อาหารไทย ต้านอักเสบ

13 มี.ค. 2562 | 04:10 น.

หากจะกล่าวถึงหญิงงามยุคดิจิทัล 4.0 สัก 1 คน จินตนาการของคนจะเป็นอย่างไรบ้าง แน่นอนยุคนี้ต้องเป็นหญิงเก่ง แกร่ง รอบรู้ อย่างเช่น “คุณนก-ชลิดา ตันติพิภพ” นามสกุลนี้อาจจะไม่คุ้นกัน แต่ถ้าเป็น “เถาว์ชาลี” ล่ะ..ดีกรีของเธอเป็นถึงนางสาวไทยปี 2541 เมื่อหมดภารกิจนางงาม เธอก็ผันมาเล่นละคร วาดภาพจนสามารถจัดนิทรรศการผลงานได้ หลังจากนั้นมาเป็นนักเขียน จนมาถึงการเป็นพิธีกรรายการ Living in Shape จึงยิ่งรู้สึกสนใจเรื่องศาสตร์ชะลอวัย อีกทั้งอีกแรงบันดาลใจก็มาจากที่เธอเป็นโรคภูมิทำร้ายตัวเองและโรคซึมเศร้า เลยต้องศึกษาอย่างจริงจังจึงเลือกศึกษาระดับปริญญาเอก PhD in Anti-aging and regenerative science หรือปริญญาเอกด้านปรัชญาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อใกล้จบต้องทำงานวิจัย...

อาหารไทย  ต้านอักเสบ

ด้วยความที่เป็นคนชอบอาหารไทย และพบว่า อาหารไทยที่เราท่านรับประทานกันทุกวันสามารถช่วยลดการอักเสบได้...เชื่อหรือไม่?...คุณนกเธอได้อธิบายถึงการอักเสบในศาสตร์ชะลอวัยนั้นว่าหมายถึงการตอบสนองของร่างกายเพื่อต่อต้านจุลชีพก่อโรคหรือต่อปัจจัยอื่นๆ เช่น การบาดเจ็บ สารเคมี สิ่งแปลกปลอม หรือภูมิคุ้มกันต่อต้านตนเอง หากไม่มีการอักเสบเกิดขึ้น เชื้อโรคจะไม่ถูกกำจัดออกไป ซึ่งอาจเกิดความเสียหายของเนื้อเยื่อมากขึ้นจนอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ทั้งนี้อาการอักเสบที่มีมากเกินไปก็สามารถเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น ไข้ละอองฟาง โรคท่อเลือดแดงและหลอดเลือดแดงแข็ง และข้ออักเสบรูมาทตอยด์ เบาหวานและอื่นๆ ด้วยเหตุผลนี้เอง ร่างกายจึงต้องมีกระบวนการควบคุมการอักเสบอย่างใกล้ชิด

การอักเสบนี้ ถูกแบ่งออกเป็นแบบเฉียบพลัน และเรื้อรังการอักเสบเฉียบพลัน (acute inflammation) เป็นการต่อต้านวัตถุอันตรายของร่างกายในระยะเริ่มแรก และการอักเสบเรื้อรัง (chronic inflammation) นำไปสู่การเปลี่ยนชนิดของเซลล์ที่นำเสนอในบริเวณอักเสบ และมีลักษณะพิเศษของการทำลายที่เกิดขึ้นพร้อมกับการรักษาเนื้อเยื่อจากกระบวนการอักเสบ เช่น ถ้าตรวจพบว่าเป็นโรคเบาหวาน อัมพฤกษ์อัมพาต นั่นหมายถึงว่าร่างกายเกิดการระเบิดการอักเสบออกมาแล้วนั่นเอง

งานวิจัยของคุณนกเธอให้กลุ่มอาสาสมัครทดลองอายุ 21-50 ปี ที่มีปัญหาเรื่องความอ้วน จำนวน 80 คนแบ่งฝั่งละ 40 : 40 เพื่อทดสอบ มีระยะเวลา 3 เดือน โดยจะมีการตรวจร่างกายตรวจเลือดครบทุกคน 

กลุ่มแรกแยกให้ใช้ชีวิตปกติรับประทานอาหารตามอัธยาศัย กับอีกกลุ่มใช้วิธี “Plant Based Thai Diet หรืออาหารไทยต้านอักเสบ” เป็นอาหารที่ออกแบบมาเพื่อการต้านอักเสบ เป็นอาหารที่เน้นธรรมชาติมากที่สุด แต่ละวันจะมีการทำเมนูอาหารส่งให้กลุ่มทดสอบทุกวัน เช่น แกงส้มผักรวมกับปลา นํ้าพริกปลากับผักต้ม สับปะรด บวบผัดไข่และนํ้าอัญชัน เป็นต้น  อาหารไทย  ต้านอักเสบ

แต่ละวันเมนูจะเปลี่ยนไป โดยจะพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกและล้างผัก ลดผงชูรส ไขมันที่เป็นอันตรายและโดยเฉพาะเนื้อแดง ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดการอักเสบมากที่สุด และจะมีการตรวจทุกเดือน อาทิ ค่าดัชนีมวลกาย BMI, HSCRP และค่าอื่นๆ ที่เป็นดัชนีชี้วัดหลังจากผ่านมาราว 2 เดือนพบว่ากลุ่มที่มีการควบคุมอาหาร มีค่าที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้น ในเบื้องต้นสามารถที่จะสรุปได้ค่อนข้างแน่ชัดว่า “อาหารไทย” สามารถช่วยลดการอักเสบของร่างกายได้ โดยเฉพาะต้องเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีการปรับทัศนคติให้รักการดูแลตนเอง มีสมาธิ อย่าปล่อยให้เป็นโรค ออกกำลังกายควบคู่กันไป ที่สำคัญห้ามเครียด 

ทั้งนี้เป้าหมายที่คุณนกตั้งมั่นไว้คือ “การแนะนำการดูแลสุขภาพด้วยอาหารไทย ซึ่งไม่เฉพาะแค่คนไทยเท่านั้นแต่ต้องการช่วยคนทั้งโลก และมีคนนำอาหารไทยไปต่อยอดเพิ่มขึ้นไปอีก”...

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่39  ฉบับ 3451 วันที่ 10-13 มีนาคม 2562

อาหารไทย  ต้านอักเสบ