เกิดการต่อยอดและขยายผลให้พื้นที่สร้างสรรค์มีความยั่งยืน เพื่อเป็นปัจจัยแวดล้อมในการสร้างเสริมสุขภาวะ เกิดกระบวนการพัฒนาเยาวชนแกนนำภาคีเครือข่ายให้เป็นนักสื่อสารสุขภาวะ กว่า 5,000 คน ที่มีศักยภาพในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และใช้สื่อเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในหลายระดับ ซึ่งทางนายภิภัช ประจันทร์เขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้ความเห็นตรงกันว่า จ.อุตรดิตถ์แม้จะเป็นเมืองเล็ก แต่มีต้นทุนที่แข็งแรง โดยเฉพาะวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของคนอุตรดิตถ์

 

อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

อย่างไรก็ดี ยังมีการจัดกิจกรรมแรลลี่ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก และเพชรบูรณ์ โดยในแต่ละพื้นที่มีจุดเด่นสำหรับการท่องเที่ยวในด้าน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ที่สำคัญพร้อมเป็นศูนย์กลางในการจัดงานต่างๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและใจของชาวอุตรดิตถ์ เช่น การจัดงานเดิน - วิ่ง หรือการปั่นจักรยาน รวมทั้งโครงการส่งเสริมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย

อุตรดิตถ์ ดินแดนที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์เรื่องราวแห่งขุนเขา แผ่นดินอันเงียบสงบ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพย์ในดินสินในนํ้า พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยห้องเรียนทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันกว้างใหญ่ในทุกวัน 

 

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

 

อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก

สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติของท่านในความองอาจ กล้าหาญ รักชาติและเสียสละ เมื่อครั้งพระยาพิชัยซึ่งครองเมืองพิชัยในสมัยธนบุรี ซึ่งภายในมีพิพิธภัณฑ์พระยาพิชัยดาบหัก ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอัตชีวประวัติของพระยาพิชัยดาบหัก ประวัติการสู้รบ แบบจำลองสนามรบและวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยอยุธยา มีการจัดแสดงอาวุธประเภทต่างๆ ของพระยาพิชัยดาบหักรวมถึงพิพิธภัณฑ์ดาบนํ้าพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ดาบเหล็กนํ้าพี้นี้ใช้เหล็กนํ้าพี้กว่า 557 กิโลกรัม) โดยจัดแสดงประวัติความเป็นมา ตัวอย่างเหล็กนํ้าพี้ แหล่งที่พบ ชนิดอาวุธโบราณต่างๆ ที่สร้างจากเหล็กนํ้าพี้ อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

 

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เพียบพร้อมไปด้วยบรรยากาศที่เย็นสบาย มีทิวทัศน์ของภูเขาที่จับวางอย่างสลับซับซ้อนที่สวยงาม เป็นศูนย์รวมของผืนป่าและต้นนํ้าที่สำคัญ อาทิ ป่าสนเขา ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ที่สำคัญมีจุดพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น นํ้าตกสายทิพย์, นํ้าตกภูสอยดาว, ลานสนสามใบภูสอยดาวและทุ่งดอกไม้พร้อมเบ่งบานตามฤดูกาลด้วยโทนสีที่สดใส อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

 

เขื่อนสิริกิติ์

เขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อสร้างขึ้นตามโครงการพัฒนาลุ่มนํ้าน่านเป็นอ่างเก็บนนํ้าและติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า พร้อมกันนี้ภายในมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ สะพานแขวนเฉลิมพระเกียรติ, สวนสุมาลัย และสันเขื่อนสำหรับชมทิวทัศน์ที่งดงาม

อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3451 วันที่ 10-13 มีนาคม 2562

อุตรดิตถ์‘ติดยิ้ม’  ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ที่ลับแล